A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cận cảnh cao tốc được rót gần 40.000 tỷ đồng để mở rộng 8 làn xe

Tháng 2/2025, Bộ GTVT phê duyệt dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức đối tác công tư, với kinh phí đầu tư gần 40.000 tỷ đồng.

Cận cảnh cao tốc được rót gần 40.000 tỷ đồng để mở rộng 8 làn xe- Ảnh 1.

Tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được triển khai mở rộng với tổng chiều dài toàn tuyến lên đến 96,13 km, bắt đầu từ khu vực nút giao Chợ Đệm nằm trên địa bàn huyện Bình Chánh (thuộc TP.HCM), và kéo dài cho đến điểm kết thúc tại đầu phía Bắc của cầu Mỹ Thuận 2, tọa lạc trên địa phận huyện Cái Bè, Tiền Giang.

Cận cảnh cao tốc được rót gần 40.000 tỷ đồng để mở rộng 8 làn xe- Ảnh 2.

Sau hơn 12 năm kể từ khi đưa vào khai thác, tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương chứng kiến sự gia tăng đáng kể về lưu lượng phương tiện, đặc biệt từ thời điểm dừng thu phí ngày 1/1/2019. Cụ thể, lượng xe lưu thông hàng ngày tăng hơn 35%, từ mức 38.500 xe/ngày đêm lên hơn 52.000 xe/ngày đêm. Con số này có thể vọt lên 50% trong các dịp lễ, Tết, phản ánh áp lực lớn trên tuyến đường sau hơn một thập kỷ vận hành.

Cận cảnh cao tốc được rót gần 40.000 tỷ đồng để mở rộng 8 làn xe- Ảnh 3.

Trong nhiều năm qua, đoạn đường dẫn cao tốc dài khoảng 2km, nối từ khu vực ngã tư quốc lộ 1A - Nguyễn Văn Linh đến nút giao Chợ Đệm, liên tục rơi vào tình trạng ùn tắc kéo dài. Đặc biệt, vào giờ cao điểm, hàng nghìn phương tiện dồn ứ, gây khó khăn cho giao thông khu vực này.

Cận cảnh cao tốc được rót gần 40.000 tỷ đồng để mở rộng 8 làn xe- Ảnh 4.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Điện tử VTC News, tuyến cao tốc từ TP.HCM đến Mỹ Thuận có chiều dài khoảng 91km, nhưng hiện chỉ bố trí duy nhất 1 trạm dừng nghỉ tại vị trí Km 28+200. Phần còn lại của tuyến đường, kéo dài hơn 60km, vẫn chưa được trang bị thêm bất kỳ trạm dừng nghỉ nào.

Cận cảnh cao tốc được rót gần 40.000 tỷ đồng để mở rộng 8 làn xe- Ảnh 5.

Dù tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận được quy định cho phép các phương tiện di chuyển với vận tốc tối đa lên tới 100 km/h, nhưng tốc độ thực tế mà các xe đạt được hiện nay lại chỉ dao động từ 60 - 70 km/h.

Cận cảnh cao tốc được rót gần 40.000 tỷ đồng để mở rộng 8 làn xe- Ảnh 6.

Ghi nhận tại đoạn tiếp nối cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận, với 4 làn xe, hiện không có làn dừng khẩn cấp liên tục, chỉ bố trí 11 điểm dừng khẩn cấp hai bên, cách nhau trung bình 9-10km. Đặc biệt, việc làn dừng khẩn cấp không liền mạch gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình triển khai cứu nạn, cứu hộ và xử lý kịp thời các sự cố trên tuyến đường này.

Cận cảnh cao tốc được rót gần 40.000 tỷ đồng để mở rộng 8 làn xe- Ảnh 7.

Sau khi hoàn thành, nút giao Chợ Đệm sẽ được cải tạo với việc bổ sung thêm hai nhánh rẽ và một cầu vượt, góp phần tăng cường khả năng lưu thông và giảm thiểu đáng kể tình trạng ùn tắc tại khu vực này. Trong khi đó, đoạn cao tốc TP.HCM - Trung Lương cũng được nâng cấp, mở rộng từ 4 lên 8 làn xe, bề rộng nền đường đạt 41m và vận tốc thiết kế tối đa 120 km/h.

Cận cảnh cao tốc được rót gần 40.000 tỷ đồng để mở rộng 8 làn xe- Ảnh 8.

Tại nút giao Thân Cửu Nghĩa, chủ đầu tư dự kiến bổ sung 3 nhánh rẽ mới nhằm mở rộng và cải thiện đáng kể khả năng lưu thông, góp phần giảm tình trạng ùn tắc và nâng cao năng lực giao thông tại khu vực này.

Cận cảnh cao tốc được rót gần 40.000 tỷ đồng để mở rộng 8 làn xe- Ảnh 9.

Dự án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến sẽ cần đến khoảng 1.037 ha đất để triển khai thực hiện. Trong đó, 955 ha đã được giải phóng mặt bằng từ giai đoạn 1 trước đó, đáp ứng một phần lớn nhu cầu sử dụng đất cho dự án. Phần còn lại, khoảng 82 ha là diện tích cần giải phóng mặt bằng bổ sung nhằm đảm bảo đủ quỹ đất để hoàn thiện toàn bộ kế hoạch mở rộng cao tốc này theo đúng tiến độ.

Cận cảnh cao tốc được rót gần 40.000 tỷ đồng để mở rộng 8 làn xe- Ảnh 10.

Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo hợp đồng BOT có tổng mức đầu tư khoảng 39.800 tỷ đồng, do nhà đầu tư huy động hoàn toàn, không sử dụng vốn Nhà nước. Trong đó, vốn chủ sở hữu 5.970 tỷ đồng (15%), vốn vay và các nguồn hợp pháp khác 33.830 tỷ đồng (85%). Thời gian thực hiện dự án từ 2025-2028.

Lương Ý/VTC News

VTC News

 

Link bài gốc Lấy link! https://vtcnews.vn/can-canh-cao-toc-duoc-rot-gan-40-000-ty-dong-de-mo-rong-8-lan-xe-ar931522.html

 
 
 
 
 
 
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết