A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nghiên cứu kéo dài đường sắt tốc độ cao đến miền Tây

Đại biểu đề nghị nghiên cứu đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam kéo dài đến miền Tây, vì đây là các tỉnh chưa có nhiều tuyến cao tốc đường bộ.

Nghiên cứu kéo dài đường sắt tốc độ cao đến miền Tây

Đại biểu Trần Thị Diệu Thúy - Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Quốc hội

Nghiên cứu kéo dài tuyến đường sắt tốc độ cao

Sáng 13.11, Quốc hội thảo luận ở tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hạnh (Đoàn TPHCM) đề nghị nghiên cứu kéo dài tuyến đường sắt tốc độ cao đến tận các tỉnh miền Tây, trong đó có Cần Thơ. Đây là các tỉnh chưa có nhiều tuyến cao tốc đường bộ, tình trạng kẹt xe mỗi dịp lễ, Tết rất nghiêm trọng.

Chỉ rõ Cần Thơ là thủ phủ của miền Tây, đại biểu đề nghị cân nhắc kéo dài tuyến đường sắt tốc độ cao đến khu vực này.

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (Đoàn TPHCM) đề nghị suy xét cẩn trọng khi thực hiện dự án này. Đại biểu lo ngại vấn đề nợ công và cách làm dự án vẫn chưa khác biệt, có nguy cơ chậm giải ngân, giải phóng mặt bằng, thậm chí là cả vấn đề tiêu cực, đội vốn. Đây là kinh nghiệm đã được rút ra từ những công trình, dự án lớn.

Đặt vấn đề lãng phí, đại biểu cho biết, khi có thêm một phương tiện giao thông sẽ rất tốt, nhưng nếu so với việc người dân cần bệnh viện, trẻ em cần trường học thì có cần một phương tiện nhanh nhưng không đồng bộ.

Đại biểu dẫn chứng nước ta đang có 22 sân bay (15 sân bay quốc nội, 7 sân bay quốc tế) và sẽ đạt mục tiêu tỉnh nào cũng có sân bay. Nếu tính toán hiệu quả đường sắt cao tốc thì người dân sẽ chọn phương tiện nào để sử dụng.

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan thảo luận về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Ảnh: Phạm Thắng

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan thảo luận về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Ảnh: Phạm Thắng

Đại biểu Đoàn TPHCM nhấn mạnh vai trò vận chuyển hàng hóa chứ không phải vận chuyển người. Hàng hóa vận chuyển từ miền Tây không phải chỉ dừng lại tại Hà Nội mà phải đến Lạng Sơn và xuyên biên giới để thông thương. Hàng hóa cần được vận chuyển nhanh, nối liền từ Nam ra Bắc chứ không phải chỉ có con người.

"Về mặt kinh tế, hiệu quả so với tiền bỏ ra thì cần được xem lại. Có nhiều người có mơ ước 'sáng tôi đi từ TPHCM ra Hà Nội ăn phở rồi đi về', thì chỉ có người vô công rồi nghề mới làm việc đó", đại biểu nói.

Sốt ruột nhảy vào làm, lỡ có sai sót thì phải bị trả giá

Đại biểu cho biết hiện các tuyến đường cao tốc tập trung chủ yếu ở phía Bắc, trong khi miền Tây gần như là vùng trũng bị bỏ quên, phương tiện giao thông rất ít. Vấn đề này cần được tính toán kỹ lưỡng bởi mỗi đồng tiền ngân sách bỏ ra là từ tiền thuế của người dân, rất xót xa.

"Với cách làm ì ạch, không giải ngân được, sốt ruột quá nhảy vào làm mà lỡ có sai sót thì người nào làm là người đó phải bị trả giá", đại biểu nói và đề nghị phải xem xét yếu tố chở hàng là quan trọng nhất.

Đại biểu Trần Thị Diệu Thúy (Đoàn TPHCM) đồng tình với việc tính toán kéo dài tuyến đường sắt tốc độ cao đến các tỉnh miền Tây và từ Hà Nội lên các tỉnh tây Bắc. Cần tính toán đây là tuyến huyết mạch để luân chuyển hàng hóa.

"Tôi mong ước là trái cây vừa buổi sáng hái được từ vườn ở miền Tây thì chiều đã được bán ở siêu thị Hà Nội. Phải như vậy mới giải quyết được các vấn đề vận chuyển hàng hóa và vấn đề logistics.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn TPHCM) cho biết, việc Chính phủ trình dự án đã đáp ứng được các cơ sở thực tiễn, cơ sở chính trị. Dự án này đi qua 20 tỉnh thành, trong đó có 23 nhà ga hành khách và 5 nhà ga hàng hóa.

Về mặt hiệu quả, đại biểu nhấn mạnh dự án đi qua 20 tỉnh thành sẽ phát huy được tiềm năng, lợi thế, thu ngân sách ở các địa phương này. Với những nhà ga có tuyến đường sắt đi qua sẽ làm giá đất tăng lên. Vấn đề đấu giá đất ở những khu vực đó sẽ phân chia thế nào giữa địa phương và ngân sách Trung ương để bù cho dự án này cũng cần được tính đến.

Đại biểu lưu ý cần đảm bảo đồng bộ giữa các loại quy hoạch. Hiện hai quy hoạch Hà Nội và TPHCM chưa được Thủ tướng phê duyệt. Khi phê duyệt quy hoạch phải được lồng ghép quy hoạch dự án này để tránh điều chỉnh.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan