Phân cấp mạnh cho địa phương quyền tự chủ giải quyết thủ tục về bảo vệ môi trường
Thứ trưởng Bộ Xây dựng đề xuất cần phân cấp mạnh cho địa phương quyền tự chủ trong việc giải quyết các thủ tục hành chính về bảo vệ môi trường.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đề xuất cần phân cấp mạnh cho địa phương quyền tự chủ trong việc giải quyết các thủ tục hành chính về bảo vệ môi trường… Ảnh: Phạm Thắng.
Bảo vệ môi trường là vấn đề rất quan trọng và cấp thiết hiện nay, liên quan đến việc giữ gìn, cải thiện các yếu tố tự nhiên xung quanh chúng ta như không khí, nước, đất, sinh vật và khí hậu.
Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường kể từ khi Luật Bảo vệ môi trường 2020 có hiệu lực thi hành” đã có buổi làm việc với Bộ Xây dựng.
Tại buổi làm việc Phó Chủ nhiệm Ủy ban ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi cho biết, nguồn kinh phí bảo vệ môi trường còn thấp so với nhiệm vụ được giao; lực lượng cán bộ làm công tác quản lý môi trường còn thiếu và yếu.
Về phương tiện giao thông gây ô nhiễm, Đoàn giám sát đề nghị Bộ Xây dựng bổ sung đánh giá cụ thể kết quả kiểm định khí thải ô tô, xe máy chuyên dùng trong các năm 2023 - 2024, làm rõ khó khăn trong triển khai lộ trình kiểm định bắt buộc.
Đồng thời, yêu cầu báo cáo bổ sung số liệu, phân tích cụ thể về quản lý chất thải và chất nạo vét trong lĩnh vực giao thông.
Đặc biệt, đến nay, Bộ Xây dựng vẫn chưa ban hành kế hoạch thực hiện lộ trình loại bỏ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch theo Luật Bảo vệ môi trường. Đoàn giám sát đề nghị Bộ khẩn trương làm rõ nguyên nhân và có kế hoạch cụ thể trình cấp có thẩm quyền.
Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, Luật Bảo vệ môi trường 2020 và các Nghị định liên quan đã giao Bộ Giao thông vận tải và Bộ Xây dựng (trước khi sáp nhập) hướng dẫn 5 nội dung về lĩnh vực giao thông vận tải và 4 nội dung về lĩnh vực xây dựng.
Đến nay, các nội dung này đều đã được hoàn thành, đáp ứng kịp thời yêu cầu quản lý, phù hợp với điều kiện thực tế, góp phần nâng cao chất lượng công tác môi trường lĩnh vực giao thông vận tải và xây dựng.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị Quốc hội rà soát, sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường để phù hợp với cơ cấu tổ chức mới của Chính phủ và địa phương sau tinh giảm, sáp nhập một số địa giới hành chính.
Ngoài ra, phân cấp mạnh cho địa phương quyền tự chủ trong việc giải quyết các thủ tục hành chính về bảo vệ môi trường; có cơ chế ưu đãi, khuyến khích các tổ chức tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường;
Giảm các nội dung quy định bảo vệ môi trường chi tiết trong luật mà nên chuyển xuống các văn bản hướng dẫn giao cho Chính phủ quy định.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy đề nghị Bộ Xây dựng rà soát, bổ sung, làm rõ, hoàn thiện thêm thông tin, số liệu, đánh giá về công tác bảo vệ môi trường và những kiến nghị cụ thể mà các vị đại biểu Quốc hội quan tâm;
Cập nhật số liệu về quản lý chất thải, kiểm soát ô nhiễm, kiểm định khí thải, kiểm kê khí nhà kính, kết quả thực hiện khắc phục các tồn tại theo các kết luận thanh tra, kiểm toán; nguyên nhân, trách nhiệm của Bộ và các cơ quan liên quan...
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy cũng đề nghị lãnh đạo Bộ Xây dựng chỉ đạo hoàn thiện và gửi báo cáo bổ sung đến Đoàn giám sát trước ngày 2.8.2025.
Trong đó lưu ý thể hiện rõ ràng, cụ thể các kiến nghị về cơ chế, chính sách bảo vệ môi trường với nội dung điều, khoản, điểm cụ thể cần phải rà soát, sửa đổi, bổ sung để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.