Giáo dục 24h: Bổ sung nhiều khoản phụ cấp, hệ số lương đặc thù
Dự kiến ngoài lương, giáo viên được nhận 3 khoản phụ cấp; Cần giải bài toán thiếu giáo viên khi đưa tiếng Anh thành môn học bắt buộc;...
Dự kiến ngoài lương, giáo viên được nhận 3 khoản phụ cấp từ 1.1.2026
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Nghị định về chính sách tiền lương và chế độ phụ cấp đối với nhà giáo, dự kiến áp dụng từ 1.1.2026. Theo dự thảo, ngoài tiền lương, giáo viên sẽ được hưởng thêm 3 loại phụ cấp mới gồm: phụ cấp trách nhiệm công việc, phụ cấp lưu động và phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, nhằm bảo đảm quyền lợi và khuyến khích giáo viên yên tâm công tác, đặc biệt ở các vùng khó khăn.
Phụ cấp trách nhiệm công việc áp dụng cho giáo viên kiêm nhiệm tổ trưởng chuyên môn, dạy học sinh khuyết tật hòa nhập hoặc đảm nhận công việc đặc thù. Mức hưởng được tính bằng 0,2 lần mức lương cơ sở, căn cứ vào số giờ giảng trong tháng. Phụ cấp này được trả cùng kỳ lương hằng tháng nhưng không dùng để tính bảo hiểm xã hội. Riêng hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và các đối tượng đã hưởng phụ cấp trách nhiệm theo Nghị định 76/2019/NĐ-CP sẽ không được hưởng thêm theo quy định mới. Xem thêm...

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất tất cả nhà giáo đều được hưởng hệ số lương đặc thù
Theo dự thảo Nghị định về chính sách tiền lương và phụ cấp đối với nhà giáo mà Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa công bố để lấy ý kiến, từ năm 2026, tất cả giáo viên trên cả nước sẽ được hưởng hệ số lương đặc thù. Trong đó, giáo viên mầm non được hưởng hệ số 1,25 lần, các chức danh nhà giáo khác 1,15 lần so với hệ số lương hiện hưởng; giáo viên dạy ở vùng biên giới, trường hòa nhập hoặc trường nội trú được cộng thêm 0,05 lần. Mức lương mới sẽ được tính theo công thức: Lương cơ sở x Hệ số lương hiện hưởng x Hệ số đặc thù.
Ngoài lương, giáo viên từ năm 2026 có thể nhận 3 loại phụ cấp chính gồm phụ cấp trách nhiệm, phụ cấp lưu động và phụ cấp theo điều kiện công tác.
Dự thảo cũng bổ sung đối tượng được hưởng phụ cấp, như tổ trưởng chuyên môn, giáo viên dạy tiếng dân tộc, dạy môn bằng ngoại ngữ (không phải môn Ngoại ngữ), giáo viên được giao tư vấn học sinh, hoặc dạy liên trường, di chuyển giữa các điểm trường. Bộ GDĐT khẳng định quy định này nhằm đảm bảo công bằng và khuyến khích giáo viên yên tâm giảng dạy, nhất là ở vùng khó khăn. Xem thêm...
Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường, cần giải bài toán thiếu giáo viên
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án "Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035", trong đó quy định tiếng Anh trở thành môn học bắt buộc từ lớp 1. Đề án đặt mục tiêu ít nhất 20% trường đạt mức độ 1 về giảng dạy tiếng Anh vào năm đầu triển khai và tăng dần tỷ lệ trường đạt mức độ 2, 3 trong những năm tiếp theo. Chủ trương này nhằm nâng cao năng lực ngoại ngữ học sinh, song đặt ra thách thức lớn về đội ngũ giáo viên.

Nhiều trường, đặc biệt ở vùng khó khăn, đang thiếu giáo viên tiếng Anh. Cô Liễu Thị Khảm - Hiệu trưởng Trường TH&THCS Tràng Phái (Lạng Sơn) - cho biết trường phải thuê giáo viên ngắn hạn do không đủ biên chế, dẫn đến thiếu ổn định trong giảng dạy. Ngoài ra, các trường còn gặp khó trong đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mới, và chênh lệch trình độ tiếng Anh giữa các cấp học, khiến việc triển khai từ lớp 1 trở nên phức tạp. Theo Bộ GDĐT, đến năm 2030 cần bổ sung khoảng 22.000 giáo viên tiếng Anh mới và bồi dưỡng 200.000 giáo viên để đáp ứng yêu cầu đề án.
Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam, giải pháp khả thi là kết hợp đào tạo lại giáo viên hiện có và tuyển mới. Giáo viên tại chỗ có thể được huấn luyện để đạt trình độ giảng dạy đạt chuẩn sau 1-2 năm, trong khi việc tuyển mới giúp tăng nhanh nhân lực. Xem thêm...
  


















