A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng lực thi công, hoàn thành song hành Vành đai 4 năm 2025

Theo kế hoạch, đường song hành Vành đai 4 qua Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh sẽ hoàn thành trong năm 2025. Các nhà thầu đang tập trung thi công, bám sát tiến độ.

Không ngày nghỉ trên công trường

Những ngày trung tuần tháng 12.2024, có mặt tại đường song hành Vành đai 4 đoạn qua huyện Hoài Đức (Hà Nội), PV Báo Lao Động ghi nhận dự án đã có nhiều sự thay đổi rõ rệt sau khoảng 17 tháng thi công.

Trên công trường, nhiều máy móc, công nhân, kỹ sư được huy động thi công các hạng mục của dự án, công trường gần như không có thời điểm im tiếng máy.

Gói thầu số 9 (Dự án thành phần 2.1, xây dựng đường song hành Vành đai 4 Hà Nội) do nhà thầu Vinaconex thi công. Tổng chiều dài tuyến khoảng 21km, qua 2 huyện Hoài Đức và Đan Phượng.

Đường song hành Vành đai 4 đoạn qua Hoài Đức (Hà Nội) đã rõ hình hài sau 17 tháng thi công. Ảnh: Nhóm PV

Đường song hành Vành đai 4 đoạn qua Hoài Đức (Hà Nội) đã rõ hình hài sau 17 tháng thi công. Phần đất ở giữa được chừa lại để xây dựng cầu cạn cao tốc. Ảnh: Nhóm PV

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Hoàng Hải - Chỉ huy trưởng gói thầu số 9 - cho biết, sau 17 tháng từ ngày khởi công, đoạn tuyến do nhà thầu đảm nhiệm đã đạt khoảng 40% sản lượng.

Trên công trường, khoảng 200 đầu máy móc, 300 công nhân đang làm việc với tổng số 18 mũi thi công ngày đêm với tinh thần "không ngày nghỉ, có mặt bằng đến đâu, nhà thầu sẽ huy động nhân sự làm việc đến đó".

"Đến nay, tiến độ thi công vẫn đảm bảo theo kế hoạch. Nhà thầu phấn đấu hoàn thành những đoạn tuyến đã có mặt bằng trong năm 2025" - ông Hải khẳng định.

Cầu qua sông Cà Lồ nối huyện Sóc Sơn và Mê Linh đang được nhà thầu triển khai thi công. Ảnh: Nhóm PV

Cầu qua sông Cà Lồ nối huyện Sóc Sơn và Mê Linh đang được nhà thầu triển khai thi công. Ảnh: Nhóm PV

Còn tại gói thầu số 8 dài 13km qua 2 huyện Sóc Sơn và Mê Linh cũng đã rõ hình hài sau gần 1,5 năm thi công. Nhiều đoạn tuyến đã được thảm nhựa mặt đường.

Nhà thầu đang huy động nhiều máy móc, nhân sự thi công xây lắp hạng mục cầu vượt sông Cà Lồ, cầu vượt đường sắt Hà Nội - Lào Cai.

Hiện đơn vị thi công đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng trụ cầu, đang tiến hành lắp các phiến dầm. Tiến độ gói thầu đến này đạt trên 40% sản lượng.

Tương tự gói thầu số 9 qua quận Hà Đông, huyện Thanh Oai, gói thầu số 10 qua huyện Thường Tín cũng đang được các nhà thầu tập trung triển khai ở những vị trí đã có mặt bằng sạch.

Ba địa phương cùng tăng tốc

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, sau khoảng 17 tháng từ ngày khởi công, 4 gói thầu xây lắp tại Hà Nội đã được đồng loạt triển khai trên chiều dài tuyến 48,35km với 32 mũi thi công (23 mũi đường, 9 mũi cầu).

Sản lượng đến nay là khoảng 1.810/4.205 tỉ đồng (đạt 43,04% giá trị hợp đồng và 100% kế hoạch năm 2024).

Nhà thầu đang triển khai hạng mục thảm nhựa mặt đường. Ảnh: Nhóm PV

Trên địa bàn các huyện Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, nhà thầu đã thi công được khoảng 11,5km bêtông nhựa. Ảnh: Nhóm PV

Về tiến độ giải phóng mặt bằng dự án, đến nay Hà Nội phê duyệt và thu hồi đất được 786,2/798,65ha, đạt 98,44%. Trong 12,45ha còn lại chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, có 2,93ha đất nông nghiệp và đất khác, 9,52ha đất ở.

Ban Quản lý dự án công trình giao thông Hà Nội đã tiếp nhận mặt bằng 776,82/786,2ha, tương đương 48,35km/52,73km, đạt 91,7%. Tuy nhiên, trên phạm vi tuyến, còn nhiều điểm ngắt quãng, xôi đỗ.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành giải phóng mặt bằng và bàn giao toàn bộ trước ngày 31.12.2024; một số trường hợp khó khăn hoàn thành trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Hà Nội phấn đấu hoàn thành dự án song hành vào quý IV/2025.

s

Một khu dân cư ở xã Đại Thịnh (Mê Linh) chưa được giải phóng mặt bằng. Ảnh: Nhóm PV

Về tình hình triển khai dự án Vành đai 4 đoạn qua Hưng Yên và Bắc Ninh vẫn còn gặp một số khó khăn, trong đó có vấn đề vốn, di dời hạ tầng kỹ thuật, di chuyển mộ...

Hiện hai địa phương này đang tập trung tháo gỡ những vướng mắc, phấn đấu hoàn thành song hành Vành đai 4 trong năm 2025.

Về công tác triển khai dự án thành phần 3 - xây dựng cao tốc Vành đai 4 theo hình thức đầu tư đối tác công - tư (PPP) vẫn gặp nhiều khó khăn.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn, dự án thành phần 3 cần khoảng 30 tháng thi công; trong khi nếu thuận lợi trong quý I/2025 chọn được nhà đầu tư thì mới có thể khởi công vào quý II/2025.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết