A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

10 năm doanh nghiệp tư nhân vươn mình

Trong suốt giai đoạn 10 năm vừa qua, các doanh nghiệp tư nhân hàng đầu Việt Nam như Vingroup, FPT, Hòa Phát, Thế Giới Di Động, Vietjet, REE, Hoá chất Đức Giang, Gelex, PNJ… đã ghi dấu ấn mạnh mẽ, với sự tăng trưởng vượt bậc về vốn hóa, doanh thu và lợi nhuận.

10-nam-doanh-nghiep-tu-nhan-.png

Từ những nền tảng ban đầu, các “ông lớn” này không chỉ củng cố vị thế trong nước mà còn vươn tầm khu vực và quốc tế, trở thành biểu tượng của kinh tế tư nhân Việt Nam.

TẬP ĐOÀN VINGROUP, tập đoàn tư nhân vốn hoá lớn nhất Việt Nam, sau 10 năm, vốn hoá của Vingroup lên đến 335.000 tỷ đồng. Ngoài 3 trụ cột Công nghệ - Công nghiệp, Thương mại - Dịch vụ và Thiện nguyện - Xã hội, Vingroup bổ sung 2 trụ cột quan trọng Hạ tầng và Năng lượng.

Năm 2023, VinFast niêm yết trên sàn Nasdaq (Mỹ), tạo nền tảng vững chắc cho mục tiêu phổ cập xe điện thông minh, an toàn và thân thiện với môi trường tới đông đảo người tiêu dùng. Sự kiện còn mở ra khả năng tiếp cận thị trường vốn lớn nhất thế giới và hướng đi quan trọng cho sự phát triển của VinFast trong tương lai.

Năm 2024, VinFast trở thành hãng xe có doanh số cao nhất thị trường trong nước và liên tục mở rộng dấu ấn toàn cầu với doanh thu đạt hơn 44.000 tỷ đồng (1,8 tỷ USD), tăng 58% so với năm 2023.

Với mảng hạ tầng, mới đây, Vingroup đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng 1.562 nghìn tỷ đồng (tương đương khoảng 61,35 tỷ USD), không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ di dời, tái định cư để giải phóng mặt bằng.

Năm 2025, Vingroup đặt mục tiêu đạt 300.000 tỷ đồng doanh thu và 10.000 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, với trọng tâm là phát triển bền vững thông qua chiến dịch “chuyển đổi xanh”, duy trì vị thế dẫn đầu trên thị trường trong các lĩnh vực hoạt động.

TẬP ĐOÀN FPT, từ vốn hoá 15.000 tỷ đồng năm 2015, sau 10 năm đã tăng lên 172.000 tỷ đồng, tăng hơn 11 lần.

Năm 2025, FPT đặt mục tiêu doanh thu tăng 20%, lợi nhuận tăng 21%, lần lượt đạt 75.400 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận trước thuế 13.395 tỷ đồng. Nếu hoàn thành, FPT sẽ phá kỷ lục doanh thu và sẽ có năm thứ 5 liên tiếp tăng trưởng trên 20%/năm.

FPT đã mở rộng ra hơn 30 quốc gia, đặc biệt tại Mỹ, Nhật Bản, và châu Âu, nơi doanh thu quốc tế chiếm hơn 70% tổng doanh thu. Thành công này đến từ việc cung cấp các giải pháp chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo (AI) và điện toán đám mây cho các tập đoàn lớn như Microsoft, Fujitsu, Deutsche Telekom…

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT cho biết, FPT tiếp tục làm AI Bán Xe Số Xanh vì công nghệ này sẽ xác định lại vị thế đất nước và định hình thế giới. Nhưng năm nay FPT nói thêm về mainframe (máy tính lớn) để chuyển đổi ngôn ngữ cobol.

“DeepSeek là mô hình nhỏ tốt nhất thế giới với mục tiêu chung, FPT phải có những mô hình như DeepSeek cho từng lĩnh vực cụ thể, chuyên biệt. Đầu tiên chúng tôi làm cho chính lĩnh vực mà chúng tôi có thế mạnh đó là lập trình, chúng tôi có CodeVista. Dự kiến chúng tôi sẽ làm các mô hình tương tự cho các lĩnh vực hóa chất, công nghiệp”, ông Bình nói.

TẬP ĐOÀN HÒA PHÁT giữ vị trí số 1 Việt Nam ở các lĩnh vực thép xây dựng, ống thép, Top 5 doanh nghiệp sản xuất tôn mạ lớn nhất. Trên thị trường quốc tế, sản phẩm và thương hiệu của Tập đoàn đã hiện diện tại 39 quốc gia, vùng lãnh thổ khắp 5 châu lục.

Giai đoạn 1 của dự án Dung Quất với tổng vốn đầu tư lên đến 7 tỷ USD đã đi vào hoạt động từ cuối quý I/2025 và có thể sản xuất 1,4 triệu tấn thép HRC, tăng 47% so với năm 2024. Giai đoạn 2 dự kiến sẽ vận hành từ tháng 9/2025, đầu năm 2026 và có thể vận hành tối đa công suất trong năm 2028 với 5,6 triệu tấn HRC/năm.

Hòa Phát đề xuất sản xuất thép chất lượng cao, đặc biệt là sản xuất ray thép phục vụ đường sắt cao tốc Bắc - Nam, các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và đường sắt đô thị. Mới đây, Hòa Phát và Tập đoàn SMS group (Đức) ký hợp đồng cung cấp công nghệ và dây chuyền sản xuất thép ray và thép hình với công suất 700.000 tấn/năm. Theo đó, Hòa Phát sẽ trở thành doanh nghiệp duy nhất ở Đông Nam Á sản xuất được thép ray cho đường sắt cao tốc.

z6713036294627_ff836ca081fee5599e73a426566432ff.jpg

Hòa Phát và Tập đoàn SMS group (Đức) ký hợp đồng cung cấp công nghệ và dây chuyền, Hòa Phát trở thành doanh nghiệp duy nhất ở Đông Nam Á sản xuất được thép ray cho đường sắt cao tốc

Năm 2025, Tập đoàn Hòa Phát đặt kế hoạch doanh thu dự kiến 170.000 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2024. Lợi nhuận sau thuế dự kiến là 15.000 tỷ đồng, tăng 24,7% so với năm trước.

Hiện tại, vốn hoá Hòa Phát đạt 171.000 tỷ đồng, tăng hơn 7 lần sau 10 năm.

THẾ GIỚI DI ĐỘNG đạt vốn hoá 93.000 tỷ đồng, tăng gần 7 lần sau 10 năm. Năm 2024, Thế Giới Di Động đạt doanh thu thuần kỷ lục 134.341 tỷ đồng, tăng 13,6% so với năm 2023 và lợi nhuận sau thuế hơn 3.733 tỷ đồng, gấp 22 lần cùng kỳ.

Trong đó, Thế Giới Di Động (bao gồm Topzone) và Điện máy Xanh đem về doanh thu lần lượt là 30.000 tỷ đồng và 59.500 tỷ đồng, tăng trưởng 7% so với năm 2023. Riêng quý IV/2024, doanh thu tăng hơn 8% so với cùng kỳ.

Bách Hóa Xanh đạt doanh thu bình quân 2 tỷ đồng/cửa hàng, tăng 29% so với trung bình cùng kỳ. Chuỗi đã có lãi ở cấp độ công ty sau hơn 2 năm tái cấu trúc toàn diện, đánh dấu cột mốc quan trọng của Bách Hóa Xanh lần đầu tiên mang lại lợi nhuận cả năm cho tập đoàn.

Tại thị trường đông dân gấp 3 lần Việt Nam – Indonesia, chuỗi bán lẻ Erablue của Thế Giới Di Động cũng đang có những bước tiến đáng kể dù mới hoạt động từ năm 2022. Doanh thu luỹ kế chuỗi bán lẻ điện máy EraBlue đã vượt mốc 150 triệu USD và có lợi nhuận ở cấp độ công ty từ quý III/2024. EraBlue sẽ nâng số điểm bán lên 150 cửa hàng trong năm nay và lộ trình mở 500 cửa hàng vào năm 2027 vẫn đang được triển khai theo đúng kế hoạch.

Năm 2025, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu doanh thu 150.000 tỷ (tương đương gần 6 tỷ USD) và mục tiêu lợi nhuận sau thuế 4.850 tỷ đồng trong năm nay, lần lượt tăng 12% và tăng 30% so với năm 2024. Nếu hoàn thành kế hoạch trên thì đây sẽ là mốc doanh thu kỷ lục mới của Thế giới Di động, còn lợi nhuận sẽ cao thứ hai trong lịch sử hoạt động, chỉ sau mức kỷ lục 4.900 tỷ đồng đạt được năm 2021.

10-nam-doanh-nghiep-tu-nhan-vuon-minh-02-.png

HÃNG HÀNG KHÔNG TƯ NHÂN LỚN NHẤT VIỆT NAM – VIETJET thành lập năm 2007, sau 4 năm chuẩn bị, chuyến bay đầu tiên của hãng cất cánh vào ngày 24/12/2011. Vietjet không chỉ cạnh tranh bằng giá vé mà còn tạo dấu ấn với phong cách phục vụ trẻ trung, từ đồng phục tiếp viên đến các chương trình khuyến mãi sáng tạo. Sự xuất hiện của Vietjet đã phá vỡ thế độc quyền của Vietnam Airlines, mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành hàng không nội địa.

Năm 2017, Vietjet chính thức niêm yết cổ phiếu trên HoSE, vốn hoá của Vietjet đã đạt khoảng 2,2 tỷ USD ngay sau khi IPO, sự kiện này không chỉ giúp Vietjet huy động vốn để mở rộng mà còn đưa bà Nguyễn Thị Phương Thảo trở thành nữ tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam.

z6713036276948_75033a4c32cf886060d027baf7fdb354.jpg

Vietjet tạo dấu ấn với phong cách phục vụ trẻ trung

Năm 2020, đại dịch COVID bùng phát đặt ra những khó khăn chưa từng có với Vietjet nói riêng và các hãng hàng không nói chung. Tuy nhiên, ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, Vietjet phục hồi mạnh mẽ trở lại, năm 2024, tổng số đội tàu bay lên 94 chiếc, với độ tuổi tàu bay mới nhất trong khu vực, doanh thu cao kỷ lục với 71.859 tỷ và lợi nhuận hơn 1.400 tỷ đồng, tăng 516% so với năm 2023.

CTCP CƠ ĐIỆN LẠNH - REE đã ghi dấu ấn sâu đậm trong hành trình phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam khi là cổ phiếu đầu tiên niêm yết trên HoSE vào ngày 28/7/2000, cùng với SAM.

REE đang chú trọng phát triển theo hướng kinh tế tuần hoàn. Tại REE bền vững không chỉ là hoạt động đơn thuần mà còn là nền tảng xây dựng tương lai. Với mảng năng lượng, REE tiếp tục chuyển đổi sang xanh hơn, giảm thiểu dấu chân carbon từ nhiệt điện than và tăng đầu tư vào điện gió, điện mặt trời. REE cũng tìm kiếm những giải pháp sáng tạo để mở rộng danh mục năng lượng tái tạo.

Kế hoạch 2025, REE đặt mục tiêu doanh thu 10.2500 tỷ đồng và lãi ròng 2.430 tỷ đồng, đều tăng trưởng xấp xỉ 22% so với năm trước. Năng lượng vẫn là lĩnh vực chủ lực khi kỳ vọng đóng góp đến 4.450 tỷ đồng doanh thu và 1.050 tỷ đồng lãi ròng trong năm 2025.

Tuy nhiên, đáng chú ý là lĩnh vực bất động sản với doanh thu dự kiến 2.110 tỷ đồng, tăng 84% và lợi nhuận ròng 803 tỷ đồng, tăng 58%.

Năm 2025, vốn hoá REE đạt mức 36.300 tỷ đồng, tăng hơn 7 lần sau 10 năm.

HÓA CHẤT ĐỨC GIANG (DGC), tiền thân là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Tổng cục Hoá chất Việt Nam được thành lập từ năm 1963. Tháng 3/2004, doanh nghiệp hoàn tất công tác cổ phần hoá và chuyển đổi mô hình hoạt động, vốn điều lệ đăng ký là 15 tỷ đồng. Năm 2014, DGC chính thức lên sàn khi đăng ký giao dịch ở Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Bước ngoặt đưa DGC đến cột mốc hiện tại là tổ hợp Nhà máy Hóa chất Đức Giang Lào Cai khánh thành năm 2014.

Tháng 3/2018, Hoá chất Đức Giang chuyển sàn sang niêm yết trên HoSE, sau đó 1 năm, Vinachem đã thông báo về việc thoái toàn bộ vốn tại DGC và chính thức rút khỏi DGC vào giữa tháng 3/2022.

Theo dữ liệu thị trường toàn cầu từ Mirae Asset (Việt Nam), trên thế giới có 18 nhà sản xuất phosphor vàng (P4), DGC có quy mô lớn nhất trong bốn doanh nghiệp Việt Nam. DGC phát triển được công nghệ dùng quặng bột, than bột trong sản xuất P4, đồng thời sản xuất P4 bằng hỗn hợp quặng apatit cả loại 1 và 2.

Năm 2025, DGG đặt mục tiêu doanh thu 10.385 tỷ đồng, tăng hơn 5% so với năm 2024, lợi nhuận sau thuế 3.000 tỷ đồng, giảm hơn 3%.

10-nam-doanh-nghiep-tu-nhan-01-.png

TẬP ĐOÀN GELEX, kể từ khi Nhà nước thoái vốn hoàn toàn vào năm 2015, Gelex đã trải qua một hành trình phát triển đáng chú ý, chuyển mình từ một doanh nghiệp nhà nước sang một tập đoàn tư nhân mạnh mẽ trong các lĩnh vực công nghiệp, năng lượng và hạ tầng.

Sau khi chuyển đổi thành mô hình công ty cổ phần và niêm yết trên HOSE vào năm 2019, Gelex đã tập trung tái cấu trúc và mở rộng quy mô. Một trong những bước tiến quan trọng là việc củng cố mảng thiết bị điện, với các thương hiệu như CADIVI và EMIC dẫn đầu thị trường nội địa về cáp điện và thiết bị đo lường.

Năm 2024, doanh thu hợp nhất của Gelex đạt 33.759 tỷ đồng, tăng 12,5% so với năm 2023, trong khi lợi nhuận trước thuế vọt lên 3.616 tỷ đồng, tăng 158,6%, nhờ tăng trưởng mạnh từ hoạt động cốt lõi và lợi nhuận từ thoái vốn năng lượng.

Năm 2025, Gelex đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất là 37,600 tỷ đồng, tăng 11,5% so với năm 2024. Lợi nhuận hợp nhất trước thuế là 3,041 tỷ đồng, giảm 15%.

Vốn hoá của Gelex hiện đạt 31.000 tỷ đồng, tăng hơn 4 lần so với năm 2015.

CTCP VÀNG BẠC ĐÁ QUÝ PHÚ NHUẬN - PNJ đã có hành trình phát triển đáng tự hào từ khi thành lập ngày 28/4/1988 với tư cách là Cửa hàng Kinh doanh Vàng bạc Phú Nhuận, trực thuộc UBND Quận Phú Nhuận. Từ một đơn vị nhỏ với 20 nhân viên, PNJ chính thức cổ phần hóa vào năm 2004 và niêm yết trên HoSE năm 2009, trở thành doanh nghiệp kim hoàn đầu tiên và duy nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Tính đến cuối năm 2024, hệ thống phân phối của PNJ đã đạt con số ấn tượng với 429 cửa hàng trên toàn quốc. Trong đó, bao gồm 421 cửa hàng PNJ, 4 cửa hàng Style by PNJ, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery và 1 trung tâm kinh doanh sỉ.

Năm 2024, doanh thu thuần PNJ đạt 37.823 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.115 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng lần lượt 14,1% và 7,3% so với năm 2023. Năm 2025, PNJ đặt mục tiêu doanh thu 31.607 tỷ đồng, giảm 17% so với năm 2024, và lợi nhuận sau thuế gần 1.960 tỷ đồng, giảm 7% so với mức kỷ lục của năm ngoái.

Giai đoạn tới đây, nhiều khó khăn thách thức đặt ra đối với PNJ, đáng kể nhất là áp lực chi phí đầu vào, điều kiện thị trường đầu ra yếu và sự thay đổi hành vi tiêu dùng trong bối cảnh giá vàng liên tục neo ở mức cao.

Tính đến thời điểm hiện tại, vốn hoá PNJ ở mức 26.500 tỷ đồng, tăng gần 6 lần so với năm 2015.

 

Nguồn:thitruongtaichinhtiente.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết