A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

30 năm Ford Việt Nam: Vững bước Top 3 hãng ô tô lớn nhất tại Việt Nam

Trong gần 3 thập kỷ đồng hành cùng thị trường ô tô Việt Nam, Ford đã đầu tư hơn 200 triệu USD (bao gồm khoản đầu tư 82 triệu USD mở rộng nhà máy lắp ráp Hải Dương vào năm 2022, tăng gấp 3 công suất lên 40.000 xe/năm), khẳng định vị thế là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) duy nhất và lớn nhất của Mỹ trong ngành công nghiệp ô tô.

Thành lập vào tháng 9/1995, Công ty TNHH Ford Việt Nam là một trong những doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tiên đầu tư vào Việt Nam, khi 2 quốc gia bình thường hóa quan hệ ngoại giao.

“Kể từ năm 1995, khi trở thành hãng xe Mỹ đầu tiên đầu tư vào Việt Nam, Ford đã bền bỉ hiện diện như một minh chứng sống động cho cam kết sâu sắc với thị trường đầy tiềm năng này. Chúng tôi tự hào giới thiệu 2 mẫu xe mới tới khách hàng Việt Nam, trong đó có mẫu xe thuần điện Mustang Mach-E. Đây không chỉ là giới thiệu sản phẩm mới, mà còn là lời khẳng định niềm tin của chúng tôi vào một tương lai sôi động và đầy hứng khởi cho Ford tại Việt Nam, thúc đẩy đổi mới và di chuyển bền vững.”

Ông Jeff Marentic, Chủ tịch Ford International Markets Group.

Khoản đầu tư này góp phần củng cố mối quan hệ hợp tác kinh tế chặt chẽ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong lĩnh vực công nghiệp ô tô.

Năm 1997, nhà máy đầu tiên của hãng tại Hải Dương chính thức đi vào hoạt động với công suất ban đầu 14.000 xe/năm.

Qua nhiều lần mở rộng, đặc biệt trong giai đoạn 2018–2020, nhà máy này đã nâng công suất lên hơn 40.000 xe/năm, trở thành một trong những cơ sở sản xuất hiện đại bậc nhất khu vực.

Nhà máy Hải Dương hiện có hơn 1.200 lao động, 90% là người lao động địa phương với 20% là lao động nữ.

Tại hệ thống 56 đại lý và chi nhánh, Ford đã tạo ra gần 7.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp, đóng góp mạnh mẽ cho sự phát triển ngành ô tô Việt Nam.

Suốt 3 thập kỷ qua, Ford không ngừng đóng vai trò dẫn dắt trong nhiều phân khúc, đặc biệt là bán tải và xe thương mại. Ford Ranger đã trở thành mẫu xe bán tải được ưa chuộng hàng đầu tại Việt Nam.

Suốt 3 thập kỷ qua, Ford không ngừng đóng vai trò dẫn dắt trong nhiều phân khúc, đặc biệt là bán tải và xe thương mại. Ford Ranger đã trở thành mẫu xe bán tải được ưa chuộng hàng đầu tại Việt Nam.

Ford Transit và EcoSport lần lượt thống lĩnh thị trường xe khách thương mại và SUV cỡ nhỏ trong suốt nhiều năm liền.

Ford Transit và EcoSport lần lượt thống lĩnh thị trường xe khách thương mại và SUV cỡ nhỏ trong suốt nhiều năm liền.

 

“ Cột mốc 30 năm là minh chứng cho hành trình bền bỉ của Ford tại Việt Nam; đồng thời là bàn đạp để chúng tôi bước vào tương lai với những bước tiến mạnh mẽ hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy đổi mới, nâng cao trải nghiệm khách hàng, và đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam.”

Ông Ruchik Shah, TGĐ Ford Việt Nam.

Cùng với ưu tiên hàng đầu về nâng cao chất lượng, Ford Việt Nam liên tục nâng cấp hệ thống đại lý của mình để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Hệ thống gần 50 đại lý trên toàn quốc, đang tạo ra hơn 5.000 việc làm. Ford ngày càng cải tiến trong việc mang lại sự thuận tiện cho khách hàng.

Một loạt các sáng kiến dịch vụ mới cũng được tích cực triển khai trong những năm qua như đặt dịch vụ qua mạng, nhận và giao xe tận nơi, FordPass…

Trong nhiều năm qua, Ford Việt Nam còn tích cực đóng góp cho các hoạt động trách nhiệm xã hội như trao học bổng, tạo sân chơi và thư viện cho trẻ em; hỗ trợ khẩn cấp trong đại dịch và thúc đẩy an toàn giao thông; Chương trình Hướng dẫn lái xe an toàn - Ford Driving Skills for Life…

Chương trình Cùng nhau Xây đắp (Building Together) được triển khai tại Việt Nam. Chương trình này củng cố cam kết của Ford trong việc phát triển cộng đồng và tạo ra những thay đổi tích cực tại Việt Nam.

Chương trình Cùng nhau Xây đắp (Building Together) được triển khai tại Việt Nam. Chương trình này củng cố cam kết của Ford trong việc phát triển cộng đồng và tạo ra những thay đổi tích cực tại Việt Nam.

Không chỉ nổi bật về sản phẩm, Ford Việt Nam còn là đơn vị tiên phong trong việc áp dụng các tiêu chuẩn quản lý quốc tế như ISO 9001, ISO 14001, QS9000 và ISO/TS16949. 

Trong chiến lược phát triển tương lai, Ford Việt Nam cam kết tiếp tục đầu tư mạnh vào công nghệ xanh và các nền tảng kết nối thông minh.

Các sản phẩm mới sẽ tích hợp động cơ EcoBoost tiết kiệm nhiên liệu, hệ thống điều khiển thông minh SYNC, các tính năng an toàn chủ động và công nghệ hỗ trợ lái hiện đại.

Song song đó, Ford tiếp tục mở rộng sản xuất trong nước và tăng cường khả năng cung ứng nội địa nhằm tối ưu hóa chi phí, đảm bảo chất lượng và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Ba mươi năm một hành trình, Ford Việt Nam không chỉ chứng kiến mà còn góp phần định hình sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt. Từ những bước đi đầu tiên đầy thách thức, đến hiện tại và tương lai, Ford tiếp tục khẳng định cam kết đồng hành cùng khách hàng Việt trên hành trình di chuyển an toàn, hiện đại và bền vững.

Trong 30 năm qua, Ford Việt Nam phát triển dựa trên 4 chiến lược sản phẩm cốt lõi gồm: tạo ra sản phẩm với tiêu chuẩn chất lượng cao nhất; thân thiện với môi trường; hệ thống an toàn tiên tiến và công nghệ thông minh.

Trong 30 năm qua, Ford Việt Nam phát triển dựa trên 4 chiến lược sản phẩm cốt lõi gồm: tạo ra sản phẩm với tiêu chuẩn chất lượng cao nhất; thân thiện với môi trường; hệ thống an toàn tiên tiến và công nghệ thông minh.

Chiến lược phát triển sản phẩm của Ford luôn dựa trên nhu cầu thị trường và xu hướng di chuyển hiện các sản phẩm chủ lực là Ranger, Everest, Transit và Territory.

Chiến lược phát triển sản phẩm của Ford luôn dựa trên nhu cầu thị trường và xu hướng di chuyển hiện các sản phẩm chủ lực là Ranger, Everest, Transit và Territory.

Từ 8 chiếc xe được bán ra năm 1997, năm 2024, Ford Việt Nam bán được hơn 42.000 xe

Từ 8 chiếc xe được bán ra năm 1997, năm 2024, Ford Việt Nam bán được hơn 42.000 xe

Việt Nam là thị trường đầu tiên triển khai dịch vụ sửa chữa lưu động 4 giờ hoặc miễn phí, (Hà Nội và TP.HCM). Ford cũng liên tục đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật số và giải pháp di chuyển như ứng dụng FordPass, giúp khách hàng quản lý trải nghiệm sở hữu xe một cách thuận tiện.

Việt Nam là thị trường đầu tiên triển khai dịch vụ sửa chữa lưu động 4 giờ hoặc miễn phí, (Hà Nội và TP.HCM). Ford cũng liên tục đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật số và giải pháp di chuyển như ứng dụng FordPass, giúp khách hàng quản lý trải nghiệm sở hữu xe một cách thuận tiện.

Năm 2024 đánh dấu kỷ lục bán hàng mới của Ford Việt Nam với hơn 42.175 xe. Ford Việt Nam dẫn đầu thị trường ở phân khúc xe bán tải, phân khúc SUV hạng trung và phân khúc xe thương mại hạng nhẹ. Tỉ trọng xe lắp ráp trong nước đã chiếm hơn 70% trong tổng sản lượng bán ra của Ford tại Việt Nam.

Năm 2024 đánh dấu kỷ lục bán hàng mới của Ford Việt Nam với hơn 42.175 xe. Ford Việt Nam dẫn đầu thị trường ở phân khúc xe bán tải, phân khúc SUV hạng trung và phân khúc xe thương mại hạng nhẹ. Tỉ trọng xe lắp ráp trong nước đã chiếm hơn 70% trong tổng sản lượng bán ra của Ford tại Việt Nam.

Ford mở rộng phổ sản phẩm hiện đại với việc ra mắt mẫu xe Territory phiên bản mới và mẫu xe thuần điện Mustang Mach-E. Những dòng xe mới này thể hiện cam kết của Ford trong việc tích hợp công nghệ thông minh, nâng cao trải nghiệm khách hàng và củng cố vị thế dẫn đầu trong hành trình đổi mới sáng tạo.

Ford mở rộng phổ sản phẩm hiện đại với việc ra mắt mẫu xe Territory phiên bản mới và mẫu xe thuần điện Mustang Mach-E. Những dòng xe mới này thể hiện cam kết của Ford trong việc tích hợp công nghệ thông minh, nâng cao trải nghiệm khách hàng và củng cố vị thế dẫn đầu trong hành trình đổi mới sáng tạo.

 

Việt Nam trở thành thị trường đầu tiên ngoài Bắc Mỹ triển khai sáng kiến toàn cầu “Cùng nhau Xây đắp” (“Building Together”), chương trình kết hợp giữa Ford Philanthropy, Ford và mạng lưới đại lý trong nỗ lực chung tay hỗ trợ cộng đồng. Sáng kiến cũng khuyến khích các câu lạc bộ chủ xe Ford, các tổ chức phi lợi nhuận và tình nguyện viên cùng góp sức mang đến những đóng góp thiết thực và bền vững cho xã hội.

“Tại Việt Nam, chúng tôi sẽ hợp tác với AIP Foundation, một tổ chức cộng đồng đã hoạt động từ năm 1999, để triển khai các chương trình đào tạo an toàn và hỗ trợ cộng đồng nâng cao khả năng phòng chống, ứng phó thiên tai.  Chúng tôi cũng sẽ tài trợ học bổng thông qua Chương trình Kỹ thuật viên Ô tô Ford, đào tạo thế hệ kỹ thuật viên tương lai.”, bà Mary Culler - Chủ tịch Ford Philanthropy cho biết.

 


Tác giả: Nguyễn Hà
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết