Học tập suốt đời - động lực để đổi mới, phát triển giáo dục
Mới đây, Tổng Bí thư Tô Lâm có bài viết sâu sắc về học tập suốt đời và nhấn mạnh, đây không chỉ là phong trào mang tính hình thức, mà phải trở thành nhu cầu thiết yếu, động lực phát triển của toàn xã hội.
Học tập suốt đời để đạt được kết quả toàn diện
Trong bài viết, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học tập suốt đời, coi đây là yếu tố then chốt để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới. Quan điểm này không chỉ đúng với từng cá nhân, mà còn là định hướng quan trọng để xây dựng một xã hội học tập, nơi mà mọi người đều có cơ hội nâng cao tri thức, kỹ năng...
Là huyện miền núi của Thủ đô Hà Nội, thời gian qua, với sự quan tâm của thành phố, sự quyết tâm của các cấp chính quyền và sự tham gia tích cực của Nhân dân, ngành Giáo dục huyện Ba Vì từng bước duy trì và mở rộng các mô hình học tập hiệu quả, đạt được những kết quả toàn diện.
Ngành Giáo dục Ba Vì tham gia Ngày hội Công nghệ Thông tin và STEM |
Tính đến thời điểm hiện tại, ngành Giáo dục huyện Ba Vì đã có sự thay đổi rõ rệt, quy mô mạng lưới trường lớp phát triển ổn định, với tổng số 110 trường công lập, 2.092 lớp, 64.386 học sinh.
Đội ngũ giáo viên, nhân viên dần phù hợp với trình độ đào tạo, vị trí việc làm, cơ bản đáp ứng việc thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Cơ sở vật chất trường học ngày càng được quan tâm, đầu tư theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa.
Ông Phùng Ngọc Oanh - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ba Vì chia sẻ: “Thời gian qua, UBND huyện đã tích cực triển khai việc xây mới, cải tạo, sửa chữa nâng cấp cơ sở vật chất, hệ thống trường học, lớp học; mua sắm bổ sung trang thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn.
Bên cạnh đó, UBND huyện cũng đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan phối hợp rà soát xây dựng kế hoạch để từng bước đầu tư theo hướng chuẩn hóa, đồng bộ hóa ở các cấp học”.
Hiện nay, huyện có 90/110 trường công lập đạt chuẩn quốc gia chiếm tỷ lệ 81,81% (tăng 19 trường so với năm 2022 vượt chỉ tiêu thành phố giao 10 trường). Riêng năm 2023 - 2024 tăng 14 trường chuẩn quốc gia mức độ 2 và vượt kế hoạch đề ra 6 trường.
Tiết học Ngoại ngữ thú vị của học sinh huyện Ba Vì |
Hiện tại, toàn huyện Ba Vì duy trì 31 hội khuyến học cơ sở tại 31 xã, thị trấn với 1.151 chi hội và ban khuyến học. Tổng số hội viên khuyến học của huyện đạt 108.617 người, chiếm 35,8% dân số địa phương.
Kết quả năm 2024, toàn huyện có 57.437 gia đình được công nhận danh hiệu Gia đình học tập (chiếm 68,6% dân số địa phương), 561 Dòng họ học tập (75,9%), 196 Cộng đồng học tập (92,5%), 140.820 Công dân học tập (56,6%). Công tác trang bị kỹ năng số cho người dân cũng được quan tâm với 80.326 người được công nhận đạt kỹ năng số (60,8%), 47.738 hội viên được tập huấn và quán triệt các tiêu chí công dân học tập; 213 thôn, tổ dân phố được công nhận mô hình cộng đồng học tập (58,7%)...
Những kết quả ấy là minh chứng sinh động cho quan điểm của Tổng Bí thư Tô Lâm: “Học tập suốt đời để dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh vì lợi ích chung, trở thành người có ích cho xã hội".
Học tập để làm chủ tri thức, phát triển bền vững
Không chỉ có huyện Ba Vì, học tập suốt đời được xác định là kim chỉ nam cho mọi hoạt động cũng là tinh thần được thẩm thấu trong cán bộ, đảng viên làm công tác giáo dục ở nhiều địa phương của Hà Nội.
Ông Vương Văn Lâm - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hoài Đức chia sẻ: “Việc học tập suốt đời được UNESCO phát động từ những thập niên 80 của thế kỷ trước và được Chính phủ Việt Nam chính thức phát động lần đầu tiên vào năm 2011. Từ đó đến nay, Hoài Đức đã liên tục phát động và hưởng ứng tích cực, thực sự đưa phong trào "học tập suốt đời" phát triển mạnh mẽ, sâu rộng trên địa bàn huyện”.
Học tập suốt đời trở thành động lực phát triển giáo dục |
Đặc biệt, “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” hằng năm được ngành Giáo dục huyện tham mưu và được Huyện ủy, UBND huyện Hoài Đức lựa chọn triển khai các chủ đề khác nhau, như: “Thúc đẩy chuyển đổi số phục vụ cho học tập suốt đời"; “Xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số”; “Phát triển văn hóa đọc, thúc đẩy học tập suốt đời”...
Qua đó, các em học sinh - thế hệ tương lai của đất nước nắm bắt và ứng dụng công nghệ số vào phục vụ nghiên cứu và học tập nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng cuộc sống, hình thành những kỹ năng mới phù hợp với tiến trình phát triển của thời đại mới.
Còn tại huyện Ứng Hòa, phong trào “Dạy tốt, học tốt” luôn được chú trọng với tinh thần đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục. Việc phát huy tinh thần học tập trong toàn xã hội sẽ là động lực quan trọng để địa phương xây dựng, duy trì đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
“Quan điểm “học tập suốt đời để dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh vì lợi ích chung” mà Tổng Bí thư nhấn mạnh, chính là động lực để ngành Giáo dục huyện tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.
Đội ngũ giáo viên không chỉ là người truyền đạt kiến thức, mà còn phải là tấm gương về tinh thần tự học, sáng tạo để khơi dậy ý chí vươn lên của học sinh, giúp các em trở thành những công dân có trách nhiệm, có tri thức và bản lĩnh”, Chủ tịch HĐND, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Ứng Hòa Nguyễn Chí Viễn chia sẻ.
Có thể thấy, việc học tập không chỉ dành riêng cho học sinh, sinh viên mà cần lan tỏa đến mọi tầng lớp trong xã hội như nhu cầu tự thân. Đây chính là con đường để xây dựng một xã hội phát triển bền vững, nơi tri thức trở thành nền tảng cho sự tiến bộ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia như Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ rõ.
Hà Nội được bạn bè quốc tế biết đến với danh xưng: Thủ đô Anh hùng, “Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người”, Thành phố vì hòa bình, Thành phố sáng tạo… Với truyền thống hiếu học cùng bề dày lịch sử văn hóa, Hà Nội đã ban hành kế hoạch xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành thành viên Mạng lưới "Thành phố học tập toàn cầu" của UNESCO trong năm 2025. Mục đích của kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong hệ thống chính trị và người dân trên toàn thành phố về việc xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành thành viên Mạng lưới “Thành phố học tập toàn cầu” của UNESCO. Kế hoạch góp phần hoàn thành các chỉ tiêu trong Bộ tiêu chí xây dựng “Thành phố học tập toàn cầu” của UNESCO gắn với việc xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn TP Hà Nội theo tinh thần của Nghị quyết số 23-NQ/TU. |