A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TP.Hồ Chí Minh cấm xây dựng mới nhà ở riêng lẻ trong bán kính 1km quanh các nhà ga metro và depot

Đây là nội dung được nêu ra tại Nghị quyết quy định lập và điều chỉnh quy hoạch khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) mới được TP. Hồ Chí Minh thông qua.

0_68b70d25def11.jpg

Theo đó, ranh giới khu vực TOD được xác định đến tận ranh các thửa đất nằm trong phạm vi bán kính 1km, tính từ tâm quy ước của nhà ga, depot.

Nghị quyết quy định trong khu vực TOD không xây dựng mới dự án nhà ở với loại hình công trình nhà ở riêng lẻ thấp tầng. Trường hợp một thửa đất chỉ có một phần diện tích nằm trong vòng bán kính trên, UBND TP. Hồ Chí Minh sẽ quyết định xem lấy trọn thửa hay chỉ tính phần diện tích thuộc phạm vi TOD.

Đồng thời, hệ số sử dụng đất được phép điều chỉnh tăng tối đa không quá 1,5 lần so với quy định nhằm khai thác quỹ đất và giá trị tăng thêm từ đất.

Đơn vị lập quy hoạch TOD phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng chính quyền địa phương để đề xuất ranh giới, trình UBND TP. Hồ Chí Minh phê duyệt làm cơ sở cho việc quy hoạch.

Trước đó, UBND TP. Hồ Chí Minh đã ban hành kế hoạch phát triển 11 đô thị nén TOD dọc tuyến metro số 1, metro số 2 và Vành đai 3, chia làm hai giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn 2024 - 2025 sẽ thí điểm 9 vị trí xung quanh tuyến metro số 1, số 2 và đường Vành đai 3. Cụ thể, metro số 1 gồm khu vực quanh ga Phước Long (khu Trường Thọ, TP. Thủ Đức cũ), diện tích hơn 160 ha.

Metro số 2 có 3 vị trí gồm ô phố I/82a, Tây Thạnh (26,65 ha); Trung tâm Triển lãm và Trung tâm Thể dục thể thao Tân Bình (5,1 ha); khu C30 gần ga Lê Thị Riêng (40,9 ha).

Đường Vành đai 3 gồm các khu đất lớn như Nông trường Dừa (152,6 ha) và khu đất Long Bình (29 ha) ở TP. Thủ Đức cũ. Khu số 8 rộng 198,4 ha ở Tân Hiệp, khu số 6 rộng 389,3 ha tại Xuân Thới Thượng và khu 104,9 ha ở Xuân Thới Sơn (huyện Hóc Môn cũ).

Giai đoạn 2026 - 2028, TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục triển khai các khu vực TOD bổ sung. Trong đó, có hai vị trí là khu 290,2 ha tại xã Tân Hiệp (huyện Hóc Môn cũ) dọc tuyến Vành đai 3 và khu vực xung quanh ga Tân Kiên, huyện Bình Chánh cũ (314 ha) thuộc metro số 3 nối dài.

Theo các chuyên gia, việc phát triển các khu đô thị nén cao tầng, hạn chế xây dựng thấp tầng tại các khu TOD sẽ hiệu quả, giảm được quá trình phát triển đô thị tràn lan theo chiều ngang. Đồng thời gia tăng hệ số sử dụng đất ở các khu vực xung quanh cạnh metro.

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết