A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dự án cải tạo kênh dài nhất TPHCM ì ạch, mới đạt 50% sau hơn 2 năm

Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, khởi công từ đầu năm 2023 và đặt mục tiêu hoàn thành vào 30.4.2025, đến nay mới đạt khoảng 50% khối lượng. Dù chủ đầu tư kỳ vọng về đích cuối năm nay, nhưng với tiến độ hiện tại, khả năng hoàn thành đúng hạn vẫn là thách thức lớn.

Dự án cải tạo kênh dài nhất TPHCM ì ạch, mới đạt 50% sau hơn 2 năm

Công trường dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát ngổn ngang, vắng bóng công nhân. Ảnh: Minh Quân

Mới thông xe 4,3km đường ven kênh

Ghi nhận tại nhiều đoạn thi công của dự án, dễ dàng bắt gặp hình ảnh công trường còn ngổn ngang, thiếu sự hiện diện thường xuyên của nhà thầu. Dọc theo các tuyến đường ven kênh, vật liệu xây dựng, ống cống, bùn đất được tập kết thành từng đống, rải rác trên đường dân sinh, gây ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân.

Tại khu vực từ cầu Chợ Cầu đến cầu Trường Đai (quận Gò Vấp cũ), bùn đất được móc lên từ lòng kênh chất đống ven bờ, có nơi cao gần 2 mét. Do để lâu ngày, cỏ mọc um tùm, rác thải bắt đầu xuất hiện. Nhiều hộ dân phải chủ động cắm biển “cấm đổ rác” để giữ gìn vệ sinh khu vực trước nhà.

Ông Nguyễn Văn Thành - người dân sống ven kênh suốt 50 năm qua, chia sẻ: “Ban đầu bà con rất vui khi dự án khởi công, hy vọng bộ mặt đô thị được cải thiện. Nhưng giờ thì thất vọng vì thi công quá chậm, bùn đất nằm đó cả năm trời, rác rưởi hôi thối, chẳng ai xử lý”.

Người dân khu vực quận Tân Bình cũ cũng phản ánh tình trạng tương tự, thậm chí có nơi nhà thầu ngưng thi công nhiều tuần, không dựng rào chắn bảo vệ an toàn công trường.

Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên khởi công đầu năm 2023, với tổng chiều dài tuyến kè bờ hơn 63km; nạo vét kênh 31,46km; làm đường hai bên kênh dài 63,41km.

Tổng vốn đầu tư ban đầu là 8.200 tỉ đồng, sau được điều chỉnh lên 9.000 tỉ đồng vào cuối năm 2024, thời gian thực hiện kéo dài đến năm 2026.

Tuy nhiên, sau hơn 2 năm thi công, tính đến cuối tháng 4.2025, dự án mới thông xe được khoảng 4,3km đường ven kênh - một con số rất nhỏ so với tổng chiều dài hơn 63km.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM (Ban Hạ tầng đô thị - chủ đầu tư), tiến độ toàn dự án mới đạt khoảng 49,43% tính đến hết tháng 5.2025.

Công trường dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát ngổn ngang, vắng bóng công nhân. Ảnh: Minh Quân
Công trường dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát ngổn ngang, vắng bóng công nhân. Ảnh: Minh Quân

Nhiều nhà thầu thi công chậm, bị xử phạt

Nhìn từ thực tế tại hiện trường, việc chủ đầu tư đặt mục tiêu hoàn tất công trình vào cuối năm nay là mục tiêu rất khó đạt.

Theo ông Đậu An Phúc - Giám đốc Ban Hạ tầng đô thị, hiện nhiều hạng mục thi công bị chậm tiến độ so với kế hoạch. Mặc dù chủ đầu tư đã liên tục đôn đốc, gửi công văn nhắc nhở, yêu cầu nhà thầu đảm bảo tiến độ và chất lượng thi công, nhưng tình trạng chậm trễ vẫn diễn ra. Một số nhà thầu bị xử phạt hành chính do vi phạm tiến độ hợp đồng.

Công ty Cổ phần Hải Đăng thi công các gói XL-03, XL-04, XL-05 bị xử phạt tổng cộng hơn 680 triệu đồng. Công ty Cổ phần Xây dựng Vận tải Hoàng Ngân bị phạt gần 32 triệu đồng ở gói XL-05.

Nhiều đơn vị khác cũng bị nhắc nhở và thông báo vi phạm hợp đồng như: Công ty Cổ phần Công trình Giao thông Công chánh, Công ty Cổ phần Xây dựng Đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương, Công ty Cổ phần Đầu tư 559, Công ty Cổ phần Xây lắp Thủy sản II…

Cũng theo ông Phúc, dù phần lớn mặt bằng dự án đã được chuẩn bị từ giai đoạn 1 (thực hiện từ năm 2002), nhưng đến nay vẫn còn 15 trường hợp ở quận Bình Thạnh, Bình Tân và huyện Bình Chánh chưa bàn giao mặt bằng dù đã được bồi thường. Một số còn tái lấn chiếm phạm vi dự án.

Tình trạng khan hiếm vật tư xây dựng như cát, đá cũng khiến tiến độ thi công bị ảnh hưởng. Chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu bổ sung nhân lực, thiết bị, vật liệu để đẩy nhanh tiến độ.

Đáng chú ý, trong năm 2025, dự án được giao kế hoạch giải ngân hơn 3.567 tỉ đồng, nhưng đến nay mới thực hiện được hơn 160 tỉ đồng. Ông Đậu An Phúc cho biết, Ban đã yêu cầu nhà thầu bổ sung thiết bị, nhân lực, vật tư để đẩy nhanh tiến độ thi công, nhằm bù lại khoảng thời gian chậm trễ.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết