A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nỗ lực cải thiện Chỉ số xanh cấp tỉnh năm 2024

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành kế hoạch về thực hiện cải thiện Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2024. Trong đó, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể, chi tiết cho các ban, ngành, địa phương trên địa bàn.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT) vừa ban hành Kế hoạch số 262/KH-UBND về thực hiện cải thiện Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2024 (gọi tắt là Kế hoạch).

Theo UBND tỉnh, mục đích của Kế hoạch là cải thiện và nâng cao kết quả đánh giá Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về ý nghĩa và tầm quan trọng của Chỉ số PGI; nâng cao vai trò, trách nhiệm của Thủ trưởng các Ban, Sở, ngành, UBND cấp huyện trong việc tham mưu, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nhằm duy trì và cải thiện kết quả, thứ bậc xếp hạng Chỉ số PGI của tỉnh, thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thân thiện môi trường đảm bảo phát triển bền vững của tỉnh trong thời gian tới.

Nhiều nhiệm vụ thực hiện cải thiện Chỉ số xanh cấp tỉnh năm 2024

Nhiều giải pháp được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đưa ra cụ thể, giao nhiệm vụ chi tiết cho các ban, sở, ngành, địa phương triển khai

Mục tiêu chung của Kế hoạch là duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản trị môi trường, cân bằng giữa các mục tiêu tăng trưởng xanh và bền vững môi trường, hướng tới mục tiêu tăng điểm chỉ số PGI.

Để đạt hiệu quả cao nhất, UBND tỉnh BRVT sẽ thực hiện Kế hoạch triển khai đồng bộ, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm; các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp cải thiện, nâng cao Chỉ số PGI gắn với cải thiện đồng bộ các Chỉ số PCI, PAPI của tỉnh.

UBND tỉnh BRVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm nghiên cứu các chỉ số thành phần trong Chỉ số PGI được phân công phụ trách; chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan triển khai có hiệu quả, đồng bộ và chịu trách nhiệm trước Ủy ban Nhân dân tỉnh về kết quả các chỉ số thành phần được giao.

Thủ trưởng các Ban, Sở, ngành và Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp huyện quán triệt triển khai đến từng cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị mình nghiêm túc thực hiện Kế hoạch này; chủ động triển khai thực hiện và đề xuất các giải pháp hiệu quả, phù hợp với tỉnh hình thực tế của ngành, địa phương.

Năm 2023, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ tiêu kinh tế

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ngày càng xanh, sạch, đẹp

Theo Kế hoạch năm 2024, tỉnh BRVT quyết tâm giữ hoặc tăng hạng, tăng điểm tổng chỉ số PGI so với năm 2023 đối với 4 chỉ số thành phần gồm: Phấn đấu giữ vững 2 chỉ số thành phần là giảm thiểu ô nhiễm môi trường và thiên tai (năm 2023 – 7,66 điểm), đảm bảo tuân thủ (năm 2023 - 6,28 điểm); phấn đấu tăng điểm 2 chỉ số thành phần là Thúc đẩy thực hành xanh (năm 2023-4,44 điểm), chính sách khuyến khích và dịch vụ hỗ trợ (năm 2023 - 5,09 điểm).

Trong Kế hoạch UBND tỉnh giao chi tiết cho các Sở, ngành, địa phương để lập, áp dụng Kế hoạch thực hiện cải thiện chỉ số PGI của đơn vị theo các nhiệm vụ được phân công; bám sát các nhiệm vụ đã được giao.

Theo đó, về Chỉ số thành phần 1 là Giảm thiểu ô nhiễm và thiên tai, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các Ban, Sở, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai.

Về Chỉ số thành phần 2 là Đảm bảo tuân thủ, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương, Ban Quản lý các KCN tỉnh chủ trì phối hợp với các Ban, Sở, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai.

Về Chỉ số thành phần 3 là Thúc đẩy thực hành Xanh, UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Công Thương, Ban quản lý các KCN, VCCI chỉ nhánh Vũng Tàu chủ trì, phối hợp với các Ban, Sở, ngành, địa phương có liên quan triển khai.

Chỉ số thành phần 4 là Chính sách khuyến khích và dịch vụ hỗ trợ, UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Ban quản lý các KCN, Sở Khoa học và Công nghệ, VCCI chỉ nhánh Vũng Tàu, Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp các Ban, Sở, ngành, các địa phương trên địa bàn thực hiện.

Nhiều nhiệm vụ thực hiện cải thiện Chỉ số xanh cấp tỉnh năm 2024

Năm 2023, cơ quan chức năng tỉnh BRVT bắt quả tang chất thải chưa qua xử lý từ Công ty Kbec Vina xả bậy ra bên ngoài

UBND tỉnh BRVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị được giao làm đầu mối triển khai, theo dõi, thực hiện chỉ số PGI và các chỉ số thành phần được giao nhiệm vụ, chủ động xây dựng Kế hoạch thực hiện cải thiện chỉ số xanh cấp tỉnh và chịu trách nhiệm nghiên cứu đề ra các giải pháp để thực hiện đối với từng chỉ số thành phần thuộc thẩm quyền phân công. Các Ban, Sở, ngành được giao làm đầu mối chịu trách nhiệm báo cáo kết quả thực hiện, giải trình đối với các chỉ số con và các chỉ số thành phần thuộc phạm vi quản lý.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện quán triệt, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của từng cán bộ, công chức của đơn vị đối với nhiệm vụ cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chất lượng điều hành kinh tế địa phương và các nội dung của Kế hoạch này.

UBND tỉnh đề nghị Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Vũng Tàu chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tập huấn, tuyên truyền định kỳ hàng năm đến các sở, ngành, địa phương, cán bộ, công chức, viên chức, tổ chức, cá nhân có liên quan để nhằm nâng cao nhận thức, tầm quan trọng trong việc thực hiện các giải pháp nâng cao các chỉ số PGI.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm triển khai kế hoạch đến các phòng, ban, đơn vị trực thuộc để thực hiện.

Các cơ quan được giao nhiệm vụ chủ trì phải xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện; định kỳ 6 tháng (trước ngày 20/7) và cả năm (trước ngày 20/12) báo cáo kết quả thực hiện các công việc được giao về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo Ủy ban Nhân dân tỉnh.

 

 
Link bài gốc Copy link
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan