HTX du lịch nắm bắt cơ hội vàng dịp Tết Nguyên đán
Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang đến gần, được đánh giá là "cơ hội vàng" cho hoạt động dịch vụ du lịch. Do đó, các HTX trong lĩnh vực này đang tích cực chuẩn bị mọi khâu để sẵn sàng đón tiếp và phục phục du khách “vui xuân trẩy hội”.
Đến thời điểm này, HTX du lịch cộng đồng xã Tân Cương (Thái Nguyên) đã chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết sẵn sàng tiếp đón du khách tham quan, du lịch trong dịp Tết Nguyên đán.
Tận dụng cơ hội
Đặc biệt, nhằm tạo nên một không gian thông thoáng, sạch đẹp và an toàn cho du khách, HTX Tân Cương đã phối hợp với địa phương thực hiện thay thế các pano cũ, phát quang cây cối và dọn dẹp sạch sẽ rác thải. Những nỗ lực này không chỉ cải thiện mỹ quan khu vực mà còn góp phần xây dựng một môi trường du lịch bền vững.
HTX Dao Phúc Sen (Cao Bằng) hiện đã hoàn thiện và đưa vào hoạt động cửa hàng bán sản phẩm nằm ven Quốc lộ 3, Km 10 Nà Roác - đường đi Hà Nội - Cao Bằng. HTX đã kết nối với các đoàn xe du lịch, công ty du lịch tour và lữ hành để đưa các đoàn khách đi qua cung đường này vào dừng nghỉ, tham quan, mua sắm sản phẩm của HTX.
Huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) có thế mạnh phát triển các miệt vườn cây trái hoa quả 4 mùa, đường giao thông thuận lợi cho du khách đến tham quan, check in, mua trái cây tại vườn, tự tay hái quả. Hiện nay, các xã Quý Sơn, Phượng Sơn, Phì Điền, Tân Quang, Tân Mộc, Hồng Giang, Nam Dương, Thanh Hải... đều có vườn quả sai trĩu vừa thuận lợi cho phát triển kinh tế, vừa tạo giá trị cho ngành du lịch vào dịp Tết đến, xuân sang.
Trải nghiệm hoạt động văn hóa ẩm thực vào dịp Tết thu hút khách du lịch. |
Điểm đặc biệt là ở các xã này đều có các HTX phát triển nông nghiệp kết hợp du lịch, như: HTX sản xuất nông nghiệp Hồng Xuân, HTX sản xuất và tiêu thụ mỳ Trại Lâm, HTX sản xuất và tiêu thụ mỳ Hiền Phước, HTX dịch vụ nông nghiệp Phì Điền, HTX du lịch Đồng Giao, HTX du lịch An Phú, HTX du lịch Thanh Hải.
Theo nhận định của ngành chức năng huyện, Tết năm nay, hoạt động phát triển cây ăn quả kết hợp du lịch sẽ thu hút khoảng 60 nghìn lượt khách du lịch, tiêu thụ được khoảng 10 vạn quả bưởi và hơn 100 tấn cam. Đặc biệt, các HTX đang đẩy mạnh quảng bá hình ảnh về vùng đất, con người và những mô hình sản xuất bảo vệ sinh thái để kết nối đón khách đến tham quan.
Tiêu biểu như HTX thương mại và du lịch An Phú (xã Tân Sơn) hiện đã có được danh sách những đoàn khách đến tham quan trải nghiệm vườn trái cây ở xã Nam Dương, Quý Sơn, Thanh Hải kết hợp với trải nghiệm nghề truyền thống.
Tại xã Mường Lống (Kỳ Sơn, Nghệ An), HTX du lịch Mường Lống đã vận động và liên kết với các hộ dân đề phát triển các loại rau an toàn, cây dược liệu, cây gia vị, chăn nuôi gà đen… để phục vụ du khách tại chỗ và làm quà. Bên cạnh đó, HTX cũng hướng dẫn người dân tận dụng nhà ở, tích cực sửa sang để cho du khách lưu trú qua đêm vào dịp Tết.
Mặc dù hoạt động này khá mới mẻ nhưng gần đây, các homestay đã ngày càng được hoàn thiện và dự định sẽ bắt đầu thu hút được khá nhiều du khách về nghỉ dưỡng vào dịp Tết Nguyên đán 2025, từ đó giúp người dân Mường Lống nâng cao thu nhập.
Có thể thấy, các HTX trong lĩnh vực du lịch đang có những chiến lược, kế hoạch cụ thể cho mùa Tết năm 2025. Trong đó, không ít HTX đã chủ động đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ, chủ động kết nối với các doanh nghiệp lữ hành để có thể mở rộng cơ hội đón tiếp khách.
Một điểm thuận lợi cho các HTX trong lĩnh vực này là nhu cầu du lịch nội địa, ở những điểm gần vẫn đang thu hút không ít người dân. Theo khảo sát của Google, top 10 cụm từ tìm kiếm thịnh hành đối với khách du lịch trong năm 2024 thì có đến 8 cụm từ là chỉ các điểm du lịch trong nước là du lịch Hội An, du lịch Cồn Sơn Cần Thơ, du lịch Gia Lai, du lịch Đà Nẵng, du lịch Việt Nam, khu du lịch Thủy Châu, du lịch Đà Lạt, du lịch Vĩnh Hy. Chỉ có 2 cụm từ tìm kiếm thuộc du lịch nước ngoài là du lịch châu Âu và du lịch Malaysia.
Đáng chú ý, nếu các HTX biết nắm bắt cơ hội thì sẽ gia tăng được giá trị kinh tế khi riêng dịp Tết Nguyên đán 2025, số lượt tìm kiếm chỗ ở từ khách quốc tế về các địa điểm du lịch ở Việt Nam đã tăng 139% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Phú Quốc trở thành lựa chọn điểm đến hàng đầu của du khách quốc tế trong năm 2025, với lượng tìm kiếm chỗ ở tăng đến 266% so với năm 2024 (theo Agoda).
Nâng giá trị cộng đồng
Theo giới chuyên gia, mùa đông - xuân ở Việt Nam là thời gian cao điểm đón khách du lịch quốc tế, bởi nhiều người dân ở các nước châu Âu, Đông Á muốn tránh rét, tận hưởng nắng ấm và khám phá văn hóa bản địa.
Các HTX, tổ hợp tác, liên hiệp HTX ở các địa phương đang có thế mạnh phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp sinh thái. Và vào mùa xuân, hầu hết các địa phương đều có các lễ hội gắn với các khu di tích lịch sử. Đây chính là nền tảng và là "cơ hội vàng" cho các HTX.
Đặc biệt, dù là phát triển du lịch theo mô hình HTX hay doanh nghiệp, các chuyên gia cũng cho rằng, muốn làm kinh tế du lịch hiệu quả thì cần phải có những bước đưa du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm đến với cộng đồng nhiều hơn nữa. Bởi kinh nghiệm làm du lịch trải nghiệm, du lịch nông nghiệp thành công ở nhiều địa phương như Hà Giang, Hội An cho thấy, muốn phát triển du lịch bền vững hiệu quả thì cộng đồng người dân bản địa phải làm rất tốt. Họ rất thân thiện, biết kết nối và nắm được những giá trị của du lịch mang lại. Trong khi để phát huy được giá trị cộng đồng thì mô hình HTX đang làm tốt hơn cả.
Do đó, ngoài sự chủ động của HTX, các địa phương cần tích cực hỗ trợ HTX phát huy thế mạnh, tiềm năng vốn có, như: đổi mới sản phẩm du lịch, tích cực tổ chức các hoạt động sôi nổi, hấp dẫn du khách, nâng cao trình độ đội ngũ nhân viên làm du lịch, đầu tư hạ tầng… Bởi nếu các HTX có thêm nhiều kinh nghiệm và chuyên nghiệp hơn, họ sẽ sẵn sàng đón đoàn khách quy mô lớn, từ đó góp phần cùng cả nước đạt mục tiêu đón 22 - 23 triệu du khách quốc tế trong năm 2025.
Huyền Trang