A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TP Hồ Chí Minh: Nhiều sai sót về đất đai tại quận Gò Vấp

Thanh tra TP Hồ Chí Minh xác định có nhiều sai sót trong công tác giải quyết cấp giấy chứng nhận, tách thửa đất cho người dân tại quận Gò Vấp.

Thanh tra TP Hồ Chí Minh vừa ban hành Kết luận thanh tra về trách nhiệm Chủ tịch UBND quận Gò Vấp trong việc chấp hành pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; hoạt động công vụ, cải cách hành chính và chấp hành pháp luật trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (giấy chứng nhận) trên địa bàn quận Gò Vấp.

Một phần của Kết luận thanh tra

Một phần Kết luận thanh tra

Nhiều tồn đọng trong việc cấp sổ

Theo đó, Thanh tra TP Hồ Chí Minh đã chọn ngẫu nhiên 407 trong 2.000 hồ sơ tách thửa năm 2022 - 2023 và phát hiện có 96 hồ sơ có sai sót, chiếm tỷ lệ 23,58%.

Về việc cấp sổ hồng, Thanh tra TP Hồ Chí Minh chọn mẫu 136 hồ sơ/2.848 lượt hồ sơ (năm 2022: 74 hồ sơ; năm 2023: 62 hồ sơ) để kiểm tra và phát hiện có 61/136 hồ sơ có sai sót, chiếm tỷ lệ 44,85%.

Về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu, Thanh tra TP Hồ Chí Minh chọn ngẫu nhiên 136 trong gần 2.900 hồ sơ thì phát hiện có 61 hồ sơ sai sót, chiếm tỷ lệ 44,85%.

Theo Thanh tra TP Hồ Chí Minh, Phòng Quản lý đô thị quận Gò Vấp tham mưu xử lý, giải quyết đơn tố cáo không đúng quy định Luật Tố cáo năm 2018 (1 đơn); không tham mưu cho UBND quận Gò Vấp thực hiện theo đúng quy định tại điểm c khoản 1 Điều 5 Quyết định số 60/2017 của UBND TP Hồ Chí Minh đối với trường hợp tách thửa đất có hình thành đường giao thông.

Đồng thời, Phòng Quản lý đô thị quận không tham mưu cho UBND quận Gò Vấp xây dựng kế hoạch cụ thể trong công tác quản lý tách thửa đất có hình thành hạ tầng kỹ thuật phù hợp với phát triển dân cư.

Đối với Phòng Tài nguyên và Môi trường và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Gò Vấp, Thanh tra TP Hồ Chí Minh cho rằng có nhiều trường hợp thực hiện Phiếu lấy ý kiến khu dân cư nhưng không đầy đủ thông tin, không đúng quy định tại khoản 4 Điều 21 Nghị định 43/2014 của Chính phủ.

Thanh tra TP Hồ Chí Minh xác định việc UBND phường xác nhận đối với phần diện tích đất tăng thêm không đúng thực tế sử dụng đất nhưng Phòng Tài nguyên và Môi trường và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Gò Vấp thiếu kiểm tra, rà soát nên vẫn tham mưu cho Chủ tịch UBND quận cấp giấy chứng nhận.

Ngoài ra, UBND quận Gò Vấp công nhận quyền sử dụng đất và đồng thời cho phép chuyển mục đích sử dụng đất (phần lớn đất có diện tích nhỏ dưới 10m2), trong khi các trường hợp này không có đăng ký nhu cầu sử dụng đất, không có trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm được phê duyệt, là chưa đảm bảo quy định theo Điều 52 Luật Đất đai năm 2013.

Theo cơ quan thanh tra, đất có nguồn gốc do đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng quản lý, người dân lấn chiếm sử dụng nhưng khi giải quyết cấp giấy chứng nhận, UBND quận không có văn bản lấy ý kiến của đơn vị được giao quản lý đất.

Cùng với đó, quận cho phép người dân chuyển mục đích sang đất ở đối với nhà, đất thuộc khu quy hoạch hỗn hợp, chưa xác định được chính xác nhóm nhà ở trong các đồ án quy hoạch phân khu là chưa đúng quy định khoản 1 Điều 144 Luật Đất đai năm 2013.

Kết luận thanh tra cho biết, Phòng Tài nguyên và Môi trường khi tham mưu lập kế hoạch sử dụng đất hằng năm, còn thiếu kiểm tra, rà soát dẫn đến còn sai sót về loại đất đăng ký. Từ đó, UBND quận Gò Vấp cho phép tách thửa đất có diện tích tối thiểu không đảm bảo theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 7 Quyết định số 60/2017 của UBND TP Hồ Chí Minh.

Việc thực hiện thủ tục hành chính về đất đai còn chậm hạn hồ sơ nhưng lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, Phòng Tài nguyên và Môi trường không đánh giá được nguyên nhân đối với từng hồ sơ để đề ra biện pháp khắc phục nhằm kéo giảm tình trạng chậm hạn hồ sơ dẫn đến tỷ lệ chậm hạn năm sau cao hơn năm trước.

Sai sót về thuế

Cũng tại Kết luận thanh tra cho biết, tại thửa đất số 09, tờ bản đồ số 6, Phường 6, quận Gò Vấp (trước đây là thửa đất số 167, 168, 205, tờ bản đồ số 1, Phường 17, quận Gò Vấp), Chi cục Thuế quận Gò Vấp tính tiền thuê đất năm 2007 với đơn giá 18.750 đồng/m2/năm (thấp hơn 11.250 đồng/m2).

Theo cơ quan thanh tra, việc này là thực hiện không đúng theo Văn bản của Sở Tài chính và Hợp đồng thuê đất của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Đồng thời, Chi cục Thuế quận Gò Vấp tính diện tích thuê đất năm 2008 là 766,6m2 là chưa đúng theo Quyết định số 2509/QĐ-UBND ngày 12/8/2008 của UBND TP Hồ Chí Minh; không trao đổi, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường dẫn đến từ năm 2009 đến năm 2020 không thực hiện thu tiền thuê đất đối với phần đất trong lộ giới diện tích 115,1m2.

Qua đó, Thanh tra TP Hồ Chí Minh cho rằng việc này có khả năng ảnh hưởng giảm nguồn thu ngân sách Nhà nước.

Thanh tra TP cho biết, diện tích đất theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (tạm thời) số 680/GCN-RĐ ngày 20/4/1992 của UBND quận Gò Vấp có nguồn gốc từ đơn vị Nhà nước nên cần giao cho cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ về nguồn kinh phí thực hiện nhận chuyển nhượng nhà, đất và tiền sử dụng đất; qua kiểm tra phát hiện sai phạm, gây thất thoát tài sản Nhà nước (nếu có) chuyển sang cơ quan có chức năng xem xét, xử lý đúng quy định pháp luật.

Từ những sai sót trên, Thanh tra TP Hồ Chí Minh kiến nghị Chủ tịch UBND TP giao Chủ tịch UBND quận Gò Vấp tổ chức kiểm điểm các tập thể, cá nhân liên quan; đồng thời, chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Gò Vấp có giải pháp hạn chế tình trạng trễ hẹn hồ sơ; khắc phục ngay các sai sót; UBND các phường cần nâng cao trách nhiệm trong việc xác nhận hồ sơ địa chính, đảm bảo chặt chẽ, có cơ sở pháp lý rõ ràng.

Đối với thiếu sót về thuế, cơ quan thanh tra giao Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân tại Chi cục Thuế quận Gò Vấp.

 

 
Link bài gốc Copy link
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan