Tăng tuân thủ bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới, giảm rủi ro cho người dân
Nghị định số 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe được đánh giá là một bước siết mạnh nhằm nâng cao hiệu quả quản lý an toàn giao thông, đặc biệt trong nhóm quy định liên quan đến bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Đây là loại bảo hiểm được pháp luật yêu cầu nhằm bảo vệ quyền lợi nạn nhân khi tai nạn giao thông xảy ra. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, vẫn còn tình trạng không mua hoặc không mang theo bảo hiểm.
|
| Người điều khiển xe máy không có bảo hiểm bắt buộc bị phạt từ 200.000 - 300.000 đồng. Ảnh: internet |
Theo nghị định, người điều khiển xe máy không có bảo hiểm bắt buộc bị phạt từ 200.000 - 300.000 đồng, trong khi người điều khiển ô tô bị phạt từ 400.000 - 600.000 đồng. Mức xử phạt này cao hơn so với trước đây, nhằm tăng tính răn đe và đảm bảo tất cả phương tiện tham gia giao thông đều có trách nhiệm tài chính tối thiểu khi gây ra tai nạn.
Việc siết quản lý được đưa ra bối cảnh số vụ tai nạn giao thông có thiệt hại về người và tài sản vẫn ở mức cao; trong nhiều vụ việc, nạn nhân không thể nhận bồi thường do bên gây tai nạn không mua bảo hiểm bắt buộc. Chính sách này không chỉ mang tính tuân thủ pháp luật mà còn là công cụ bảo vệ quyền lợi của người dân và giảm rủi ro khi tham gia giao thông.
Cùng với các quy định khác về điểm phạt giấy phép lái xe, xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Nghị định số 168/2024/NĐ-CP được kỳ vọng sẽ nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, giảm tai nạn và nâng cao ý thức người tham gia giao thông.






















