Đóng dải phân cách gần trạm BOT chỉ là ý kiến của doanh nghiệp
Theo UBND thị xã Điện Bàn (Quảng Nam), việc đề xuất đóng điểm mở dải phân cách gần trạm BOT qua phường Điện Thắng Trung mới chỉ là ý kiến của doanh nghiệp.
Ngày 25/1, liên quan đến đề xuất xin đóng điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+250 và dự kiến điểm mở mới trên Quốc lộ 1A tại phường Điện Thắng Trung của Công ty CP Xây dựng công trình 545, UBND thị xã Điện Bàn cho biết đây mới chỉ là đề xuất của phía doanh nghiệp.
Trạm BOT của Công ty CP Xây dựng công trình 545 tại Quốc lộ 1 qua thị xã Điện Bàn (Ảnh: V.Q) |
Theo UBND thị xã Điện Bàn, nguyên nhân dẫn đến đề xuất nói trên là do Công ty CP Xây dựng công trình 545 cho rằng các xe con, xe khách dưới 16 chỗ đều di chuyển vào đường bê tông tại Km944+250, gây ảnh hưởng đến việc thu phí hoàn vốn dự án Trạm thu phí BOT tại Km943+975 Quốc lộ 1 (do đơn vị này quản lý, vận hành).
UBND thị xã Điện Bàn cho rằng việc nói xe né trạm BOT để khỏi phải nộp phí đã ảnh hưởng đến doanh thu mới chỉ là ý kiến của doanh nghiệp; còn việc đồng ý xin đóng điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+250 thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải và đơn vị liên quan.
"Trên địa bàn thị xã hiện nay còn rất nhiều "điểm nóng" về giao thông và hạ tầng đô thị được cử tri phản ánh, kiến nghị đề xuất nhiều lần, đang chờ được giải quyết. Riêng việc doanh nghiệp trên mới chỉ đề xuất đóng điểm mở dải phân cách gần trạm BOT đã gây dư luận trái chiều.
Việc đóng điểm mở dải phân cách trước hết phải được sự đồng thuận của người dân, chính quyền địa phương", UBND thị xã Điện Bàn, thông tin.
Doanh nghệp "đòi" đóng điểm mở dải phân cách tại Quốc lộ 1 và đề xuất chỉ chừa đúng... 2m (Ảnh: V.Q) |
Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị thị xã Điện Bàn, cho biết, trước đây đã cùng đơn vị liên quan và Công ty CP Xây dựng công trình 545 tổ chức khảo sát, họp liên quan đến đề xuất xin đóng điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+250 và dự kiến điểm mở mới trên Quốc lộ 1 tại phường Điện Thắng Trung.
Lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị thị xã Điện Bàn cho rằng, việc đóng điểm mở dải phân cách gần trạm BOT nói trên liên quan đến địa phương, nhất là giao thông của người dân.
Về đề xuất nói trên của doanh nghiệp, vị này cho biết khu vực Quốc lộ 1 liên quan đến Bộ Giao thông vận tải, còn khu vực đóng điểm mở dải phân cách vào khu dân cư Điện Thắng Trung là đường ĐH15 hiện do thị xã quản lý.
"Việc xin đóng điểm mở dải phân cách trước hết phải hỏi ý kiến cử tri, người dân địa phương có đồng thuận hay không? Tôi cho rằng việc đóng điểm mở dải phân cách sẽ liên quan đến nhiều vấn đề nên đơn vị có thẩm quyền cần phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi có quyết định đúng đắn", vì này chia sẻ.
Xe cộ tấp nập ra vào đường ĐH15 qua phường Điện Thắng Trung (Ảnh: V.Q) |
Theo lãnh đạo UBND phường Điện Thắng Trung, khu vực đóng điểm mở dải phân cách mà doanh nghiệp đề xuất nói trên nằm ngay trước cổng UBND phường và đường ĐH15 dẫn vào các khu dân cư thuộc địa bàn.
Khu vực này là trung tâm của phường có dân cư đông, mật độ phương tiện lưu thông nhiều nên việc xin đóng điểm mở dải phân cách cần được cân nhắc và phải được sự đồng thuận từ người dân.
Người dân tại khối Thanh Quýt 3 (phường Điện Thắng Trung) khẳng định, nếu doanh nghiệp xin đóng điểm mở dải phân cách ngoài kia thì người dân ở đây không đồng ý. Việc này phải lấy ý kiến người dân, trong khi khu vực này rất đông dân, nền đường bê tông qua trước nhà dân chỉ rộng 3,5m.
Trước đó, vào ngày 23/1, sau khi Công ty CP Xây dựng công trình 545 có Công văn số 05/CV-TCKT ngày 4/1 về việc xin đóng điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+250 và dự kiến điểm mở mới trên Quốc lộ 1 thuộc thị xã Điện Bàn, UBND tỉnh Quảng Nam đã có Công văn số 586 gửi Bộ Giao thông vận tải.
UBND tỉnh Quảng Nam kính đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm, xem xét, chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ nghiên cứu, giải quyết các kiến nghị của Công ty CP Xây dựng công trình 545 - Nhà đầu tư dự án thành phần 1 Mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km947 - Km987, tỉnh Quảng Nam theo Hợp đồng BOT số 29/HĐ.BOTBGTVT ngày 14/5/2024.
Ngày 23/1, UBND tỉnh Quảng Nam đã có chỉ đạo đối với UBND thị xã Điện Bàn liên điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+250 và dự kiến điểm mở mới trên Quốc lộ 1. Theo đó, UBND thị xã Điện Bàn có trách nhiệm chỉ đạo lực lượng chức năng liên quan thường xuyên kiểm tra lưu lượng, phương tiện, tải trọng xe ô tô được phép lưu thông theo thiết kế, tuân thủ hệ thống báo hiệu đường bộ trên các tuyến đang khai thác, kiểm tra kết cấu hạ tầng để kịp thời sửa chữa các hư hỏng (nếu có) và thực hiện các giải pháp tổ chức giao thông phù hợp tại khu vực xung quanh Trạm thu phí BOT tại Km943+975 Quốc lộ 1. Việc chỉ đạo nói trên nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông, phục vụ Nhân dân và học sinh các trường học trong khu vực này đi lại được đảm bảo an toàn; đồng thời rà soát các tồn tại, hạn chế, bất cập (nếu có) để đề xuất cấp có thẩm quyền cho ý kiến chỉ đạo, giải quyết. |