A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thao tác không đúng nên dân không nhận tin nhắn về thuế đất

Cơ quan chuyên môn lý giải, do thao tác thực hiện không đúng trên phần mềm, nên công dân không nhận được tin nhắn về thuế đất...

Thao tác không đúng nên dân không nhận tin nhắn về thuế đất

Người dân làm thủ tục về hành chính ở Nha Trang phần lớn liên quan đến đất đai. Ảnh: Hữu Long

Ngày 11.4, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Khánh Hòa cho biết đã yêu cầu Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Khánh Hòa chỉ đạo Giám đốc các Chi nhánh rà soát làm rõ nguyên nhân hồ sơ "dừng tính”.

Đồng thời thành lập tổ kiểm tra trực tiếp tổ chức kiểm tra rà soát hồ sơ "dừng tính" của các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký, xử lý nghiêm nếu phát hiện trường hợp cố tình vi phạm lạm dụng chức năng dừng tính vì lý do khác mà không có lý do chính đáng.

Trước đó, nhiều người dân trên địa bàn TP Nha Trang nói riêng và toàn tỉnh Khánh Hòa nói chung phản ánh việc hồ sơ thủ tục đất đai của họ bị “dừng tính” trên cổng thông tin hành chính công của địa phương.

Người dân Nha Trang chờ đợi giải quyết thủ tục hành chính tại một phận 1 cửa. Ảnh: Hữu Long

Người dân Nha Trang chờ đợi giải quyết thủ tục hành chính tại một phận 1 cửa. Ảnh: Hữu Long

Mặc dù thủ tục hành chính ở địa phương liên thông tuy nhiên người dân vẫn gặp rắc rối trong giải quyết hồ sơ. Thậm chí, có người còn không nhận được các thông báo, tin nhắn tự đồng liên quan đến các thủ tục về đất đai, thông báo thuế.

Qua kiểm tra hồ sơ trên phần mềm một cửa, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Khánh Hòa nhận thấy về phối hợp liên thông với cơ quan thuế tại Chi cục thuế TP Nha Trang.

Theo quy trình quy định mà tỉnh Khánh Hòa đã ban hành (Quyết định 2611 năm 2024), thời gian cơ quan thuế xác định nghĩa vụ tài chính là 5 ngày làm việc và không tính vào thời gian giải quyết thủ tục hành chính.

Do đó, Chi cục Thuế bấm "dừng tính vì lý do khác" trên phần mềm một cửa điện tử.

Sau khi ban hành thông báo nghĩa vụ tài chính, Chi cục Thuế vẫn tiếp tục bấm "dừng tính vì lý do khác" trên phần mềm một cửa điện tử.

Trong khi đúng quy trình, Chi cục Thuế phải bấm "dừng tính thực hiện nghĩa vụ tài chính ".

Do thao tác thực hiện không đúng, nên công dân không nhận được tin nhắn đề nghị thực hiện nghĩa vụ tài chính dẫn đến việc công dân liên tục phản ánh về việc chậm giải quyết hồ sơ của Chi nhánh.

Từ thực tế này, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Khánh Hòa có đề nghị Văn Phòng UBND tỉnh Khánh Hòa xem xét, cộng thời gian 5 ngày làm việc để xác định nghĩa vụ tài chính của Chi cục Thuế vào quy trình giải quyết thủ tục hành chính để hạn chế việc dùng tính vì lý do khác trong giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.

Bổ sung chức năng "dừng tính thực hiện nghĩa vụ tài chính " tại chức năng của Chi cục Thuế.

"Dừng tính" theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn

Văn phòng Đăng ký Đất đai TP Nha Trang đã có văn bản báo cáo Chủ tịch TP Nha Trang để làm rõ một số nội dung liên quan đến việc "dừng tính" trong giải quyết hồ sơ về đất đai của người dân.

Theo đó, từ năm 2020 đến nay, Văn phòng Đăng ký Đất đai TP Nha Trang nhận nhiều văn bản của UBND TP Nha Trang, các cơ quan chuyên môn thuộc thành phố, đề nghị đăng nhập cảnh báo, tạm dừng thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký các biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản khác gắn liền với đất, đăng ký biến động đất đai (dừng tính).

Có khoảng 2.000 trường hợp (từ năm 2017 đến nay) UBND TP Nha Trang và các cơ quan chuyên môn đề nghị Chi nhánh Nha Trang đăng nhập cảnh báo, tạm dừng thực hiện các thủ tục giao dịch đất đai do vi phạm trật tự xây dựng...

Sau khi có các đề nghị nói trên, Văn phòng Đăng ký Đất đai TP Nha Trang đã tạm dừng thủ tục hành chính trong đó có lý giải “đang lấy ý kiến của UBND TP Nha Trang về biện pháp ngăn chặn liên quan đến xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng”.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết