Thẩm quyền quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã
Theo Bộ Nội vụ, việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công ở cấp xã thực hiện theo Nghị định số 118/2025 của Chính phủ.
Một Trung tâm Phục vụ hành chính công thuộc tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Nguyễn Hùng
Ông Huỳnh Văn Xuân (tên nhân vật được thay đổi) nêu vướng mắc: Theo Điều 22 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, thẩm quyền quyết định thành lập cơ quan chuyên môn, cơ quan hành chính khác của cấp xã thuộc về HĐND xã.
Tuy nhiên, Nghị định 118/2025 lại quy định UBND cấp xã là cơ quan có thẩm quyền quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.
“Trong trường hợp này, nên hiểu và áp dụng theo quy định nào là đúng? Thẩm quyền thành lập thuộc về HĐND xã hay UBND xã?
Hiện nay, việc hiểu và áp dụng quy định này đang có sự không thống nhất giữa các tỉnh, các xã, do văn bản chưa thật sự rõ ràng. Chúng tôi đề nghị Bộ Nội vụ sớm có hướng dẫn thống nhất để các địa phương triển khai đúng quy định" - ông Xuân nói.
Liên quan đến nội dung câu hỏi của ông Xuân, Bộ Nội vụ đã có phản hồi trên Cổng thông tin điện tử.
Việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công ở cấp xã thực hiện theo Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 9.6.2025 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Theo đó, UBND cấp xã quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã là tổ chức hành chính thuộc UBND cấp xã, có con dấu và tài khoản riêng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
UBND cấp xã quyết định việc bố trí các điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã tại địa phương trên cơ sở diện tích tự nhiên, quy mô dân số, điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và số lượng hồ sơ thủ tục hành chính.
Không tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã thuộc UBND xã tại các địa phương lựa chọn mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh.
Căn cứ tình hình thực tế, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định việc thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ để thực hiện công việc hỗ trợ đảm nhận một hoặc một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định pháp luật về đấu thầu.