A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quỹ tín dụng nhân dân Khu vực 13: Hoạt động thông suốt sau sáp nhập đơn vị hành chính

Với mục tiêu cốt lõi là huy động nguồn lực trong cộng đồng để tương trợ lẫn nhau giữa các thành viên, đặc biệt tại khu vực nông thôn, nơi người dân còn gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận dịch vụ tài chính. Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, dân chủ, bình đẳng, cùng góp vốn, cùng quản lý và cùng hưởng lợi theo mô hình hợp tác xã (HTX).

Thời gian qua, việc sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã cũng tạo ra không ít thách thức đối với hoạt động của QTDND, vốn là loại hình tổ chức tín dụng đặc thù gắn với địa bàn cấp xã, chịu ảnh hưởng trực tiếp từ đặc điểm địa lý, dân cư và kinh tế của từng khu vực.

Thực tế tại nhiều địa phương cho thấy, việc sáp nhập xã gây khó khăn trong quá trình cấp, cấp đổi và đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất cho người dân, ảnh hưởng đến việc thế chấp và bảo đảm tiền vay tại các QTDND. Bên cạnh, công tác xử lý, thu hồi nợ xấu thông qua tố tụng dân sự, phát mại tài sản còn chậm và kéo dài. Trong khi đó, đa số QTDND có quy mô nhỏ, vốn tự có tích lũy chưa cao. Một số quỹ chưa có biện pháp hiệu quả trong thu hồi nợ, tiến độ xử lý nợ xấu còn chậm, thiếu quyết liệt.

z6908349402781_2487c6949af2541640d0796e6f3eff94.jpg

Ảnh minh họa

Để bảo đảm hoạt động thông suốt của các QTDND sau khi sáp nhập, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 13 đã tăng cường công tác quản lý, giám sát đối với các quỹ chịu ảnh hưởng, bảo đảm hoạt động ổn định, thông suốt và xử lý kịp thời tình huống phát sinh…

Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước Khu vực 13 cho thấy, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 13 có 70 QTDND đang hoạt động tại 111 xã, phường thuộc 2 tỉnh Đồng Tháp (mới) 33 QTDND, Tây Ninh (mới) 37 QTDND, thu hút hơn 116.325 thành viên tham gia hoạt động. Đến cuối tháng 7/2025, tổng nguồn vốn huy động của các QTDND đạt 7.094,38 tỷ đồng, tăng 3,08% so với cuối năm 2024; tổng dư nợ tín dụng đạt 5.762,75 tỷ đồng, giảm 3,04%, nguyên nhân do các QTDND thực hiện tái cơ cấu hoạt động.

Hệ thống QTDND tại Tây Ninh có tổng nguồn vốn huy động từ dân cư và dư nợ tín dụng cao hơn so với tỉnh Đồng Tháp, với tỷ lệ lần lượt là 60,62% và 59,06% trong tổng quy mô hệ thống QTDND Khu vực 13. Về chất lượng tín dụng, tỷ lệ nợ xấu của hệ thống QTDND Khu vực 13 ở mức thấp 1,20% cho thấy khả năng kiểm soát rủi ro tín dụng là khá tốt, trong đó tỷ lệ nợ xấu tại tỉnh Tây Ninh ở mức 1,64%, tỉnh Đồng Tháp 0,57%. Có 66/69 QTDND có thu nhập lớn hơn chi phí, tổng chênh lệch thu nhập trừ chi phí đạt 56,81 tỷ đồng, tăng 4,92% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện nay, do thay đổi chính quyền 2 cấp, địa giới hành chính có sự thay đổi, theo đó các QTDND có sự thay đổi về địa bàn hoạt động do sáp nhập hành chính nhưng phần lớn vẫn giữ nguyên hiện trạng hoạt động, bao gồm cả các địa bàn không liền kề với trụ sở chính. Tại các khu vực này, các QTDND đã tạm thời dừng việc kết nạp thành viên mới.

TS. Phạm Minh Tú, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Khu vực 13 chia sẻ, để bảo đảm hoạt động thông suốt của các QTDND sau khi sáp nhập hành chính, đơn vị đã tăng cường công tác quản lý, giám sát đối với các QTDND chịu ảnh hưởng, bảo đảm hoạt động bình thường và xử lý kịp thời các tình huống phát sinh như chồng lấn địa bàn, mất an toàn tín dụng (nếu có).

Song song đó, các QTDND cũng cần tiếp tục nâng cao năng lực quản lý, điều hành cả về chuyên môn lẫn đạo đức nghề nghiệp; lành mạnh hóa tài chính; củng cố năng lực hoạt động; nâng cao mức độ an toàn và hiệu quả tín dụng. Đặc biệt, hệ thống QTDND phải bảo đảm việc phục vụ thành viên đúng quy định của pháp luật, giữ vững nguyên tắc tự nguyện, tự chủ, tự chịu trách nhiệm, cùng có lợi và hợp tác vì sự phát triển cộng đồng.

Bên cạnh đó, nhiều QTDND đang tích cực thực hiện các giải pháp hiện đại hóa hoạt động như phát triển ngân hàng số, tăng năng lực cạnh tranh, hướng tới mô hình ngân hàng xanh, tín dụng xanh gắn với phát triển bền vững ở từng khu vực cụ thể.

Về phía chính quyền địa phương, sau sáp nhập, UBND cấp xã/phường cần tăng cường vai trò quản lý nhà nước đối với các QTDND, phối hợp chặt chẽ trong công tác giám sát, tuyên truyền, định hướng dư luận, đảm bảo ổn định chính trị và trật tự xã hội. Đồng thời, hỗ trợ QTDND trong việc xử lý các khó khăn còn tồn tại như quy hoạch đất đai, bố trí trụ sở, công tác cán bộ và thu hồi nợ xấu...

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết