Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam làm việc với Ngân hàng Quốc gia Úc và Công ty SymphonyAI, trao đổi kinh nghiệm về chấm điểm tín dụng và quản trị rủi ro
Tiếp nối chương trình làm việc tại bang Victoria (Úc), chiều ngày 16/9/2025, đoàn công tác của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) do TS Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký dẫn đầu đã có các buổi làm việc với Công ty SymphonyAI và Ngân hàng Quốc gia Úc (NAB).
Làm việc với SymphonyAI: Giải pháp AI cho kỷ nguyên tuân thủ mới
Tại buổi làm việc, SymphonyAI, một trong những công ty hàng đầu thế giới về giải pháp AI cho doanh nghiệp, đã giới thiệu tổng quan về năng lực và kinh nghiệm dày dặn của mình. Với hơn 2.500 nhân viên tại 33 quốc gia và phục vụ hơn 2.000 khách hàng, bao gồm nhiều định chế tài chính lớn như JPMorgan, Barclays, Citibank, SymphonyAI đã chứng tỏ vị thế tiên phong trong việc giải quyết các thách thức phức tạp của doanh nghiệp.
TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA trao đổi với Chuyên gia SymphonyAI
Đại diện công ty đã trình bày về sứ mệnh "tái định hình mô hình tuân thủ" thông qua các giải pháp công nghệ đột phá. Tầm nhìn này được hiện thực hóa qua bốn trụ cột chính: Giải pháp AI đột phá, phá bỏ các rào cản trong quy trình làm việc truyền thống; AI tương tác (Agentic AI), tự động hóa và loại bỏ các quy trình thủ công, thiếu hiệu quả; Linh hoạt tối đa (BYO), cho phép các ngân hàng tích hợp và làm chủ công nghệ của mình; Nền tảng hợp nhất, cung cấp một giải pháp toàn diện cho vòng đời phòng chống tội phạm tài chính (FinCrime).
Chuyên gia SymphonyAI giới thiệu về Sensa Risk Intelligence
Trọng tâm của buổi giới thiệu là Sensa Risk Intelligence, một nền tảng quản trị rủi ro thông minh, giúp các tổ chức chuyển từ trạng thái phản ứng sang chủ động. Được xây dựng trên nền tảng công nghệ lõi Eureka AI, Sensa hợp nhất các quy trình vận hành, cho phép ngân hàng tự xây dựng các "đặc vụ AI", quản trị mô hình rủi ro và tập trung hóa nguồn dữ liệu. Nền tảng Eureka AI, với sức mạnh của LLMs, AI tạo sinh, AI dự báo và hơn 30 bằng sáng chế, là "nhà máy công nghệ" đằng sau sự đổi mới của SymphonyAI.
TS. Nguyễn Quốc Hùng trao tặng quà lưu niệm cho Đại diện công ty SymphonyAI
Buổi làm việc đã mở ra không gian trao đổi chuyên sâu, nơi các chuyên gia hai bên cùng thảo luận về xu hướng mới và tìm kiếm cơ hội hợp tác nhằm nâng cao hiệu quả tuân thủ, thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành ngân hàng Việt Nam.
Trao đổi kinh nghiệm với Ngân hàng Quốc gia Úc (NAB): Chấm điểm tín dụng và 'Bộ não khách hàng'
Cũng trong chiều cùng ngày, đoàn đã có chuyến thăm và làm việc với Ngân hàng Quốc gia Úc (NAB), một trong bốn ngân hàng lớn nhất tại Úc với lịch sử lâu đời.
Đại diện cấp cao của NAB, bao gồm ông Christian Nelissen, Giám đốc Dữ liệu và Phân tích, và bà Kylie Mellor, Chuyên gia Chiến lược và Đổi mới Rủi ro Tín dụng Điều hành, đã nồng nhiệt tiếp đón đoàn.
Đoàn công tác Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Nội dung thảo luận chính xoay quanh chủ đề Chấm điểm tín dụng (Credit Scoring) và ứng dụng AI, đặc biệt là khái niệm "Bộ não khách hàng" (Customer Brain) của NAB.
Các Chuyên gia của Ngân hàng Quốc gia Úc (NAB)
Trong phần trình bày, các chuyên gia của NAB đã chia sẻ về lịch sử phát triển mô hình chấm điểm tín dụng của ngân hàng trong suốt 30 năm. Từ thế hệ đầu tiên (Gen 1) vào cuối những năm 90, đến thế hệ thứ tư (Gen 3-4) từ sau 2020, NAB đã liên tục cải tiến và áp dụng các công nghệ mới để quản lý rủi ro tín dụng hiệu quả cho danh mục 4,5 triệu khách hàng với tổng dư nợ lên đến ~1 nghìn tỷ đô la Úc.
Quang cảnh buổi làm việc
Phía NAB nhấn mạnh rằng họ có một quy trình phát triển mô hình được xác định rõ ràng, bao gồm 5 bước cốt lõi: Khởi tạo (Initiate), Phát triển (Develop), Lưu trữ tài liệu (Document), Quản trị (Governance), và Triển khai (Implement). Toàn bộ vòng đời của mô hình, từ phát triển, kiểm định đến giám sát, đều tuân thủ các nguyên tắc chặt chẽ của cơ quan quản lý (APRA) và được thực hiện bởi đội ngũ hơn 50 chuyên gia giàu kinh nghiệm.
Đặc biệt, NAB đã chỉ ra các xu hướng chính đang định hình ngành công nghiệp chấm điểm tín dụng, bao gồm:
* Phương pháp luận: Chuyển dịch sang các kỹ thuật học máy (Machine Learning) tiên tiến.
* Cơ sở hạ tầng: Chuyển đổi từ hệ thống tại chỗ (on-premise) sang nền tảng đám mây (Cloud).
* Dữ liệu: Tận dụng các nguồn dữ liệu mới và phức tạp hơn, như dữ liệu giao dịch thời gian thực và ngân hàng mở (open banking).
* Công cụ: Áp dụng các công cụ phân tích mới và hiệu quả hơn.
TS Nguyễn Quốc Hùng trao tặng quà lưu niệm cho ông Christian Nelissen, Giám đốc Dữ liệu và Phân tích Ngân hàng Quốc gia Úc (NAB)
Tại buổi làm việc, TS Nguyễn Quốc Hùng bày tỏ cảm ơn và đánh giá cao những chia sẻ của các chuyên gia NAB, Symphony AI, đồng thời cho rằng đây là những nội dung mà các tổ chức tín dụng hội viên VNBA cũng đang rất quan tâm. Ông hy vọng sẽ có những buổi thảo luận tiếp theo (trực tuyến) để đông đảo các tổ chức hội viên VNBA được thảo luận, trao đổi thông tin sâu hơn với các chuyên gia của NAB và Symphony AI.
Buổi thảo luận và hỏi đáp diễn ra sôi nổi, giúp đoàn công tác VNBA có được cái nhìn sâu sắc về cách một định chế tài chính hàng đầu thế giới quản lý rủi ro tín dụng và ứng dụng công nghệ để thấu hiểu khách hàng, từ đó đưa ra các quyết định kinh doanh tối ưu.
Đoàn công tác Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và Ngân hàng Quốc gia Úc chụp ảnh lưu niệm