Bộ Tài chính sau sắp xếp: Bộ máy tinh gọn, vận hành bước đầu ổn định
Sau gần ba tháng triển khai mô hình tổ chức mới theo chủ trương sắp xếp bộ máy tinh gọn, Bộ Tài chính bước đầu đã vận hành ổn định và phát huy hiệu quả.

Đảng ủy Bộ Tài chính vừa có báo cáo gửi Ban Tổ chức Trung ương, đánh giá tình hình và kết quả vận hành mô hình tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị kể từ ngày 1/7/2025.
Thực hiện chủ trương của Đảng và Chính phủ về việc tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết số 18-NQ/TW Hội nghị Trung ương 6 khóa XII, Bộ Tài chính (sau sắp xếp) được tổ chức lại trên cơ sở hợp nhất Bộ Tài chính với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sáp nhập Bảo hiểm xã hội Việt Nam và tiếp nhận nhiệm vụ từ Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cùng một số nhiệm vụ của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia.
Theo quy định tại Nghị định số 29/2025/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 166/2025/NĐ-CP), cơ cấu tổ chức Bộ Tài chính hiện gồm 34 đầu mối: 11 Vụ, Văn phòng; 18 Cục và tương đương; 1 đơn vị đặc thù và 4 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc. Trong đó có 6 cục và tương đương có hệ thống dọc từ trung ương đến địa phương. Ngoài ra, theo Quyết định số 1743/QĐ-TTg ngày 14/8/2025, Bộ Tài chính còn có 8 đơn vị sự nghiệp công lập khác trực thuộc.
Đảng ủy Bộ Tài chính đánh giá, sau gần ba tháng triển khai các Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Kế hoạch số 56-KH/BCĐ của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW, Bộ Tài chính đã thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ban hành các quyết định và văn bản kịp thời phân công nhiệm vụ cho các đơn vị thuộc Bộ triển khai nhiệm vụ được giao theo chức năng, nhiệm vụ, đồng thời có các Công điện, văn bản đôn đốc, quán triệt các địa phương thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được giao.
Đảng ủy Bộ Tài chính cũng đã ban hành 3 văn bản triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp theo đúng chỉ đạo của Trung ương và Đảng ủy Chính phủ.
Đánh giá bước đầu cho thấy, các khó khăn, vướng mắc xuất phát trong quá trình vận hành chính quyền địa phương 2 cấp trong thời gian qua phát sinh từ khâu tổ chức thực hiện đến nay đã dần ổn định, đi vào nền nếp. Tuy nhiên vẫn còn việc một số cán bộ, công chức chưa nắm bắt đầy đủ các hướng dẫn của Trung ương và chưa chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có chức năng, thẩm quyền để được hướng dẫn xử lý. Năng lực cán bộ cấp xã ở một số nơi, một số địa bàn chưa đáp ứng được yêu cầu của công việc, còn tình trạng lúng túng trong triển khai thực hiện. Việc áp dụng chính sách phân cấp, ủy quyền đã được quy định, tuy nhiên một số cơ quan, đơn vị còn chưa chủ động áp dụng.
Cùng với đó, cơ sở vật chất, trụ sở, hạ tầng công nghệ thông tin của cấp xã còn khó khăn, nhất là tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa là khó tránh khỏi và cần thời gian, kinh phí để khắc phục, hoàn thiện. Tại một số địa bàn, công chức cấp xã có hiện tượng bị quá tải công việc trong một số thời điểm, nhất là đối với bộ phận liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.
Từ thực tiễn triển khai, Đảng ủy Bộ Tài chính kiến nghị Bộ Chính trị một số nội dung quan trọng. Theo đó, về quản lý, sử dụng tài sản công, cần cho phép cập nhật, điều chỉnh quy hoạch đất, chuyển đổi công năng các cơ sở nhà, đất để phục vụ yêu cầu công vụ, y tế, giáo dục, văn hóa, quốc phòng, an ninh và các mục đích công cộng khác. Các tài sản dôi dư cần được chuyển đổi công năng hoặc khai thác hiệu quả, tránh lãng phí, đồng thời tạo nguồn lực tài chính cho đầu tư phát triển.
Trong thời gian tới, Đảng ủy Bộ Tài chính sẽ tiếp tục tổng hợp, rà soát các khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, cơ sở vật chất, nguồn lực hỗ trợ và các vấn đề khác có liên quan để xem xét, giải quyết, trường hợp vượt thẩm quyền sẽ tổng hợp, báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.