Nhiều dự án cảng cạn của ILS đầu tư bị "mắc cạn"
Không chỉ chậm tiến độ tại dự án cảng cạn ICD Mỹ Đình tại Đức Thượng (Hà Nội), nhiều dự án cảng cạn khác do ILS đầu tư hiện trong tình trạng "mắc cạn".

Công khai đầu tư nhiều dự án cảng cạn
Khảo sát tại website của Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và Dịch vụ Quốc tế (ILS) ngày 6.8, phóng viên ghi nhận công ty này công khai nhiều dự án đầu tư cảng cạn.
Tiêu biểu như dự án cảng cạn ICD Mỹ Đình tại Đức Thượng mà Báo Lao Động nhiều lần phản ánh chậm tiến độ.
Ngoài ra, công ty này giới thiệu nhiều dự án cảng cạn khác như: Dự án trung tâm Logistics tại huyện Trùng Khánh (cũ) (trước đây là Dự án trung tâm Logistics tại Trà Lĩnh), tỉnh Cao Bằng. Dự án có tổng diện tích 18,5 ha. Công suất 200.000 TEU. Tổng mức đầu tư là 2.000 tỉ đồng
Dự án Cảng cạn (ICD) và dịch vụ phụ trợ Logistics tại Văn Lâm, Hưng Yên. Tổng diện tích: 102,7 ha. Công suất: 1.000.000 TEU. Tổng mức đầu tư: 3.700 tỉ đồng. Hình thức đầu tư liên doanh.
Dự án Trung tâm Logistics, Cảng cạn (ICD) và Cảng tổng hợp Tây Ninh. Dự án có tổng diện tích: 260 ha. Công suất: 3 triệu tấn/năm. Tổng mức đầu tư: 3.600 tỉ đồng. Hình thức đầu tư liên doanh.
Mặc dù công khai nhiều dự án hoành tráng, song không ít dự án cảng cạn của ILS chậm tiến độ. Thậm chí ILS từng nắm giữ dự án cảng cạn nhiều năm nhưng chưa triển khai, hoặc báo cáo xin dừng dự án.
Ngày 23.8.2017, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng khi đó ký quyết định chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng trung tâm Logistics tại huyện Trà Lĩnh (cũ) sau này là huyện Trùng Khánh (cũ), tỉnh Cao Bằng cho Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Quốc tế (INTERSERCO).
Về diện tích sử dụng 25 ha. Về tiến độ dự án là 4 năm. Giai đoạn 1 từ 2017 đến 2018; giai đoạn 2 là 2019 – 2020. Tổng mức đầu tư là 3.277 tỉ đồng.
Trong quyết định chủ trương đầu tư của tỉnh Cao Bằng đã cho ILS hưởng một loạt ưu đãi như ưu đãi về thuế, giảm tiền thuê đất…
Mặc dù được hưởng nhiều ưu đãi, tuy nhiên ngày 12.9.2023 (hết hạn đầu tư dự án theo quyết định chủ trương đầu tư), ông Phùng Tiến Toàn, Chủ tịch Hội đồng quản trị thay mặt công ty ILS thông báo chấm dứt hoạt động dự án này.
Cần làm rõ số tiền hơn 1,9 tỉ tại dự án cảng cạn ở Cao Bằng trong báo cáo tài chính.

Mặc dù, ILS đã ra quyết định chấm dứt dự án đầu tư xây dựng trung tâm Logistics tại Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng; song liên quan dự án này có nhiều điểm cần phải làm rõ.
Trong thông báo chấm dứt hoạt động dự án đầu tư xây dựng mà ILS gửi UBND tỉnh Cao Bằng, Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Cao Bằng, ngày 12.9.2023, công ty này cho biết tình hình hoạt động của dự án và thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước đến thời điểm chấm dứt dự án như sau:
Tình hình góp vốn và huy động các nguồn vốn: chưa thực hiện.
Tình hình xây dựng cơ bản và đưa công trình vào hoạt động hoặc khai thác vận hành: chưa triển khai thực hiện.
Tình hình thực hiện các mục tiêu hoạt động: dự án chưa thực hiện các thủ tục về đất đai, quy hoạch, xây dựng, môi trường theo quy định.
Tình hình thực hiện nghĩa vụ tài chính như sau:
Các khoản thuế phí, tiền thuê đất đã nộp là không.
Các khoản thuế phí, tiền thuê đất còn nợ là không.
Công ty cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, chính xác, trung thực của hồ sơ và các văn bản gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Chấp hành nghiêm chỉnh các quy định pháp luật có liên quan.
ILS báo cáo với UBND tỉnh Cao Bằng dự án cảng cạn Trà Lĩnh chưa triển khai xây dựng cơ bản (12.9.2023), nhưng tại báo cáo tài chính hợp nhất năm đã được kiểm toán 2023 lại nêu: Chi phí xây dựng cơ bản dở dang tại dự án trung tâm Logistics Trà Lĩnh, Cao Bằng là hơn 1,9 tỉ đồng. Trong báo cáo tài chính năm 2024 khoản tiền này tiếp tục được ghi nhận đến 1.1.2024.
Một vấn đề khác cần quan tâm, tại Quyết định chấm dứt hoạt động mà ông Phùng Tiến Toàn ký năm 2023 nêu lý do chấm dứt dự án do chuyển sang hình thức liên danh các nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư tại khu trung chuyển phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa nông, lâm, thủy hải sản tại cửa khẩu Trà Lĩnh, Cao Bằng.
Chủ tịch Hội đồng quản trị cũng giao Tổng giám đốc thực hiện các thủ tục thanh lý dự án đầu tư để chuyển sang hình thức tham gia liên danh nhà đầu tư thực hiện đầu tư toàn bộ dự án khu trung chuyển 80 ha.
Phóng viên nhiều lần liên hệ với công ty ILS để làm rõ dự án cảng cạn ở Cao Bằng cũng như tiến độ các dự án cảng cạn khác (Cảng cạn ở Tây Ninh, cảng cạn ở Hưng Yên) mà đơn vị đầu tư. Tuy nhiên đến nay chưa nhận được câu trả lời của ILS.