Đã có giải pháp cho đường 10 làn không ai quản lý ở Quảng Ninh
Các đơn vị liên quan đã thống nhất phương án chuyển giao tuyến đường 10 làn về cho Quảng Ninh để nâng cấp, tu sửa sau nhiều năm không ai quản lý.

Đường 10 làn - cửa ngõ vào Khu du lịch Bãi Cháy, tỉnh Quảng Ninh - hiện không đơn vị nào quản lý. Ảnh: Nguyễn Hùng
Như Báo Lao Động đã phản ánh, tuyến đường 10 làn dài 5,14km, với điểm đầu nối vào cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn (phường Tuần Châu) và điểm cuối tại đầu đường Hoàng Quốc Việt, phường Bãi Cháy, không ai quản lý từ năm 2018.
Vì thế, cũng từ đó đến nay, không đơn vị, cơ quan nào chịu trách nhiệm bảo trì, nâng cấp.
Việc tuyến đường thuộc diện đẹp và rộng nhất tỉnh Quảng Ninh trong nhiều năm không có đơn vị nào quản lý khởi nguồn từ việc UBND TP Hạ Long cũ đầu tư mở rộng tuyến đường này nhưng không trao đổi với đơn vị quản lý tuyến đường lúc đó là Công ty CP BOT Đại Dương.
Theo đó, tuyến đường 10 làn này trước đây thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long, được triển khai xây dựng theo hình thức BOT, có chiều dài hơn 30km, quy mô 4 làn xe, với tổng đầu tư trên 2.800 tỉ đồng, được khởi công từ 10.2011, đưa vào khai thác ngày 18.5.2014.
Tuy nhiên, khi TP Hạ Long cũ đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn đường 10 làn này (từ Km101+500 đến Km107+400, thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long), với tổng vốn đầu tư hơn 540 tỉ đồng, đã không có thỏa thuận với Công ty CP BOT Đại Dương.
Vì vậy, sau khi hoàn thành dự án nâng cấp, mở rộng 5,14km đoạn đường trên, Công ty CP BOT Đại Dương từ chối tiếp nhận để quản lý, bảo trì do không đúng theo nguyên trạng, không đúng theo phương án tài chính của dự án.

Tỉnh Quảng Ninh đã có công văn đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam tháo gỡ, nhưng không có cơ sở để điều chỉnh chi phí quản lý, bảo trì cho nhà đầu tư BOT đoạn Uông Bí – Hạ Long theo hiện trạng mới.
Trong khi đó, TP Hạ Long cũ và chính quyền địa phương hiện nay cũng không có cơ sở để quản lý đoạn đường này vì trên giấy tờ thuộc quyền quản lý của nhà đầu tư BOT đoạn Uông Bí – Hạ Long.
Vì thế, đoạn đường 10 làn duy nhất ở Quảng Ninh không có đơn vị nào quản lý từ năm 2018, khiến một số điểm xuống cấp nhưng không thể đầu tư sửa chữa.
Để giải quyết tình trạng này, Sở Giao thông – Vận tải trước đây và Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh sau này đã tham mưu cho UBND tỉnh gửi Bộ GT-VT và Bộ Xây dựng sau này đề nghị điều chỉnh giảm (bỏ) tuyến đường 10 làn ra khỏi hợp đồng BOT và điều chuyển về tỉnh Quảng Ninh quản lý.
Tuy nhiên, do những vướng mắc về nhiều vấn đề nên vụ việc nhiều năm rơi vào bế tắc.
Theo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh, Bộ Xây dựng vừa có văn bản chấp thuận chủ trương ký kết hợp đồng điều chỉnh, có nội dung chuyển giao công trình, tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ trước thời hạn đối với đoạn từ Km101+500 đến Km107+400 (đường 10 làn).
Hiện, Công ty CP BOT Đại Dương đã thực hiện xong công tác kiểm toán, xác định giá trị đầu tư đoạn Km101+500 - Km107+400/QL18 và dự thảo Phụ lục Hợp đồng về việc chuyển giao đoạn tuyến Km101+500 - Km107+400/QL18 về cho UBND tỉnh Quảng Ninh quản lý; dự kiến sẽ tham mưu Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh trình Cục đường bộ Việt Nam xem xét, chấp thuận trong tháng 11.2025.




















