Sửa đổi, bổ sung luật, đảm bảo quyền lợi người tham gia Bảo hiểm Y tế
Sau 15 năm triển khai thực hiện Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT) đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhưng cũng phát sinh những vướng mắc, bất cập, hạn chế cần được điều chỉnh.
Người bệnh khám chữa bệnh bằng BHYT. Ảnh: Hà Lê
Luật BHYT hiệu quả nhưng đến lúc cần điều chỉnh
Bà Trần Thị Trang, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế (Bộ Y tế) cho biết, sau 15 năm triển khai thi hành, Luật BHYT đã thực sự đi vào cuộc sống, bảo đảm an sinh xã hội và hội nhập quốc tế.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã phát sinh những vướng mắc, bất cập, hạn chế cần được điều chỉnh. Bệnh nhân Dương Thị Oanh, sinh năm 1963 ở tỉnh Bắc Kạn đang điều trị ung thư đại tràng giai đoạn 2 tại một bệnh viện tuyến Trung ương ở Hà Nội mong muốn: Tôi rất mong các loại thuốc điều trị bệnh ung thư cho vào danh mục được BHYT chi trả để giảm bớt gánh nặng cho bệnh nhân.
Thống kê từ các bệnh viện, chi phí điều trị đối với một bệnh nhân ung thư dao động trung bình trên 176 triệu đồng/năm, trong đó người bệnh phải tự chi trả tới 70%. Chi cho thuốc ung thư năm 2023 là 7.521 tỉ đồng, đứng hàng đầu trong tổng chi trả thuốc từ quỹ BHYT. Đối với người bệnh, gánh nặng chi tiền túi cho điều trị ung thư là rất lớn. Hiện có 69 thuốc điều trị ung thư trong danh mục thuốc trên tổng số 1.037 thuốc của danh mục thuốc hóa dược, sinh phẩm được BHYT chi trả thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT. Có nhiều loại thuốc điều trị tiên tiến thế hệ mới ra đời có hiệu quả điều trị cao đối với bệnh ung thư, đáp ứng yêu cầu của các chuyên gia lâm sàng cũng như sự mong đợi của người bệnh song chưa nằm trong danh sách thuốc được BHYT chi trả.
Đảm bảo quyền lợi người tham gia, tính bền vững của quỹ BHYT
Bà Trần Thị Trang cho biết thêm, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật BHYT sẽ trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại Kỳ họp thứ 8 (tháng 10.2024) được thông qua trong sẽ góp phần bảo đảm người dân được tham gia BHYT theo nhóm đối tượng phù hợp và bảo đảm quyền lợi BHYT phù hợp với nhu cầu của người dân trong chăm sóc sức khỏe, yêu cầu chuyên môn và khả năng chi trả của quỹ BHYT.
Tạo công bằng, thuận lợi cho việc cung ứng, sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh BHYT; nâng cao hiệu quả hoạt động của y tế cơ sở, quan tâm đến chăm sóc sức khỏe ban đầu, góp phần quản lý toàn diện sức khỏe người dân, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng quỹ BHYT. Luật sửa đổi, bổ sung 40 điều về đối tượng tham gia BHYT, trách nhiệm đóng, quyền lợi, phạm vi hưởng, tổ chức khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, quản lý quỹ và một số quy định kỹ thuật... Dự án Luật BHYT (sửa đổi) được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua gồm có 04 nhóm chính sách bao gồm: Điều chỉnh đối tượng tham gia BHYT đồng bộ với các quy định của pháp luật có liên quan; Điều chỉnh phạm vi quyền lợi BHYT phù hợp với mức đóng, cân đối quỹ BHYT và yêu cầu chăm sóc sức khỏe trong từng giai đoạn; Điều chỉnh các quy định BHYT có liên quan theo cấp chuyên môn kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh và phát huy vai trò của y tế cơ sở trong chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám bệnh, chữa bệnh BHYT; Phân bổ sử dụng quỹ BHYT hiệu quả.
Bà Trang đưa ra ví dụ, đơn cử về phạm vi được hưởng của BHYT một số dịch vụ y tế thuộc phạm vi khám bệnh, chữa bệnh nhưng chưa được quy định trong phạm vi hưởng BHYT như quản lý sức khỏe, khám, chẩn đoán đánh giá nguy cơ, tình trạng sức khỏe và điều trị sớm một số bệnh, khám sức khỏe định kỳ, điều trị tật khúc xạ, kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, vật tư y tế hỗ trợ sử dụng trong phục hồi chức năng, dinh dưỡng điều trị… Quy định về gói dịch vụ y tế cơ bản do quỹ BHYT chi trả chưa rõ về khái niệm, chưa sát thực tiễn đặc thù của Việt Nam, chưa thể hiện tính chất của gói dịch vụ y tế cơ bản phải đặt trong sự cân đối về phạm vi quyền lợi và khả năng chi trả của BHYT...