A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giáo dục 24h: Nên có thêm tiêu chí phụ khi tuyển sinh bằng xét tuyển học bạ

Học sinh đặt nhiều kỳ vọng vào mùa tuyển sinh năm 2026; Hà Nội có cầu truyền hình chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2025...

Giáo dục 24h: Nên có thêm tiêu chí phụ khi tuyển sinh bằng xét tuyển học bạ

Giáo dục 24h: Nên có thêm tiêu chí phụ khi tuyển sinh bằng xét tuyển học bạ. Ảnh minh họa: Hải Nguyễn

Hà Nội có cầu truyền hình chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2025

Nam sinh Trần Bùi Bảo Khánh của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam đã giành vòng nguyệt quế tại trận Quý 4 Đường lên đỉnh Olympia năm 2025 với 270 điểm, trở thành thí sinh cuối cùng góp mặt trong trận chung kết năm. Trận Quý 4 đặc biệt với sự tham gia của 5 thí sinh, trong đó Bảo Khánh đã thể hiện bản lĩnh và chiến thuật xuất sắc, dẫn đầu từ phần Khởi động đến Vượt chướng ngại vật và duy trì phong độ trong các phần thi Tăng tốc và Về đích.

Trần Bùi Bảo Khánh (học sinh Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) đã xuất sắc đem cầu truyền hình chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia về cho Hà Nội. Ảnh: VTV
Trần Bùi Bảo Khánh (học sinh Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) đã xuất sắc đem cầu truyền hình chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia về cho Hà Nội. Ảnh: VTV

Trận chung kết năm dự kiến diễn ra vào sáng Chủ nhật ngày 26.10.2025 tại trường quay Đài Truyền hình Việt Nam và 4 điểm cầu trên toàn quốc, với sự tranh tài của 4 nhà leo núi xuất sắc nhất mùa gồm: Trần Bùi Bảo Khánh (Hà Nội - Amsterdam), Lê Quang Duy Khoa (THPT chuyên Quốc học Huế), Nguyễn Nhựt Lam (THPT Cái Bè, Đồng Tháp) và Đoàn Thanh Tùng (THPT chuyên Lê Quý Đôn, Khánh Hòa)

Giáo viên, người dẫn đường trên bản đồ số

Trong thời đại trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển mạnh mẽ, giáo viên không còn là nguồn cung cấp tri thức duy nhất mà trở thành người thiết kế hành trình học cho học sinh, giúp các em định hướng, khám phá và phát triển tư duy phản biện cùng kỹ năng mềm. AI có thể hỗ trợ giảng dạy, cung cấp thông tin nhanh chóng, nhưng không thể thay thế khả năng cảm nhận cảm xúc, xử lý tình huống và truyền cảm hứng của người thầy.

Giáo viên Trường THPT Hàm Nghi (Hà Tĩnh) trong một giờ lên lớp. Ảnh: La Giang
Giáo viên Trường THPT Hàm Nghi (Hà Tĩnh) trong một giờ lên lớp. Ảnh: La Giang

Vai trò giáo viên thay đổi từ người truyền đạt kiến thức sang cố vấn, hướng dẫn học sinh học suốt đời, đánh giá năng lực thực hành và bồi dưỡng phẩm chất nhân văn. Giáo viên phải không ngừng nâng cao tư duy, kỹ năng sử dụng công nghệ và đạo đức số để giúp học sinh nhận diện thông tin sai lệch, chống đạo văn và giữ liêm chính học thuật.

AI là công cụ hỗ trợ đắc lực cho giáo viên nhưng không thể thay thế vai trò nhân văn của họ trong việc phát triển nhân cách, đạo đức và khả năng sáng tạo của học sinh. Giáo viên là "người dẫn đường" trên bản đồ tri thức mở rộng do AI tạo ra, giúp học sinh học cách sống, cách trở thành con người có trách nhiệm. 

Sinh viên chen chân dưới nắng gắt, chờ xe buýt ở Làng Đại học Quốc gia TPHCM

Tại khu vực Ký túc xá khu B, Làng Đại học Quốc gia TP.HCM, tình trạng xe buýt quá tải nghiêm trọng diễn ra thường xuyên, khiến nhiều sinh viên phải đứng chen chúc, thậm chí bỏ lỡ nhiều chuyến xe buýt vào các giờ cao điểm. Việc điều chỉnh lộ trình tuyến xe buýt số 33 không còn đi qua Ký túc xá khu B từ đầu tháng 9.2025 đã làm tăng áp lực lên các tuyến xe 53, 99 và tuyến nội khu số 8, gây ùn tắc, đông đúc tại các trạm chờ xe.

Mặc dù TP.HCM đã đưa vào hoạt động tuyến xe buýt 60-5 nhằm kết nối Ký túc xá khu B với các trường đại học trong khu vực, tình hình vẫn chưa được cải thiện đáng kể do lượng sinh viên đông, nhu cầu đi lại cao và tần suất xe chưa đủ đáp ứng. Sinh viên phải dậy sớm từ rất sớm hoặc dùng xe ôm công nghệ vì không thể chen lên xe buýt, gây áp lực về thời gian và tài chính. 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết