Giáo dục 24h: Kiến nghị nguyên tắc sắp xếp nhân sự sau sáp nhập; Bỏ một số chứng chỉ
Đề xuất bảo đảm chế độ, chính sách cho giáo viên khi sáp nhập; Bỏ chứng chỉ tiếng Anh, tin học trong hồ sơ thăng hạng giáo viên
Đề xuất bảo đảm chế độ, chính sách cho giáo viên, người lao động khi sáp nhập
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các địa phương hoàn thành việc sắp xếp, sáp nhập các cơ sở giáo dục trước ngày 31.12.2025, đồng thời nhấn mạnh phải bảo đảm quyền lợi của học sinh, giáo viên và người lao động. Tại TPHCM, sau sắp xếp, số đơn vị sự nghiệp công lập ngành giáo dục dự kiến giảm từ 279 xuống còn 256; trong đó giữ nguyên 3 trường đại học, tổ chức lại một số trường cao đẳng, trung cấp và sắp xếp hệ thống giáo dục thường xuyên theo hướng tinh gọn.
Góp ý cho đề án, nhiều đơn vị cho rằng việc sáp nhập cần dựa trên uy tín đào tạo, thế mạnh của đơn vị chủ trì và yếu tố địa lý để thuận lợi cho người học. Các ý kiến cũng kiến nghị xây dựng nguyên tắc chung về sắp xếp nhân sự, đặc biệt là lựa chọn người đứng đầu sau sáp nhập, bảo đảm công khai, minh bạch; với hệ thống GDNN-GDTX, nên sáp nhập theo cụm để tăng quy mô và đa dạng ngành nghề.

Vấn đề được quan tâm lớn nhất là chế độ, chính sách cho giáo viên và người lao động. Nhiều trường kiến nghị tiếp tục duy trì chính sách hỗ trợ nghỉ hưu trước tuổi, bảo đảm thu nhập, quyền lợi cho lao động hợp đồng và có hướng dẫn cụ thể về bố trí nhân sự để tránh tâm lý lo lắng. Xem thêm...
Bộ GDĐT bỏ chứng chỉ tiếng Anh, tin học trong hồ sơ thăng hạng giáo viên
Bộ GDĐT vừa ban hành Công văn 8268 yêu cầu các địa phương tiếp tục rà soát, thực hiện việc bổ nhiệm, thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên theo Thông tư 13/2024. Trong đó, Bộ làm rõ việc xác định thời gian giữ hạng tương đương đối với giáo viên hạng III, không yêu cầu phải đủ 9 năm đạt trình độ đại học khi tính thời gian xét thăng hạng.

Đáng chú ý, Bộ GDĐT khẳng định không yêu cầu giáo viên phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học nếu vị trí việc làm thực tế không đòi hỏi. Trường hợp vị trí có yêu cầu, giáo viên chỉ cần đáp ứng bằng các văn bằng, chứng chỉ hoặc điều kiện tương đương theo quy định hiện hành; không bắt buộc phải bổ sung thêm chứng chỉ mới nếu đã có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp phù hợp.
Ngoài ra, việc xét thăng hạng cần căn cứ vào thành tích nghề nghiệp cụ thể; với các tiêu chuẩn không có minh chứng bằng văn bằng, chứng chỉ thì có thể sử dụng biên bản đánh giá của tổ chuyên môn, có xác nhận của người đứng đầu cơ sở giáo dục. Xem thêm...
Lời giải thích của hiệu trưởng vụ "ăn chặn" tiền A80 trước khi bị bắt
Công an TP Hà Nội đã khởi tố, tạm giam Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội Phạm Văn Long cùng hai cấp dưới về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, liên quan việc chi trả tiền bồi dưỡng cho sinh viên tham gia phục vụ Lễ kỷ niệm A80.

Theo điều tra, nhà trường được phê duyệt chi hơn 1,9 tỉ đồng cho 984 sinh viên, nhưng thực tế mỗi sinh viên chỉ nhận 940.000 đồng cùng tiền ăn, phần chênh lệch hơn 202 triệu đồng bị giữ lại để chi cho cán bộ. Việc để trống số tiền trong giấy nhận, sau đó tự ghi bổ sung để quyết toán, bị xác định có dấu hiệu thiếu minh bạch, vi phạm quy định.
Trước khi bị bắt, ông Long cho rằng việc chi trả là "hiểu nhầm" và giải thích chia tiền thành nhiều đợt nhằm vinh danh sinh viên. Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác định phương án chi tiền đã được báo cáo và được hiệu trưởng đồng ý, hiện vụ việc đang tiếp tục được củng cố hồ sơ để xử lý theo pháp luật. Xem thêm...


















