Vietnam Airlines muốn bổ sung 30 tàu bay thân rộng của Airbus hoặc Boeing
Vietnam Airlines đang xem xét mua/thuê bổ sung thêm 30 tàu bay thân rộng của Airbus hoặc Boeing với lịch giao dự kiến trong giai đoạn 2028-2032.
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã HVN) vừa phát thông báo mời chào sơ bộ cho dự án đầu tư mua/thuê tàu bay thân rộng.
Trong thông báo, hãng hàng không quốc gia công bố đang có kế hoạch bổ sung 30 tàu bay thân rộng loại Airbus A350-900 hoặc Boeing B787-9 với lịch giao dự kiến trong giai đoạn 2028-2032. Vietnam Airlines đề nghị các đối tác gửi thông tin về số lượng, chủng loại tàu bay, lịch giao, giá trị hợp đồng trước ngày 8/10.
Hãng cho biết sẵn sàng xem xét tất cả phương án thuê/mua khả thi. Trong trường hợp mua, doanh nghiệp có thể cần đầu tư từ 10 tỷ USD cho 30 tàu bay thân rộng và động cơ (chưa tính đàm phán giảm giá lô lớn).
Đây được xem là bước đi đầu tiên trong tham vọng mở rộng đội tàu bay thân rộng của hãng hàng không quốc gia. Trước đó, Vietnam Airlines dự kiến đến năm 2035 cần 52 tàu bay thân rộng, 112 tàu thân hẹp để phục vụ nhu cầu của hành khách và mở rộng mạng lưới đường bay.
Hồi cuối tháng 4/2025, Chính phủ đã đồng ý chủ trương đầu tư dự án 50 tàu bay thân hẹp không cấp bảo lãnh của Vietnam Airlines. Theo kế hoạch, hãng dự kiến mua 50 máy bay Airbus A320 Neo hoặc Boeing 737 Max và 10 động cơ dự phòng. Tổng mức đầu tư của dự án gần 3,7 tỷ USD, tương đương 92.810 tỷ đồng. Mức này bằng 1,6 lần tổng giá trị tài sản của hãng, theo báo cáo tài chính 2024.
Hiện tại, Vietnam Airlines đang vận hành 102 tàu bay. Trong đó, đội bay thân rộng có 31 tàu, gồm 14 chiếc A350-900 và 17 chiếc Boeing 787. Đội tàu bay thân hẹp có 65 chiếc A321 và A320. Ngoài ra, hãng còn có 6 chiếc ATR-72.
Trong khi đó, đến năm nhu cầu đội bay thân rộng của Vietnam Airlines dự kiến là 37 chiếc; đội thân hẹp là 95 chiếc; đội bay ATR72 là 5 chiếc. Đến năm 2035, tổng nhu cầu đội bay của Vietnam Airlines dự kiến đạt 169 máy bay, trong đó có 52 chiếc thân rộng, 112 chiếc thân hẹp và 5 chiếc ATR72.
Trong một diễn biến khác, mới đây Vietnam Airlines đã thoát khỏi tình trạng âm vốn chủ sở hữu sau khi được Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) hoàn tất giải ngân 7.770 tỷ đồng để đầu tư mua cổ phiếu HVN của hãng bay này.
Theo SCIC, khoản đầu tư này bổ sung nguồn vốn điều lệ, giúp Vietnam Airlines không chỉ đảm bảo dòng tiền ổn định trong dài hạn mà còn giúp Vietnam Airlines thoát khỏi tình trạng âm vốn chủ sở hữu, có thêm nguồn lực để thanh toán nợ và triển khai kế hoạch mở rộng đội bay trong thời gian tới. Đây là nền tảng vững chắc cho quá trình phục hồi toàn diện và phát triển bền vững của Vietnam Airlines.