A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

"Ngày không tiền mặt" góp phần thực hiện tốt nhóm giải pháp về truyền thông của Đề án phát triển TTKDTM tại Việt Nam giai đoạn 2020-2025

Hoạt động của “Ngày không tiền mặt” mang lại ý nghĩa quan trọng từ truyền thông chính sách; phát triển dịch vụ ngân hàng đến tạo điều kiện cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ ngân hàng, cũng như hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nắm bắt thông tin và lợi ích thanh toán không dùng tiền mặt, từ đó thay đổi thói quen và sử dụng ngày càng phổ biến hơn các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2020-2025, theo Quyết định 1813/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 1813), nhằm mục tiêu mở rộng và phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM). Trong đó, tạo sự chuyển biến tích cực về TTKDTM trong nền kinh tế, với mức tăng trưởng cao, đưa việc sử dụng các phương tiện TTKDTM trong xã hội thành thói quen của người dân ở khu vực đô thị và từng bước phát triển ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, giảm chi phí xã hội liên quan đến tiền mặt. Để thực hiện các mục tiêu này, đề án đã đưa ra hệ thống 7 nhóm giải pháp, trong đó có nhóm giải pháp về truyền thông.

Ở góc độ truyền thông chính sách và với yêu cầu thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt trong dân cư, việc thực hiện tốt giải pháp này có ý ghĩa rất quan trọng, góp phần thúc đẩy và mở rộng hoạt động TTKDTM trong nền kinh tế. Theo đó, trong thời gian qua, ngành ngân hàng đã phối hợp cùng các cơ quan truyền thông tổ chức hoạt động này, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú và được thực hiện thường xuyên với trách nhiệm của cả hệ thống và của mỗi TCTD. Ý nghĩa này, càng được lan tỏa và mang tính chuyên nghiệp khi báo tuổi trẻ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức sự kiện hằng năm “Ngày không tiền mặt”, để thông tin truyền thông những nội dung về TTKDTM, với những cách tiếp cận khác nhau, chủ đề khác nhau qua từng năm, song đều nhằm mục tiêu mở rộng và phát triển TTKDTM trong nền kinh tế:

Thứ nhất, thông qua sự kiện “ Ngày không tiền mặt” để thực hiện truyền thông chính sách đối với lĩnh vực này. Đây đồng thời cũng là giải pháp của Đề án 1813, đến nay đã tạo ra những chuyển biến rất tích cực về hoạt động TTKDTM trong nền kinh tế. Kết quả phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại như: dịch vụ thẻ; dich vụ internetbanking, mobilebanking, thanh toán qua App và ví điện tử… tiện lợi, tiện ích, an toàn và bảo mật là kết quả của cơ chế chính sách của Ngân hàng Nhà nước. Trong đó, những dấu ấn về chuyển tiền điện tử, xác thực sinh trắc học, cho vay bằng phương thức điện tử… mang đậm dấu ấn chính sách của Ngân hàng Nhà nước, gắn với đổi mới và phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ.

Bên cạnh đó, thông qua các chương trình hội thảo chuyên đề của sự kiện “Ngày không tiền mặt”, không chỉ đưa ra các giải pháp để mở rộng và phát triển hoạt động TTKDTM, mà còn là nguồn thông tin, ý kiến phản biện, góp ý để định hướng phát triển và gợi ý chính sách… Đây là hoạt động ý nghĩa của “Ngày không tiền mặt” do báo Tuổi trẻ tổ chức, cần tiếp tục phát huy, phát triển khi hoạt động TTKDTM sẽ phát triển với mục tiêu lớn hơn gắn với phát triển nền kinh tế số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Thứ hai, với quan điểm lấy khách hàng làm trung tâm gắn liền với việc đảm bảo an ninh an toàn, bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của khách hàng trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, gia tăng trải nghiêm cho khách hàng của Đề án 1813, có thể nói trong những năm qua, thông qua sự kiện “Ngày không tiền mặt” đã góp phần làm tốt công tác thông tin truyền thông về hoạt động này: phối hợp với các TCTD thông tin, giới thiệu sản phẩm dịch vụ thanh toán, chuyển tiền, dịch vụ ngân hàng điện tử, các sản phẩm đổi mới sáng tạo và tiện ích, đồng thời thông tin hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ, trải nghiệm các ứng dụng công nghệ hiện đại mang lại tiện ích tiện lợi cho khách hàng. Trong đó, việc tổ chức triển lãm, liên kết với các hộ kinh doanh, với các chợ để thực hiện thanh toán qua POS; qua app; mở tài khoản cho khách hàng… tư vấn và hướng dẫn người dân, các hộ kinh doanh, tiểu thương theo phương thức “cầm tay chỉ việc” cụ thể hướng dẫn trực tiếp trên điện thoại, máy tính… đã mang lại hiệu quả rất cao, góp phần mở rộng và phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung. Đây là phương thức truyền thông thực tế, ý nghĩa với nội hàm kết nối và có tính lan tỏa cao.

Thứ ba, “Ngày không tiền mặt” góp phần quan trọng trong thực hiện các giải pháp về bảo đảm an ninh an toàn và nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán hiện đại. Trong đó qua hoạt động thông tin truyền thông, giúp khách hàng nhận diện, nâng cao ý thức cảnh giác cao về các hình thức, phương thức hoạt động lừa đảo của loại tội phạm công nghệ cao, từ đó giúp người dân cảnh giác, phòng ngừa và bảo vệ thông tin cá nhân có hiệu quả. Đồng thời thông qua hoạt động này, thông tin phục vụ cho công tác quản lý, công tác phối hợp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động phòng chống tội phạm công nghệ cao, góp phần phát triển hiệu quả hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

Có thể nói, hoạt động của “Ngày không tiền mặt” mang lại ý nghĩa quan trọng từ truyền thông chính sách; phát triển dịch vụ ngân hàng đến tạo điều kiện cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ ngân hàng, cũng như hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nắm bắt thông tin và lợi ích thanh toán không dùng tiền mặt, từ đó thay đổi thói quen và sử dụng ngày càng phổ biến hơn các phương tiện TTKDTM. Một sự kiện ý nghĩa và lan tỏa cần tiếp tục phát huy.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết