Đường 6 làn hơn 2.700 tỉ đồng cửa ngõ TPHCM bỏ hoang 5 năm
Sau gần 5 năm ngưng trệ, đoạn Vành đai 2 dài 2,8 km qua TP Thủ Đức kỳ vọng sớm được tái khởi động khi Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc.
Đoạn Vành đai 2 TPHCM dừng thi công gần 5 năm, sắt thép đã hoen gỉ. Ảnh: Minh Quân
Đoạn Vành đai 2 TPHCM dài gần 2,8 km, từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa thi công từ năm 2017 theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), tổng vốn hơn 2.700 tỉ đồng (bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng hơn 1.800 tỉ đồng).
Dự án có quy mô giải phóng mặt bằng rộng 67 m và xây dựng hai đường song hành mỗi bên 3 làn xe, phần đất giữa được dự trữ cho các hạng mục triển khai sau này.
Theo kế hoạch ban đầu, đoạn đường này dự kiến hoàn thành năm 2020, giúp kết nối thông suốt giữa hai trục chính Phạm Văn Đồng và Quốc lộ 1, giảm đáng kể quãng đường phải đi vòng qua các tuyến đường như Linh Đông và Quốc lộ 13.
Sau gần 5 năm ngưng trệ, công trường dự án um tùm cỏ dại. Ảnh: Minh Quân
Tuy nhiên, vướng mắc trong việc điều chỉnh và ký kết phụ lục hợp đồng, cũng như thủ tục thanh toán quỹ đất cho nhà đầu tư đã khiến dự án dừng thi công từ tháng 3.2020, khi mới đạt gần 44%.
Ghi nhận tại hiện trường ngày 5.1, công trình bị bỏ hoang. Những đoạn đường mòn dân sinh len lỏi qua khu vực cỏ dại um tùm.
Các cống thoát nước lớn nằm ngổn ngang, sắt thép hoen gỉ, hai nhánh cầu qua rạch nhỏ gần nút giao Gò Dưa mới thi công phần thô cũng đang trơ trọi. Một số khu vực thậm chí bị tận dụng làm nơi chăn nuôi gia súc.
Nhánh cầu mới làm dở phần thô rồi dừng. Ảnh: Minh Quân
Cuối tháng 1.2024, UBND TPHCM đã phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, lùi thời hạn hoàn thành đến năm 2026.
Tuy nhiên, đến nay, các vướng mắc liên quan đến ký kết phụ lục hợp đồng và thanh toán quỹ đất vẫn chưa được giải quyết, khiến dự án chưa thể tái khởi động.
Công trường hoang phế nhiều năm, trở thành nơi nuôi bò của người dân. Ảnh: Minh Quân
Công ty Cổ phần Văn Phú Bắc Ái - nhà đầu tư của dự án - cho biết, đã chi hơn 1.474 tỉ đồng (chưa bao gồm lãi vay) để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và thi công một phần dự án. Hiện tại, chi phí lãi vay đang phát sinh khoảng 15 tỉ đồng mỗi tháng.
Các đường cống thoát nước cỡ lớn chất đống trên công trường. Ảnh: Minh Quân
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM, hợp đồng BT dự án được ký kết vào năm 2016, với quy định sử dụng 6 khu đất để thanh toán cho nhà đầu tư.
Tuy nhiên, trong bước phê duyệt dự án, các khu đất này lại chưa được đưa vào báo cáo nghiên cứu khả thi, dẫn đến những rắc rối pháp lý.
Năm 2019, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị TPHCM rà soát và cập nhật các chỉ tiêu tài chính, điều chỉnh giá trị và tổng vốn đầu tư dự án, đồng thời thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến việc sử dụng các khu đất trong danh mục thanh toán theo hợp đồng đã ký.
Dự án chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng. Ảnh: Minh Quân
Để đảm bảo thanh toán cho nhà đầu tư, dự án cần bổ sung và điều chỉnh các nội dung liên quan vào báo cáo nghiên cứu khả thi.
Tuy nhiên, theo luật hiện hành, việc thẩm định và phê duyệt các nội dung này không thuộc thẩm quyền của UBND TPHCM.
Do đó, TPHCM cần báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép thành phố được thực hiện thủ tục lập, thẩm định và phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi (bao gồm phương án tài chính của dự án).
Toàn cảnh công trường Vành đai 2 (từ Phạm Văn Đồng đến cầu vượt Gò Dưa). Ảnh: Minh Quân
Ngày 4.1, trong buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, dự án này là một trong 12 dự án mà thành phố đề xuất xin chủ trương tháo gỡ vướng mắc.
Thủ tướng đã chỉ đạo thành phố căn cứ vào Nghị quyết 98 và một Nghị quyết mới của Chính phủ (dự kiến sẽ được ban hành trước ngày 15.1) để xử lý các vấn đề theo thẩm quyền, nhằm tiếp tục triển khai dự án.