Khánh Hòa sắp xếp hơn 1.700 cơ sở nhà, đất công sau sáp nhập xã, phường
Toàn tỉnh hiện có hơn 1.700 cơ sở nhà, đất thuộc tài sản công đang được các cơ quan, đơn vị và địa phương quản lý.
Trung tâm Hội nghị và Nhà khách tỉnh Khánh Hòa tại số 46 đường Trần Phú. Ảnh: Hữu Long
Ngày 18.6, UBND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu các địa phương chuẩn bị chu đáo về trụ sở làm việc của cơ quan Đảng và chính quyền khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp.
Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, hiện nay toàn tỉnh Khánh Hòa có 1.724 cơ sở nhà, đất công do các cơ quan, đơn vị và địa phương trực tiếp quản lý, sử dụng. Trong đó, khối cơ quan Đảng được bố trí tại 3 cơ sở; các cơ quan chính quyền và đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh sử dụng 60 cơ sở.
Tại cấp huyện và cấp xã, có tổng cộng 1.249 cơ sở nhà, đất công, trong đó 1.040 cơ sở tiếp tục được sử dụng, còn 209 cơ sở dôi dư sau quá trình sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã.
Đến thời điểm này, việc bố trí trụ sở làm việc của các xã, phường sau sáp nhập đã được hoàn tất. Các địa phương đã chủ động sử dụng hiệu quả cơ sở hạ tầng hiện có để đảm bảo không phát sinh nhu cầu xây mới, gây lãng phí ngân sách.
Bên cạnh đó, tỉnh Khánh Hòa cũng đang triển khai phương án bố trí phương tiện phục vụ công tác cho các chức danh tại hai tỉnh sau sáp nhập.
Trước mắt, giữ nguyên hiện trạng sử dụng với 6 xe ô tô hiện có; đồng thời dự kiến bố trí từ 1 đến 2 xe ô tô cho các chức danh cấp xã trong thời gian tới nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại và điều hành công việc.
Để đảm bảo nguồn lực phục vụ hoạt động của cấp xã sau sáp nhập, tỉnh sẽ tạm ứng trước ngân sách 500 triệu đồng cho mỗi xã.
Số tiền này sẽ được dùng để trang trải các khoản chi thiết yếu, phục vụ công việc thường xuyên, ổn định tổ chức bộ máy hành chính cơ sở.
Việc rà soát, sắp xếp và sử dụng hiệu quả tài sản công sau sáp nhập xã, phường đang được Khánh Hòa triển khai theo hướng tiết kiệm, tránh thất thoát, đồng thời đảm bảo phục vụ tốt công tác chuyên môn của các cơ quan, đơn vị.
Thành lập tổ công tác đặc biệt hỗ trợ cấp xã mới vận hành thử nghiệm
Tỉnh Khánh Hòa thành lập 8 tổ công tác đặc biệt hỗ trợ 40 xã, phường vận hành thử nghiệm hoạt động chính quyền cấp xã mới trong hai ngày 21-22.6.
Đây là bước đi quan trọng nhằm đảm bảo tính thông suốt, hiệu quả trước khi chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1.7.
Để hỗ trợ quá trình vận hành thử được diễn ra thuận lợi, tỉnh đã thành lập 8 tổ công tác đặc biệt, có nhiệm vụ giám sát, hướng dẫn các cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tại 40 xã, phường mới.
Theo thông tin từ UBND tỉnh Khánh Hòa, các sở, ngành liên quan cũng đã được yêu cầu hoàn tất các thủ tục mở tài khoản, khắc dấu, đảm bảo điều kiện pháp lý và tài chính để các đơn vị hành chính mới sẵn sàng vận hành từ ngày 1.7.