Tim Cook ‘tấn công quyến rũ’ Trung Quốc để vực dậy doanh số iPhone
CEO Tim Cook đang có chuyến thăm cấp cao tới Trung Quốc trùng với thời điểm Apple khai trương một cửa hàng mới khổng lồ ở Thượng Hải. Đây là một phần trong nỗ lực của công ty nhằm đảo ngược sự sụt giảm doanh số bán iPhone tại thị trường quốc tế quan trọng nhất của hãng.
Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, cửa hàng mới trị giá 11,6 triệu USD có tên Apple Jing’an nằm ở quận trung tâm Tĩnh An của Thượng Hải, được đặt theo tên của một ngôi đền lịch sử. Đây là cửa hàng lớn nhất ở Trung Quốc và chỉ xếp sau cửa hàng hàng đầu của Apple trên Đại lộ số 5 của New York, Mỹ.
“Nonghao Thượng Hải! (Xin chào Thượng Hải). Tôi luôn rất vui khi được trở lại thành phố đáng chú ý này”, CEO Apple Cook cho biết trong một bài đăng trên Twitter vào giữa tuần qua.
Cook cho biết ông đã dành cả buổi sáng để thưởng thức bữa sáng truyền thống gồm bánh bao và sữa đậu nành, đồng thời chụp ảnh dọc theo bờ sông Bund nổi tiếng của thành phố với nam diễn viên địa phương Trịnh Khải (Zheng Kai).
Tại Thượng Hải, trung tâm tài chính của Trung Quốc đại lục, Apple hiện có 8 cửa hàng, nhiều nhất so với các thành phố khác. Hiện có 47 cửa hàng Apple tại 24 thành phố trên khắp Trung Quốc đại lục.
Cửa hàng mới được mở trong bối cảnh Apple cố gắng cạnh tranh với các đối thủ và phục hồi doanh số bán hàng trong một thị trường đầy khó khăn với những trở ngại ngày càng tăng, từ suy thoái kinh tế đến căng thẳng địa chính trị và tinh thần dân tộc chủ nghĩa đang gia tăng.
Theo IDC Research, vào năm 2023, Apple lần đầu tiên chiếm vị trí dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc với thị phần kỷ lục 17,3%.
Nhưng trong sáu tuần đầu tiên của năm 2024, doanh số bán iPhone tại nước này đã giảm 24% so với một năm trước, theo một báo cáo riêng của Counterpoint Research hồi đầu tháng này. Thị phần của Apple tụt xuống sau Vivo, Huawei và Honor trong giai đoạn đó, trong khi doanh số của đối thủ Huawei tăng vọt 64%.
Chuyến thăm lần này là chuyến thăm thứ ba của CEO Tim Cook trong 1 năm qua, nhấn mạnh tầm quan trọng của Trung Quốc đối với Apple với tư cách là thị trường nước ngoài lớn nhất và là một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng sản xuất của hãng.
Ông Ivan Lam, nhà phân tích cấp cao của Counterpoint cho biết: “Trung Quốc vẫn là một thị trường quan trọng đối với Apple, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp trên 800 USD, nơi hãng này giữ vị trí thống lĩnh”.
“Với sự hồi sinh của Huawei và các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc khác đang đạt được sức hút trong hoạt động bán hàng ngoại tuyến, Apple đang chủ động tăng cường sự hiện diện ngoại tuyến của mình, tận dụng các cửa hàng hàng đầu như một công cụ chính để quảng bá điện thoại thông minh cao cấp”, vị chuyên gia cho hay.
Đầu tháng này, Apple tuyên bố sẽ mở rộng trung tâm nghiên cứu tại Thượng Hải để hỗ trợ tất cả các dòng sản phẩm của mình và tiết lộ kế hoạch mở một phòng thí nghiệm nghiên cứu ứng dụng mới ở Thâm Quyến vào cuối năm nay.
Ông Daniel Ives, giám đốc điều hành và nhà phân tích cổ phiếu cấp cao tại Wedbush Securities, cho biết: “Trung Quốc là trái tim và lá phổi trong chiến lược tăng trưởng của Apple”.
"Không có chuỗi cung ứng nào quan trọng hơn Trung Quốc"
Theo truyền thông Trung Quốc, CEO Tim Cook đã tổ chức một buổi chia sẻ thông tin cùng với ba nhà cung cấp của Apple là BYD, Lens Technology và Everwin Precision Technology tại văn phòng ở Thượng Hải.
“Không có chuỗi cung ứng nào trên thế giới quan trọng đối với Apple hơn Trung Quốc”, ông Cook nói với một nhóm phóng viên.
Ông đã gặp Wang Chuanfu, người sáng lập và chủ tịch của BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, tại phiên họp, theo một đoạn video mà ông đăng trên tài khoản Weibo của mình.
Theo China Daily, ông Cook ca ngợi các nhà cung cấp Trung Quốc là có “nền sản xuất tiên tiến nhất thế giới” .
Theo các bài đăng trên mạng xã hội của ông, Giám đốc điều hành Apple cũng đã đến thăm một xưởng sản xuất phim, nói chuyện với các nhà phát triển trò chơi di động và chụp ảnh với đám đông người mua hàng và nhân viên.
“Ông Cook sẽ không lùi bước trước Trung Quốc. Điều đó hoàn toàn ngược lại khi sự cạnh tranh từ Huawei ngày càng gia tăng trong nước”, ông Ives nhận định.
Apple vẫn có nhiều người hâm mộ tại Trung Quốc. Hơn một trăm người trong số họ đã xếp hàng qua đêm để trở thành một trong những người đầu tiên bước vào cửa hàng mới ở Thượng Hải và chụp ảnh với ông Cook.
Nhiều người chia sẻ họ sẽ trung thành với thương hiệu này, bất chấp những lời kêu gọi ngày càng tăng trên mạng Internet Trung Quốc về việc người tiêu dùng chuyển sang các thương hiệu cây nhà lá vườn để thể hiện lòng yêu nước của họ.
Xem thêm >> Bài học ‘đau đớn’ của Apple và Tesla khi Trung Quốc chọn 'cây nhà lá vườn'