Thế giới sắp chào đón "đại bàng" có sải cánh 32 mét, sử dụng động cơ không tốn một giọt xăng dầu
Mẫu máy bay này được kỳ vọng sẽ thay đổi cuộc chơi của ngành hàng không.
Máy bay điện có thể thay đổi tương lai của ngành hàng không hay không? Heart X1, do Heart Aerospace phát triển, hứa hẹn sẽ làm được điều đó, đánh dấu một bước tiến quan trọng hướng tới bầu trời bền vững hơn.
Công ty hàng không vũ trụ Heart Aerospace của Thụy Điển đã chuẩn bị cho chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của X1 vào quý 2 năm 2025. Đây là mẫu máy bay trình diễn chạy điện có cùng kích thước với máy bay thương mại 30 chỗ sắp ra mắt của công ty.
"Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của máy bay trình diễn Heart X1 được thiết kế để xác nhận khả năng của công nghệ đẩy điện tiên tiến mà Heart đang nghiên cứu", đại diện công ty cho biết. Sự kiện này sẽ là một cột mốc quan trọng đối với công ty có trụ sở tại Gothenburg. Heart Aerospace được thành lập vào năm 2019 và kể từ đó, họ đã huy động được 145 triệu USD cho các kế hoạch định hình lại ngành hàng không khu vực.
Heart đã hé lộ thiết kế của X1 vào tháng 9/2024. Mẫu máy bay này được chế tạo theo tỷ lệ tương tự như ES-30, với sải cánh 32 mét (105 ft). Chuyến bay thử nghiệm sẽ cất cánh từ Sân bay quốc tế Plattsburgh ở phía bắc New York. Nơi đây được đánh giá là lựa chọn lý tưởng vì mật độ lưu thông hàng không thấp để hỗ trợ phát triển và thử nghiệm công nghệ vận tải. Tuy nhiên, Heart vẫn chưa thể khẳng định liệu X1 có đáp ứng được phạm vi không phát thải 200 km (124 dặm) của ES-30 hay không.
Máy bay thương mại ES-30 được thiết kế để cất cánh từ đường băng ngắn tới 1.100 m (3.609 ft), nhờ động cơ điện mô-men xoắn cao và cánh quạt turbo, và sẽ có hệ thống hybrid cho phép bay được tổng quãng đường gần 400 km (250 dặm).
Heart X1 có phiên bản tạm thời của hệ thống đẩy hybrid độc lập của công ty, bao gồm một cặp động cơ tua bin cánh quạt lắp trên phần ngoài của cánh và một cặp động cơ điện lắp bên trong. Sự thay đổi này dẫn đến những thiết kế tân tiến, bao gồm loại bỏ cánh và cánh phụ dạng thanh chống và di chuyển khoang chứa pin.
Hệ thống đẩy hybrid độc lập sẽ được tinh chỉnh thêm và lắp đặt trên nguyên mẫu tiền sản xuất Heart X2 mà Heart dự kiến sẽ bắt đầu bay vào năm 2026. Vào tháng 8/2024, công ty đã được FAA (Cục Hàng không Liên bang Mỹ) trao khoản tài trợ 4,1 triệu USD để phát triển công nghệ đẩy như một phần của chương trình Chuyển đổi bền vững của ngành hàng không cung cấp nhiên liệu của cơ quan này.
Với quãng đường bay tương đối ngắn đó và sức chứa chỗ ngồi hạn chế, Heart chưa thể thay thế các máy bay chở khách lớn. Thay vào đó, trọng tâm của nhà sản xuất là kết nối các 'sân bay bỏ túi' nhỏ hơn với không gian khoảng 8000 m2 (2 mẫu Anh).
Nhìn chung, đây là một trong số các dự án hướng đến mục tiêu biến chuyến bay thương mại không phát thải thành hiện thực. Về phần mình, Heart cho biết họ cần hoàn thành nhiều hạng mục khác trước khi vận hành thử chuyến bay X1 đầu tiên. Công ty nhấn mạnh máy bay đang "trải qua các cuộc thử nghiệm mở rộng các hệ thống quan trọng để đảm bảo chuyến bay an toàn và thành công".
“Ngành công nghiệp của chúng tôi đang tiến gần đến chu kỳ đổi mới 30 năm và chúng tôi có chưa đầy 25 năm để phi cacbon hóa ngành hàng không”, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Heart, Anders Forslund cho biết.
Các tính năng công nghệ chính của Heart X1
Hệ thống đẩy hoàn toàn bằng điện: Heart X1 sử dụng động cơ chạy hoàn toàn bằng pin, loại bỏ khí thải CO₂ trực tiếp.
Hiệu quả hoạt động: Chi phí bảo trì và vận hành được giảm đáng kể so với máy bay thông thường nhờ công nghệ điện.
Thiết kế sáng tạo: Vật liệu nhẹ và hệ thống tiên tiến tối ưu hóa phạm vi và hiệu suất.
Tính linh hoạt: Lý tưởng cho các chuyến bay khu vực, phân khúc kết nối cộng đồng và các khu vực xa xôi, thường ít được phục vụ bằng phương tiện giao thông truyền thống.
An toàn: Hệ thống điều khiển và điện đảm bảo tiêu chuẩn an toàn cao.
Theo Thùy Anh
Đời sống & pháp luật
Link bài gốc Lấy link! https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/the-gioi-sap-chao-don-dai-bang-co-sai-canh-32-met-su-dung-dong-co-khong-ton-mot-giot-xang-dau-a504978.html
EVN chính thức tiếp nhận, vận hành nhà máy điện BOT Phú Mỹ 2.2
14:25 , 05/02/2025
Mục tiêu xuất khẩu tăng 4 tỷ USD/tháng, Bộ trưởng Bộ Công Thương nói gì?
13:54 , 05/02/2025
Đề xuất tạm cho xe đi lên vỉa hè, thực hư ra sao?
11:45 , 05/02/2025