A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lạm phát của Nhật Bản tăng nhanh khi giá gạo tăng mạnh nhất trong hơn 50 năm qua

Lạm phát tiêu dùng tháng 3/2025 của Nhật Bản tăng nhanh, hỗ trợ cho lập trường của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) về lộ trình tăng lãi suất từ tốn.

Bộ Nội vụ Nhật Bản cho biết giá tiêu dùng, không bao gồm thực phẩm tươi sống, trong tháng 3 đã tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước, tăng tốc từ mức tăng 3% trong tháng trước. Một thước đo lạm phát cơ bản cũng không bao gồm giá năng lượng đã tăng 2,9%, đúng như dự kiến. Đây là mức tăng nhanh nhất kể từ tháng 3 năm ngoái.

Dữ liệu này có khả năng sẽ giúp các quan chức BOJ tự tin vào lập trường tăng lãi suất của mình vì lạm phát toàn phần đã duy trì trên mức mục tiêu 2% trong gần 3 năm. Thống đốc Kazuo Ueda vẫn giữ lập trường có ý định tăng lãi suất dựa trên xu hướng giá cả, đồng thời cũng nêu ra nhu cầu theo dõi chặt chẽ diễn biến của các biện pháp thuế quan từ Mỹ.

Sự tăng giá diễn ra nhanh hơn bất chấp chính phủ đã tung ra gói trợ cấp tiêu dùng. Giá dịch vụ tăng 1,4% so với cùng kỳ năm trước, tăng nhẹ so với mức tăng 1,3% trong tháng 2, nhưng vẫn bằng tốc độ của tháng 1. Giá thực phẩm tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước, giảm nhẹ so với mức 7,6% của tháng trước. Giá gạo, loại lương thực chính của Nhật Bản, tăng tới 92,1% so với cùng kỳ năm trước, tốc độ nhanh nhất trong dữ liệu kể từ năm 1971.

Sự tăng giá này là cao theo tiêu chuẩn của Nhật Bản sau hơn một thập kỷ giảm phát. Theo dữ liệu từ chính phủ và ngân hàng trung ương, niềm tin của người tiêu dùng đã giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm qua, trong khi kỳ vọng về giá của các hộ gia đình vẫn tiếp tục tăng.

Ngoài các khoản thuế quan của Mỹ, chi phí sinh hoạt tăng cao đã gây ra tranh luận giữa các nhà lập pháp về việc phát tiền mặt hay hoàn thuế trước cuộc bầu cử có khả năng diễn ra vào tháng 7, theo ghi nhận của các phương tiện truyền thông địa phương.

Lạm phát của Nhật Bản dự kiến ​​sẽ vẫn ở mức cao trong những tháng tới khi các chủ doanh nghiệp đang phải vật lộn với chi phí tăng do thiếu hụt lao động, chi phí vật liệu cao hơn và đồng Yên yếu kéo dài khiến doanh nghiệp chuyển gánh nặng đó cho người tiêu dùng thông qua việc tăng giá.

Theo một cuộc khảo sát các công ty thực phẩm lớn của Teikoku Databank, số lượng các đợt tăng giá thực phẩm sẽ vượt quá 4.000, lần đầu tiên trong 18 tháng trong tháng 4 này.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết