A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Rà soát thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ, ngành, địa phương ở 3 cấp chính quyền

Ngày 26/11, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Tổ trưởng Tổ Công tác liên ngành đã chủ trì cuộc họp Tổ công tác liên ngành rà soát, đánh giá thủ tục hành chính (TTHC) trên phạm vi toàn quốc.

Theo báo cáo tại cuộc họp, theo Thông báo số 53-TB/TGV ngày 23/11/2025 của Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, Bộ Tư pháp được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Khoa học và Công nghệ, Văn phòng Chính phủ xây dựng biểu mẫu thống kê, rà soát toàn bộ TTHC thuộc phạm vi quản lý của các Bộ, ngành, địa phương ở 3 cấp chính quyền.

quang-canh-cuoc-hop.jpeg

Quang cảnh cuộc Rà soát thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ, ngành, địa phương ở 3 cấp chính quyền

Bên cạnh việc rà soát toàn bộ TTHC, nhiệm vụ trọng tâm mà 4 cơ quan phải thực hiện là hướng dẫn việc chuẩn hóa thành phần hồ sơ điện tử, xác định mẫu đơn, tờ khai cần chuyển sang e-Form; chuẩn hóa quy trình nội bộ, quy trình điện tử; xác lập mối liên hệ giữa thủ tục, kết quả, dữ liệu và các thành phần hồ sơ có thể khai thác, tái sử dụng từ các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành để thay thế giấy tờ khi các cơ sở dữ liệu này vận hành.

Tại cuộc họp, Tổ Công tác liên ngành thống nhất nhận thức và cách thức thực hiện nhiệm vụ được Lãnh đạo Ban Chỉ đạo Trung ương giao tại Thông báo số 53-TB/TGV. Đồng thời, Tổ công tác cũng nhất trí cao việc cần có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời, bảo đảm thống nhất trong nội dung hướng dẫn Bộ, ngành, địa phương trong quá trình thực hiện, bảo đảm thời hạn hoàn thành các nhiệm vụ theo chỉ đạo của lãnh đạo Ban Chỉ đạo Trung ương tại Thông báo số 53-TB/TGV.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh đề nghị nội dung hướng dẫn phải bảo đảm ngắn gọn, rõ ràng, mạch lạc, dễ hiểu. Đồng thời, sau khi ban hành Công văn hướng dẫn và biểu mẫu kèm theo, Bộ Tư pháp sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến để hướng dẫn thống nhất thực hiện cho các Bộ, ngành, địa phương.

Đề xuất 9 nhóm giao dịch bắt buộc công chứng

Chiều ngày 26/11, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu chủ trì họp Tổ soạn thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công chứng.

Theo báo cáo của Cục Bổ trợ tư pháp, việc xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công chứng nhằm thể chế hóa kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; thúc đẩy tạo lập dữ liệu phục vụ chuyển đổi số toàn diện, hướng tới việc xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung, xuyên suốt từ trung ương đến địa phương, bảo đảm việc triển khai nhiệm vụ được thông suốt, hiệu quả, kịp thời, cải cách tối đa thủ tục hành chính, giảm chi phí, tạo thuận lợi cao nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Việc sửa đổi, bổ sung Luật Công chứng năm 2024 tập trung vào một số quy định liên quan đến đơn vị hành chính cấp huyện, quy định về phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước về công chứng, quy định về cơ sở dữ liệu công chứng, quy định liên quan đến giao dịch phải công chứng, việc sử dụng dữ liệu thay thế văn bản giấy trong hồ sơ yêu cầu công chứng.

Về các quy định sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến giao dịch phải công chứng, cơ quan chủ trì soạn thảo sửa đổi, bổ sung theo hướng bổ sung quy định về giao dịch phải công chứng. Các giao dịch phải công chứng gồm:

(1) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, trừ hợp đồng cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp; hợp đồng chuyển nhượng, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, tài sản gắn liền với đất mà một bên hoặc các bên tham gia giao dịch là tổ chức hoạt động kinh doanh bất động sản;

(2) Văn bản thỏa thuận của các thành viên có chung quyền sử dụng đất đồng ý đưa quyền sử dụng đất vào doanh nghiệp;

(3) Hợp đồng mua bán, thuê mua, tặng cho, đổi, góp vốn, thế chấp nhà ở, trừ trường hợp tổ chức tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết; mua bán, thuê mua nhà ở thuộc tài sản công; mua bán, thuê mua nhà ở mà một bên là tổ chức, bao gồm: nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân, nhà ở phục vụ tái định cư; góp vốn bằng nhà ở mà có một bên là tổ chức; thuê, mượn, ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở;

(4) Văn bản tặng cho bất động sản, trừ trường hợp được đăng ký theo quy định của luật; hợp đồng chuyển nhượng hợp đồng kinh doanh bất động sản; hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng mà các bên tham gia giao dịch là cá nhân;

(5) Văn bản về thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất; văn bản chấp thuận của người sử dụng đất đồng ý cho xây dựng công trình; văn bản thừa kế về nhà ở;

(6) Văn bản lựa chọn người giám hộ;

(7) Di chúc của người bị hạn chế về thể chất hoặc của người không biết chữ;

(8) Văn bản thỏa thuận xác lập chế độ tài sản của vợ chồng trước khi kết hôn; văn bản sửa đổi, bổ sung nội dung của thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng;

(9) Văn bản ủy quyền giải quyết việc thi hành án liên quan đến tài sản khi người phải thi hành án xuất cảnh.

Bên cạnh đó, sửa đổi, bổ sung quy định về thủ tục công chứng theo hướng sử dụng dữ liệu thay thế văn bản giấy trong hồ sơ yêu cầu công chứng. Cụ thể, quy định theo hướng trường hợp tổ chức hành nghề công chứng đã khai thác được các thông tin của các giấy tờ trong hồ sơ yêu cầu công chứng trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai, cơ sở dữ liệu khác theo quy định của pháp luật thì người yêu cầu công chứng không phải nộp các giấy tờ này nhưng phải nộp phí khai thác dữ liệu theo quy định của pháp luật để tổ chức hành nghề công chứng khai thác dữ liệu. Dữ liệu trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai, cơ sở dữ liệu khác phải đảm bảo đúng, đủ, sạch, sống, thống nhất, dùng chung; trường hợp công chứng viên căn cứ vào các dữ liệu này để thực hiện công chứng mà dữ liệu không bảo đảm an toàn, đầy đủ, kịp thời thì công chứng viên không phải chịu trách nhiệm đối với văn bản công chứng đó.

Tại buổi làm việc, các thành viên Tổ soạn thảo nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công chứng. Tuy nhiên, dự thảo cần làm rõ thêm các nội dung về quy định về các giao dịch phải công chứng; các quy định liên quan đến cơ sở dữ liệu công chứng; quy định về thủ tục công chứng theo hướng sử dụng dữ liệu thay thế văn bản giấy trong hồ sơ yêu cầu công chứng...

 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết