A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

ĐBSCL đang triển khai 9 dự án với tổng vốn 106.000 tỉ đồng

Cần Thơ - Khu vực ĐBSCL đang triển khai 9 dự án giao thông quan trọng quốc gia, với tổng vốn khoảng 106.000 tỉ đồng.

Sáng 16.10, tại TP Cần Thơ diễn ra Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và lãnh đạo các tỉnh, thành vùng ĐBSCL.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Tạ Quang

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Tạ Quang

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Chính phủ rất quan tâm đến việc phát triển hạ tầng chiến lược cả nước nói chung, đặc biệt là vùng ĐBCSL nói riêng.

Thủ tướng cho rằng, ĐBSCL có nhiều tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, song có những điểm nghẽn, hạn chế, đặc biệt là về hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông.

Những hạn chế về hạ tầng giao thông làm tăng chi phí logistics, chi phí đầu vào, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa, không tạo ra không gian phát triển mới, hạn chế việc tái cơ cấu kinh tế, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo tại khu vực này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Tạ Quang

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Tạ Quang

Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, Hội nghị lần này được tiếp tục tổ chức để đánh giá tình hình triển khai công việc, chỉ ra những việc đã làm tốt, rút ra các kinh nghiệm quý, bài học hay để tiếp tục làm. Đồng thời, nhận diện những khó khăn, vướng mắc về nguyên vật liệu, thủ tục, vốn, giải phóng mặt bằng, triển khai trên thực địa của các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, từ đó kịp thời tháo gỡ, không để trì trệ, kéo dài.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó, vướng mắc ở khâu nào thì tháo gỡ ở khâu đó, đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ sản phẩm, thúc đẩy triển khai các dự án, bảo đảm chất lượng và tiến độ.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Duy Lâm cho biết, hiện nay, khu vực ĐBSCL đang triển khai 9 dự án giao thông quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành GTVT với tổng vốn đầu tư khoảng 106.000 tỉ đồng, trong đó, 8/9 dự án đang tổ chức thi công. Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh (vốn ODA Hàn Quốc) do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản đang hoàn thiện thủ tục và dự kiến khởi công đầu năm 2025.

Trong tổng số 8 dự án đang triển khai, 6 dự án có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025, gồm 4 dự án đường bộ cao tốc với tổng chiều dài 207km thuộc kế hoạch thi đua hoàn thành 3.000km.

Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại các dự án cao tốc đang triển khai đạt trên 99%, cơ bản đáp ứng tiến độ thi công, riêng dự án đường Hồ Chí Minh chưa đáp ứng yêu cầu thi công (đoạn qua tỉnh Kiên Giang đạt 56%, qua tỉnh Bạc Liêu đạt 82%); Dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ còn vướng mặt bằng tại nút giao Lộ Tẻ (qua TP Cần Thơ). Mặc dù các địa phương đã có nhiều nỗ lực nhưng công tác GPMB chưa hoàn thành theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ vào tháng 9.2024.

Đến nay, các nhà thầu đã huy động tổng số 450 mũi thi công, 6.500 nhân lực, 2.200 thiết bị phù hợp với điều kiện thi công tại khu vực ĐBSCL (riêng Dự án Cần Thơ - Cà Mau đã huy động 183 mũi thi công, 971 thiết bị, 3.000 nhân lực). Tuy nhiên, hầu hết các Dự án/Dự án thành phần đều chậm tiến độ so với kế hoạch từ 4% đến 15% (chỉ có Dự án thành phần 1 thuộc Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Dự án cầu Rạch Miễu 2, Dự án cầu Đại Ngãi đáp ứng tiến độ). Nguyên nhân chủ yếu do nguồn vật liệu cát đắp cho các dự án chưa đáp ứng yêu cầu.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Tạ Quang

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Tạ Quang

Đối với tình hình cung ứng vật liệu (bao gồm cả đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho hay, các địa phương đã tích cực rà soát, xác định được nguồn cát sông 72,3 triệu m3/ nhu cầu 65 triệu m3. Các địa phương đã nỗ lực triển khai thủ tục cấp mỏ vật liệu. Tuy nhiên, do thời gian thực hiện các thủ tục còn kéo dài và công suất khai thác các mỏ còn hạn chế nên chưa đáp ứng yêu cầu thi công.

Về khai thác cát biển, tại Dự án thành phần cao tốc Hậu Giang - Cà Mau, các nhà thầu đã huy động tổng số 18 tàu hút và hơn 200 sà lan để khai thác, vận chuyển cát biển từ mỏ thuộc tỉnh Sóc Trăng, đến nay, đã đưa về công trường được 0,425/tổng nhu cầu 2,0 triệu m3.

Công nhân thi công trên cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Ảnh: Tạ Quang

Công nhân thi công trên dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Ảnh: Tạ Quang

Tại dự án đường Hồ Chí Minh, các nhà thầu đã hoàn thành công tác khảo sát mỏ trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, trữ lượng khoảng 1 triệu m3, đang hoàn tất thủ tục cấp mỏ.

Tại Dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, các nhà thầu đã hoàn thành thủ tục cấp 1,2 triệu m3, đang hoàn thiện thủ tục giao khu vực biển.

Về nguồn vật liệu cấp phối đá dăm, Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, tổng nhu cầu của các dự án khoảng 8,03 triệu m3. Đây cũng là “thách thức” lớn đối với khu vực ĐBSCL, cần phải được tập trung giải quyết theo phương châm “đi trước một bước”.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết