Công nghệ xe kết nối: Tiềm năng lớn nhưng người dùng chưa sẵn sàng?
Một báo cáo mới của Smartcar, công ty cung cấp giao diện lập trình ứng dụng (API) cho xe kết nối, đã chỉ ra khoảng cách lớn giữa tiềm năng của công nghệ xe kết nối và mức độ chấp nhận của người dùng. Báo cáo mang tên “Tình trạng ứng dụng xe kết nối năm 2025”, công bố đầu tháng này, dựa trên khảo sát 1.000 người tiêu dùng tại Mỹ và châu Âu, cung cấp góc nhìn chi tiết về thói quen, kỳ vọng của người lái xe xung quanh các ứng dụng kết nối trên ô tô.
Tuy có nhiều tiềm năng lớn nhưng công nghệ kết nối của các hãng xe vẫn chưa thực sự thu hút người dùng.
Theo báo cáo của Smartcar, mặc dù công nghệ xe kết nối ngày càng phát triển và các nhà sản xuất ô tô đang đầu tư mạnh vào phần mềm để biến ô tô thành một nền tảng dịch vụ, nhưng thực tế chỉ có 24% tài xế đăng ký sử dụng các dịch vụ kết nối từ thương hiệu xe của họ. Con số này cho thấy nhiều người dùng chưa nhận thấy rõ lợi ích hoặc chưa thực sự quan tâm đến các dịch vụ xe kết nối.
“Nhu cầu và sự háo hức là có, nhưng việc thiếu các ứng dụng, tùy chọn và lựa chọn cho người tiêu dùng đang tạo ra rào cản khiến họ khó nhận thấy giá trị thực sự của công nghệ này”, Sahas Katta, CEO kiêm đồng sáng lập Smartcar, chia sẻ với Tech Brew.
Bên cạnh đó, chi phí cũng là một yếu tố cản trở. Hai phần ba số người được khảo sát cho biết họ không sử dụng công nghệ xe kết nối do lo ngại về giá cả. Theo ông Katta, các hãng xe cần đưa ra một đề xuất giá trị rõ ràng hơn, giúp người dùng hiểu được lợi ích khi bỏ tiền cho các dịch vụ này. “Người dùng có thể thấy các ứng dụng kết nối xe rất tiện lợi, nhưng họ không chắc mức phí hàng tháng hoặc hàng năm mà nhà sản xuất đưa ra có xứng đáng hay không”, CEO Smartcar nói thêm.
Một phát hiện đáng chú ý khác của báo cáo là 56% người dùng đang sử dụng ứng dụng của bên thứ ba thay vì dịch vụ chính hãng từ các nhà sản xuất ô tô. Điều này cho thấy người dùng có nhu cầu với công nghệ xe kết nối, nhưng không nhất thiết phải thông qua các nền tảng do hãng xe cung cấp.
Các công ty như Smartcar tin rằng để thúc đẩy sự phổ biến của xe kết nối, ngành công nghiệp ô tô cần mở rộng khả năng cho phép các nhà phát triển độc lập xây dựng ứng dụng. Có thể thấy, tình trạng hiện tại của xe kết nối giống với giai đoạn đầu của điện thoại thông minh – khi các ứng dụng còn hạn chế. Nhưng khi hệ sinh thái mở ra, hàng nghìn ứng dụng xuất hiện, khả năng chấp nhận công nghệ có thể sẽ tăng nhanh chóng.
Một rào cản khác đối với công nghệ xe kết nối là vấn đề quyền riêng tư. Theo báo cáo, chỉ 37% người dùng tin tưởng các hãng xe trong việc bảo vệ dữ liệu cá nhân của họ. Đồng thời, hơn một nửa số người tham gia khảo sát cho biết họ sẽ sẵn sàng chia sẻ dữ liệu xe nếu nhận được lợi ích rõ ràng khi làm vậy. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của tính minh bạch trong cách các hãng xe thu thập và sử dụng dữ liệu. Ông Katta cho rằng các công ty nên cho phép người dùng chủ động đồng ý trước khi chia sẻ thông tin cá nhân của họ.
Bất chấp những rào cản hiện tại, các nhà sản xuất ô tô vẫn đang thúc đẩy mạnh mẽ xu hướng xe kết nối. Để đạt được điều đó, các hãng xe cần cung cấp nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng, từ việc giảm giá dịch vụ đến cải thiện tính năng của ứng dụng. Nếu làm được điều này, xe kết nối có thể đi theo con đường của điện thoại thông minh – từ một công nghệ ít được quan tâm trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày.