A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vành đai 3 quá tải, Hà Nội nêu hướng giải cứu

Sở Giao thông Vận tải thành phố nêu phương án giảm hoặc cấm một số loại phương tiện đi vào Vành đai 3 để giảm ùn tắc cho tuyến cao tốc này.

5 năm lái xe khách đường dài tuyến Nghệ An - Bắc Ninh, anh Nguyễn Văn Long (38 tuổi, quê Nghệ An) đã không còn xa lạ với cảnh phương tiện xếp hàng dài nhiều km trên cao tốc Vành đai 3 Hà Nội.

"Do lượng phương tiện lưu thông lớn nên chỉ cần gặp sự cố như hư hỏng hoặc xảy ra va chạm giao thông, cả đoạn đường bị ùn tắc nhiều giờ" - anh Long nói.

Theo nam tài xế, vị trí thường xảy ra ùn tắc nghiêm trọng nhất là tại các điểm rẽ xuống hoặc đường dẫn lên Vành đai 3 trên cao, như tại khu vực nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, nút giao Khuất Duy Tiến - Trần Duy Hưng, nút giao Mai Dịch.

Lối

Các vị trí ùn tắc thường xảy ra tại các điểm rẽ xuống hoặc đường dẫn lên đường trên cao. Ảnh: Nguyễn Chánh

Tuyến Vành đai 3 (đoạn Linh Đàm - Mai Dịch) thông xe hơn 12 năm trước. Khi đó, thành phố xác định đây là tuyến cao tốc trên cao, vừa phục vụ giao thông nội đô vừa phục vụ giao thông liên vùng.

Khi đường Vành đai 4 chưa hoàn thành, cao tốc Vành đai 3 đóng vai trò kết nối giao thông liên tỉnh quá cảnh qua Hà Nội, kết nối các quốc lộ hướng tâm như Quốc lộ 32, Quốc lộ 6, Quốc lộ 1A, đường Láng - Hòa Lạc.

Tuy nhiên, những năm qua, tốc độ phát triển đô thị cùng sự gia tăng nhanh chóng của phương tiện cá nhân, Vành đai 3 Hà Nội được nhận định đã trở thành tuyến đường đô thị đúng nghĩa, ùn tắc suốt ngày đêm.

Vành đai 3 có 4 làn cao tốc, 2 làn dừng khẩn cấp. Ảnh: Nguyễn Chánh

Vành đai 3 có 4 làn cao tốc, 2 làn dừng khẩn cấp. Ảnh: Nguyễn Chánh

Chịu cảnh ùn tắc ở Vành đai 3 trên cao là việc thường xuyên anh Lê Văn Hùng (32 tuổi, Thanh Trì) phải trải qua.

Anh Hùng cho biết, ùn tắc trên Vành đai 3 có thể xảy ra bất cứ giờ nào trong ngày. Chỉ một va chạm nhẹ cũng đủ để biến tuyến đường trở thành "bãi đỗ xe trên cao" trong nhiều giờ.

"Vành đai 3 giờ đây không còn là cao tốc như đúng tên gọi của nó nên việc cắm biển cho phép đi 80km/h trở nên vô nghĩa, đa phần tôi đi chỉ được 1/3 tốc độ cho phép, nhiều hôm xe phải "bò" 5km/h" - anh Hùng nói.

Vành đai 3 qua trung tâm Hà Nội vượt , ùn tắc triền miên. Ảnh: Hữu Chánh

Cao tốc Vành đai 3 Hà Nội đã quá tải, ùn tắc triền miên. Ảnh: Trần Bằng

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho hay, Vành đai 3 trên cao hiện phải "cõng" lưu lượng phương tiện gấp 6 lần thiết kế, ùn tắc cả trong và ngoài giờ cao điểm.

Theo ông Thường, trong tương lai, Vành đai 3 sẽ chuyển giao vai trò là tuyến đường đối ngoại cho Vành đai 4. Khi đó có thể tính toán phương án xem Vành đai 3 là đường giao thông nội đô bình thường.

Trong khi chờ Vành đai 4 hoàn thiện, phương án giảm ùn tắc được cho là hiệu quả nhất theo ông Thường là phải giảm bớt lượng xe tải, xe kinh doanh dịch vụ lưu thông trên cao tốc Vành đai 3.

"Phương án giảm hoặc cấm phương tiện đi vào Vành đai 3 và thực hiện vào thời gian nào, Sở Giao thông Vận tải sẽ giao cho cơ quan tham mưu khảo sát, lập phương án cụ thể" - ông Nguyễn Phi Thường cho hay.

Ngoài ùn tắc, Vành đai 3 cũng thường xuyên xảy ra tai nạn. Trong ảnh là vụ tại nạn liên hoàn giữa 3 xe ôtô trên tuyến, hồi tháng 9.2024. Ảnh: Nguyễn Chánh

Ngoài ùn tắc, Vành đai 3 cũng thường xuyên xảy ra tai nạn. Trong ảnh là vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ôtô trên tuyến, hồi tháng 8.2024. Ảnh: Nguyễn Chánh

Trao đổi với Lao Động, TS Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban an toàn giao thông quốc gia - cho rằng, Vành đai 3 trên cao đang chịu áp lực rất lớn khi đảm nhiệm vai trò trung tâm của các luồng lưu thông qua địa phận Hà Nội.

Theo ông Tạo, dù là cao tốc nhưng Vành đai 3 có quá nhiều lối ra vào, vượt quá quy chuẩn. Trong khi lối thoát của đường nhánh chưa quan tâm đúng mức để đảm bảo cho thoát xe khiến tình trạng ùn tắc thêm nghiêm trọng.

Ông Tạo nhấn mạnh chỉ khi Vành đai 4 vùng Thủ đô hoàn thành, đưa vào khai thác, tình trạng ùn tắc trên cao tốc Vành đai 3 mới hạ nhiệt.

"Hoàn thành xây dựng Vành đai 4 là nhiệm vụ hết sức cấp bách, bởi nó được kỳ vọng sẽ tạo nên không gian phát triển mới cho Hà Nội và các tỉnh trong vùng Thủ đô, đặc biệt còn giúp giảm áp lực giao thông ở nội đô Hà Nội, trong đó có Vành đai 3" - ông Tạo nói.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết