Thông tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai, chở hàng cứu trợ tới vùng lũ
Sáng nay (15/9), Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã khắc phục xong điểm bùn ngập kéo dài, thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai.
Lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết toàn địa bàn công ty quản lý từ Yên Bái lên đến Lào Cai có 47 điểm bị ngập, sạt. Các điểm đều được khắc phục với tinh thần sự cố ở đâu, khắc phục ngay tại đó để nhanh chóng thông đường.
Mặc dù nhiều gia đình công nhân viên đường sắt cũng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, tuy nhiên người lao động vẫn cố gắng ra đường, tập trung khắc phục để kịp thời cho tàu hàng chở hàng cứu trợ từ các tỉnh phía Nam ra hỗ trợ, giúp bà con các tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ.
Điểm bị ngập tại Km162 (xã Nga Quán, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái), sau khi nước rút, lớp bùn ngập cao 60 cm che toàn bộ đường sắt với chiều dài hơn 1 km. Công ty Cổ phần Đường sắt Yên Lào đã huy động nhân lực tập trung khắc phục để thông đường toàn tuyến.
Tại khu vực này, cán bộ, công nhân đường sắt được huy động từ nhiều địa bàn, gồm cả lực lượng gác chắn, xúc bùn đất ra khỏi đường sắt, khơi thông để tàu đi qua an toàn.
Ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, kiểm tra tuyến Yên Viên - Lào Cai trước khi thông tàu và thăm hỏi, động viên người lao động đường sắt. (Ảnh: VNR)
Theo ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch VNR, hiện có gần 700 tấn hàng hóa cứu trợ theo tàu từ phía Nam ra. Nếu thông đường sớm, tàu sẽ từ ga Giáp Bát lên thẳng các ga dọc tuyến Yên Viên - Lào Cai để cứu trợ bà con các tỉnh phía Bắc vùng bị ảnh hưởng bão, lũ.
Ông Mạnh cho biết đây mới chỉ là khắc phục bước 1 để thông đường. Sau đây đường sắt sẽ tiếp tục kiểm tra, đánh giá để có phương án sửa chữa tiếp theo.
Sáng cùng ngày, tại ga Sóng Thần (Bình Dương), ngành đường sắt tiếp tục vận chuyển gần 200 tấn hàng hóa cứu trợ đến người dân các địa phương bị ảnh hưởng bởi mưa, lũ sau khi tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai được thông tuyến.
Trước đó, ảnh hưởng của bão và hoàn lưu bão số 3 khiến tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai hư hại nặng nề. Ngoài 15 vị trí bị cây đổ, tuyến đường sắt này có 20 điểm ngập sâu và hơn 45 điểm sạt lở, xói trôi nền đường do nước chảy xiết. Trên tuyến có 12 tủ thiết bị giám sát đường ngang có người gác bị hư hỏng. Tại ga Yên Bái, nước dâng nhanh nên một số thiết bị như thông tin liên lạc bị ngập.