A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Báo chí và doanh nghiệp: Gắn kết để vươn xa

Trong bối cảnh doanh nghiệp tư nhân đang trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế, báo chí giữ vai trò kết nối, nâng đỡ và thúc đẩy những sáng kiến, khát vọng vươn lên vì sự phát triển bền vững và thịnh vượng chung của đất nước.

Sáng 27/5, tại TP Hồ Chí Minh, Báo Kinh tế và Đô thị đã tổ chức diễn đàn với chủ đề "Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc".

Tham dự diễn đàn có đại diện Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Nhà báo Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh và các cơ quan báo chí trung ương và địa phương tại TP Hồ Chí Minh; Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Hiệp hội bất động sản và đại diện doanh nghiệp, chuyên gia...

Báo chí là cầu nối trong phát triển của doanh nghiệp

PGS.TS, Nhà báo Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị phát biểu tại diễn đàn

Khai mạc diễn đàn, ông Lê Hoàng Anh - Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị nhấn mạnh, giai đoạn hiện nay, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo, kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh,...không còn là lựa chọn, mà là mệnh lệnh thời đại. "Doanh nghiệp muốn đi xa phải đổi mới không ngừng; báo chí phải là người đồng hành sáng tạo, hỗ trợ doanh nghiệp trong sản xuất, đầu tư và cả trong truyền thông chiến lược, xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững".

Tại diễn đàn, PGS.TS, Nhà báo Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị, cho biết: Đây là năm thứ 3 liên tiếp Diễn đàn được tổ chức, đặc biệt năm nay Ban Tổ chức chọn 3 địa điểm cầu để tổ chức diễn đàn tại Hà Nội, Quảng Trị và TP Hồ Chí Minh; là chuỗi sự kiện thiết thực, ý nghĩa để chào mừng kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, diễn đàn 2025 là dịp để các cơ quan báo chí, doanh nghiệp, chuyên gia, nhà quản lý, đại diện cơ quan quản lý Nhà nước trao đổi, thảo luận, phân tích làm rõ những vấn đề đặt ra trong hoạt động thực tiễn về mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp. Từ đó, nâng cao, thể hiện rõ hơn vai trò cầu nối của báo chí với doanh nghiệp - nhà quản lý - nhà hoạch định chính sách trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Báo chí là cầu nối trong phát triển của doanh nghiệp
Ông Lê Hoàng Anh - Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị đánh giá báo chí và doanh nghiệp cùng nhau đồng hành, liên kết để phát huy tối đa sức mạnh vươn mình vào kỷ nguyên mới

Đặc biệt, năm nay chứng kiến cả nước bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ, tinh gọn bộ máy các cơ quan, đơn vị trên phạm vi cả nước. Do đó, diễn đàn còn để dịp để các chuyên gia, nhà báo, doanh nghiệp hưởng ứng về các chính sách, Nghị quyết mới của Đảng về các lĩnh vực kinh tế - xã hội, về phát triển khoa học - công nghệ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho biết, kể từ sau đại dịch COVID-19 chứng kiến quá trình hồi phục kinh tế - xã hội. Trong đó, không thể không kể đến vai trò đồng hành của báo chí, cùng với doanh nghiệp, các cơ quan quản lý phối hợp tháo gỡ, khắc phục khó khăn, từng bước lấy lại đà tăng trưởng và phát triển. Riêng lĩnh vực bất động sản, doanh nghiệp đang mong muốn tháo gỡ hơn 500 dự án để tăng cung, giảm giá nhà, đồng thời quyết tâm thực hiện mục tiêu xây dựng được 1 triệu căn nhà ở xã hội.

Báo chí là cầu nối trong phát triển của doanh nghiệp
Ông Lê Hoàng Châu đánh giá báo chí là nhịp cầu nối quan trọng cho doanh nghiệp phát triển trong thời đại mới

“Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Trong quá trình ấy, báo chí đóng vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước, để nhanh chóng phục hồi và tạo đà phát triển mới", ông Lê Hoàng Châu nhấn mạnh.

Tiến sĩ Phan Văn Thường - Chuyên gia tài chính, ngân hàng, giảng viên Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng phân tích về Nghị quyết 68-NQ/TW ban hành ngày 4/5/2025 đã tạo luồng gió thổi vùng khát vọng của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân đã chờ đợi từ lâu nay. Để thực hiện các nhiệm vụ đó, vai trò và trách nhiệm báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp là hết sức quan trọng.

