Bộ Tài chính không còn là cổ đông lớn nhất tại Vietnam Airlines
Trong đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng để tăng vốn của Vietnam Airlines, SCIC đã được Bộ Tài chính chuyển giao quyền mua cổ phiếu, qua đó trở thành cổ đông lớn nhất.
Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines, mã HVN) vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước công bố kết quả đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng.
Theo đó, công ty đã phân phối được 897 triệu cổ phiếu, tương đương 99,68% trong tổng số 900 triệu cổ phiếu chào bán, với giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Tổng số tiền thu về đạt hơn 8.971 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí phát hành, số vốn ròng bổ sung vào doanh nghiệp còn hơn 8.970 tỷ đồng.
Còn lại gần 2,9 triệu cổ phiếu chưa phân phối, hội đồng quản trị Vietnam Airlines quyết định không tiếp tục bán số cổ phiếu này.
Thời gian chuyển giao cổ phiếu dự kiến trong quý IV/2025, sau khi Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam chấp thuận đăng ký chứng khoán bổ sung.
Sau đợt phát hành, cơ cấu vốn của Vietnam Airlines nâng lên hơn 3,11 tỷ cổ phần, tương ứng vốn điều lệ 31.115 tỷ đồng. Trong đó, nhóm cổ đông trong nước nắm giữ hơn 91%, còn lại 8,99% thuộc về nhà đầu tư nước ngoài.
3 cổ đông lớn của Vietnam Airlines vẫn duy trì tỷ lệ nắm giữ cao: Bộ Tài chính nắm 39,29% vốn, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) nắm 47,13% vốn và ANA Holdings Inc. (Nhật Bản) nắm 5,62% vốn. Với cơ cấu này, quyền chi phối của Nhà nước tại hãng hàng không quốc gia tiếp tục được củng cố, chiếm hơn 86% vốn.
Trong đợt tăng vốn này, Bộ Tài chính đã chuyển giao quyền mua cho SCIC thực hiện, qua đó SCIC đã trở thành cổ đông lớn nhất tại Vietnam Airlines.
Nguồn: HVN
Trước đó, SCIC cũng công bố đã hoàn tất giải ngân 7.770 tỷ đồng để đầu tư mua cổ phiếu HVN từ đợt phát hành thêm 900 triệu cổ phần của hãng bay cho cổ đông hiện hữu.
Theo SCIC, khoản đầu tư này sẽ bổ sung nguồn vốn điều lệ, giúp Vietnam Airlines không chỉ đảm bảo dòng tiền ổn định trong dài hạn mà còn giúp Vietnam Airlines thoát khỏi tình trạng âm vốn chủ sở hữu, có thêm nguồn lực để thanh toán nợ và triển khai kế hoạch mở rộng đội bay trong thời gian tới.
Vietnam Airlines cho biết, toàn bộ số tiền huy động được từ đợt chào bán sẽ được hãng dùng để trả nợ. Cụ thể, khoảng 6.000 tỷ đồng dành cho việc thanh toán nợ nhà cung cấp và một phần nợ vay tái cấp vốn và gần 3.000 tỷ đồng còn lại sẽ trả các khoản vay ngắn hạn, dài hạn đến hạn.
Trong thông báo gần đây, Vietnam Airlines công bố đang có kế hoạch bổ sung 30 tàu bay thân rộng loại Airbus A350-900 hoặc Boeing B787-9 với lịch giao dự kiến trong giai đoạn 2028-2032.
Hãng cho biết, sẵn sàng xem xét tất cả phương án thuê/mua khả thi. Trong trường hợp mua, doanh nghiệp có thể cần đầu tư từ 10 tỷ USD cho 30 tàu bay thân rộng và động cơ (chưa tính đàm phán giảm giá lô lớn).
Đây được xem là bước đi đầu tiên trong tham vọng mở rộng đội tàu bay thân rộng của hãng hàng không quốc gia. Trước đó, Vietnam Airlines dự kiến đến năm 2035 cần 52 tàu bay thân rộng, 112 tàu thân hẹp để phục vụ nhu cầu của hành khách và mở rộng mạng lưới đường bay.
Hồi cuối tháng 4/2025, Chính phủ cũng đã đồng ý chủ trương đầu tư dự án 50 tàu bay thân hẹp không cấp bảo lãnh của Vietnam Airlines. Theo đó, hãng dự kiến mua 50 máy bay Airbus A320 Neo hoặc Boeing 737 Max và 10 động cơ dự phòng. Tổng mức đầu tư của dự án gần 3,7 tỷ USD, tương đương 92.810 tỷ đồng.