Động lực làm tốt hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của ngành Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh
Kết quả khảo sát, đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban ngành và địa phương (DDCI) TP. Hồ Chí Minh vừa được UBND thành phố công bố, theo đó Ngân hàng Nhà nước (NHNN) TP. Hồ Chí Minh được xếp hạng cao (trong 6 cơ quan ngành dọc trên địa bàn thành phố) với tổng điểm DDCI đạt 64,72 điểm, cao hơn năm 2023 (chỉ số này của NHNN TP. Hồ Chí Minh năm 2023 là 60,97).
Tuy nhiên, để làm tốt nhiệm vụ này, đồng thời tiếp tục duy trì kết quả DDCI trong năm 2025 cần phân tích đánh giá cụ thể các chỉ số thành phần DDCI, để có giải pháp và hành động thiết thực, hiệu quả. Theo đó, tổng điểm DDCI là tổng điểm của 9 chỉ số thành phần, gồm: tiếp cận minh bạch thông tin và chuyển đổi số; chi phí không chính thức; chi phí thời gian; cạnh tranh bình đẳng; Hỗ trợ doanh nghiệp; thiết chế pháp lý; tính năng động, sáng tạo và hiệu quả hoạt động của đơn vị; chỉ số xanh và sức khỏe và môi trường.
Phân tích nội hàm các chỉ số này, thì việc thực hiện tốt đề án chuyển đổi số ngành Ngân hàng; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính và cơ chế chính sách tiền tệ của NHTW cùng Chỉ thị hàng năm của NHTW về các giải pháp tiền tệ tín dụng và ngân hàng, với tinh thần trách nhiệm, năng động và sáng tạo, tinh thần hỗ trợ Tổ chức tín dụng; doanh nghiệp và người dân trên địa bàn thành phố… công khai, minh bạch và tiết giảm chi phí thời gian, giao dịch, thì NHNN TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đạt được các chỉ số thành phần thuộc nội hàm cải cách hành chính; chuyển đổi số và ngân hàng xanh. Tuy nhiên, chỉ số về Hỗ trợ doanh nghiệp có vai trò quan trọng, ý nghĩa mang lại của chỉ số này là toàn diện cả về kết quả và trách nhiệm thực thi. Bởi lẽ, kết quả của chỉ số này được phản ánh bằng sự “hài lòng” của doanh nghiệp; bằng kết quả phát triển sản xuất kinh doanh và tăng trưởng kinh tế gắn với sự cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và niềm tin chính sách của người dân, doanh nghiệp. Tất cả những kết quả đó, đòi hỏi phải làm tốt hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp không chỉ của NHNN TP. Hồ Chí Minh mà là nhiệm vụ chung của ngành Ngân hàng thành phố.
Theo đó cần tiếp tục thực hiện tốt một số giải pháp sau:
Thứ nhất, tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện tốt cơ chế chính sách về tiền tệ tín dụng và ngân hàng trên địa bàn. Trong đó làm tốt công tác truyền thông chính sách; hoạt động đối thoại ngân hàng – doanh nghiệp để người dân, doanh nghiệp nắm bắt tốt chính sách, thuận lợi trong quá trình tiếp cận vốn và dịch vụ ngân hàng cũng như trách nhiệm sử dụng vốn vay hiệu quả để mở rộng và tăng trưởng.
Thứ hai, nắm bắt và tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp. Trong đó tiếp tục duy trì hoạt động phối hợp với sở, ngành, quận huyện và hiệp hội doanh nghiệp thành phố để trao đổi thông tin doanh nghiệp, nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như duy trì phương thức xử lý tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trên cơ sở tổng hợp nhu cầu vốn và ý kiến của doanh nghiệp (qua danh sách doanh nghiệp phản ánh từ các đơn vị phối hợp gửi về).
Thứ ba, tiếp tục thực hiện tốt chương trình kết nối ngân hàng doanh nghiệp; hoạt động cải cách hành chính, với nội hàm nâng cao hiệu quả hoạt động, đẩy mạnh chuyển đổi số và tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp trong tiếp cận vốn và dịch vụ ngân hàng. Đây là giải pháp trọng tâm, bởi mang lại kết quả toàn diện và bền vững, không chỉ là định hướng và chiến lược phát triển mà còn đòi hỏi sự năng động sáng tạo và trách nhiệm của mỗi cán bộ nhân viên ngành Ngân hàng thành phố, cần đặc biệt quan tâm để có những hành động cụ thể, thiết thực tại mỗi đơn vị.
Thực hiện tốt các giải pháp này, không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh có hiệu quả thu hút các nguồn lực cho tăng trưởng và phát triển kinh tế. Chính hiệu quả của các hoạt động này và chương trình kết nối ngân hàng doanh nghiệp đã mang lại kết quả thiết thực về hỗ trợ doanh nghiệp, được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao mà kết quả chỉ số thành phần DDCI về hỗ trợ doanh nghiệp liên tục được cải thiện trong 3 năm trở lại đây (năm 2022 là 4,24; năm 2023 là: 5,58 và năm 2024 là: 6,63 điểm). Đây là chỉ số khó nhất, vì vậy việc cải thiện và được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá tích cực sẽ là động lực để ngành Ngân hàng thành phố tiếp tục thực hiện tốt hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2025 của ngành Ngân hàng .