Tiến sĩ Phan Văn Thường nhận định: "Báo chí cùng đồng hành với doanh nghiệp một cách thiết thực, hiệu quả. Mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp và của cơ quan báo chí là khác biệt nhau. Do đó nói báo chí cùng đồng hành với doanh nghiệp nên hiểu ở góc độ có sự tự nguyện hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình mỗi bên thực hiện mục tiêu riêng của mình. Chính vì vậy, việc hỗ trợ của cơ quan báo chí đối với doanh nghiệp tư nhân trong tiếp cận quy định thực hiện Nghị quyết 68/NQ-TW cần nhấn mạnh vào các điểm sau:

Thứ nhất, báo chí nên đóng vai trò như một cơ quan giám sát hoạt động thực thi. Báo chí giám sát đồng bộ quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 68/NQ-TW, bao gồm tình hình thực thi của doanh nghiệp, tình hình chỉ đạo và thực thi của các cơ quan chức năng liên quan. Thông qua giám sát và lắng nghe ý kiến từ nhiều bên, báo chí nên đúc kết đưa ra các đề xuất cần thiết đến các cơ quan chức năng.

Thứ hai, báo chí nên đóng vai trò người phản biện chính sách. Thông qua phản biên phát hiện các bất cập này sinh đề xuất xử lý. Để thực hiện phản biện, cơ quan báo chí cần huy động những nhà báo hoặc chuyên gia cần thiết về tư duy kinh tế, pháp luật.

Báo chí là cầu nối trong phát triển của doanh nghiệp
Tiến sĩ Phan Văn Thường - Chuyên gia tài chính, ngân hàng, giảng viên Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng nêu vai trò của báo chí trong việc phát triển kinh tế tư nhân

Thứ ba, báo chí thông qua giám sát đóng vai trò tiên phong trong phát hiện sai phạm, tiêu cực ban đầu. Việc triển khai thực hiện Nghị quyết 68/NQ-TW, như đặt vẫn đề ở trên, câu chuyện tạo đặc lợi từ chính sách rất dễ dàng phát sinh. Cho nên phát hiện ngăn chặn từ đầu là cực kỳ quan trọng.

Thông tin đầu vào lĩnh vực kinh tế của báo chí có phạm vi khá rộng, song mảng thông tin khai thác từ doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng hàng đầu. Một mặt, thông tin từ hoạt động của doanh nghiệp là nguyên liệu đầu vào của cơ quan báo chí, đến lượt thông tin đầu ra (sản phẩm báo chí) của cơ quan báo chí là kênh quảng bá doanh nghiệp hết sức kịp thời, hiệu quả"...

Tại diễn đàn được nhận được nhiều ý kiến thảo luận, chia sẻ tại diễn đàn, cũng làm rõ vai trò của báo chí như cầu nối, kênh truyền thông có sức ảnh hưởng sâu rộng trên nhiều lĩnh vực. Đối với cộng đồng doanh nghiệp, báo chí không chỉ là nơi cung cấp thông tin; mà còn là đối tác đồng hành, định hướng, bảo chứng uy tín, dẵn dắt dư luận, tương tác và tham vấn trong suốt hành trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tại Diễn đàn “Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, nhiều ý kiến sâu sắc đã được chia sẻ, góp phần làm rõ hơn vai trò đặc biệt của báo chí trong sự nghiệp phát triển đất nước. Báo chí không chỉ là kênh thông tin, mà còn là nhịp cầu gắn kết, nơi lan tỏa những giá trị tích cực, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trên từng chặng đường phát triển.

Báo chí là cầu nối trong phát triển của doanh nghiệp
Toàn cảnh diễn đàn

Với doanh nghiệp, báo chí là người bạn đồng hành thấu hiểu, là đối tác tin cậy góp phần định hướng dư luận, nâng cao uy tín, xây dựng hình ảnh thương hiệu và mở ra những kết nối rộng mở với xã hội. Trong bối cảnh nền kinh tế không ngừng chuyển mình mạnh mẽ, vai trò của báo chí càng trở nên thiết yếu – không chỉ phản ánh thực tiễn mà còn truyền cảm hứng, khích lệ tinh thần đổi mới, sáng tạo, góp phần lan tỏa khát vọng phát triển bền vững vì một tương lai phồn vinh.

Báo chí và doanh nghiệp, mỗi bên một vai trò, nhưng cùng chung một sứ mệnh: kiến tạo giá trị, nâng bước cho hành trình phát triển của dân tộc trong thời đại mới.

 

 

 
Link bài gốc Copy link
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết