A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khi âm nhạc được lan tỏa nhờ vẻ đẹp văn hóa bản địa

MV “Bắc Bling” quảng bá văn hóa du lịch Bắc Ninh có sức lan tỏa lớn những ngày qua. Những nét đẹp, danh lam thắng cảnh của đất nước đã trở thành chất liệu cho nhiều dự án âm nhạc kết hợp giữa truyền thống và hiện đại.

Khi âm nhạc được lan tỏa nhờ vẻ đẹp văn hóa bản địa

Hòa Minzy kết hợp cùng các nghệ sĩ Xuân Hinh, Tuấn Cry thực hiện dự án quảng bá vẻ đẹp văn hóa du lịch Bắc Ninh. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Sức hút của văn hóa bản địa

“Bắc Ninh vốn trọng chữ tình. Nón quai thao em đợi ở sân đình” là câu hát mở đầu trong ca khúc “Bắc Bling” được chia sẻ rầm rộ những ngày qua. Chỉ sau 1 ngày, MV này đã đạt hơn 3 triệu lượt xem, đạt hạng 1 YouTube Thịnh hành. Hòa Minzy chọn kết hợp giữa âm nhạc truyền thống và hơi thở hiện đại, lời bài hát đề cập đến dân ca quan họ, phong tục mời trầu, các cảnh quan thiên nhiên đẹp của tỉnh Bắc Ninh.

Các cảnh quay trong MV được thực hiện tại Di tích Quốc gia Đặc biệt đền Đô, Di tích Quốc gia Đặc biệt chùa Dâu, đền Bà Chúa Kho, làng gốm Phù Lãng với sự hỗ trợ của UBND tỉnh Bắc Ninh và 300 người dân tại Lạc Xá, Bắc Ninh.

Nhiều năm qua, hàng loạt thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam đã trở thành nguồn cảm hứng trong những sản phẩm âm nhạc của ca sĩ trẻ. Có thể kể đến dự án “Tây Bắc và em” của quán quân Sao Mai 2017 Mỹ Lam với 3 MV “Tây Bắc thả chiều vào tranh”, “Thanh xuân của ban mai”, “Có em luôn chờ anh” tái hiện vẻ đẹp vùng cao Tây Bắc; MV “Hoa không hương” của K-ICM và Văn Mai Hương được quay tại thắng cảnh tuyệt đẹp của Ninh Bình; MV “Tuyệt vời Đà Nẵng” của ca sĩ, nhạc sĩ Only C điểm qua loạt biểu tượng của Đà Nẵng như sông Hàn, cầu Rồng, biển Mỹ Khê, bán đảo Sơn Trà, Bà Nà Hills...

Nhờ hiệu ứng từ những MV ca nhạc, khán giả trẻ được truyền cảm hứng để “xách balo” đi khám phá những cảnh đẹp của đất nước, góp phần tăng trưởng du lịch địa phương.

Ngoài các dự án âm nhạc, những chương trình truyền hình đình đám như Anh trai vượt ngàn chông gai, Chị đẹp đạp gió cũng làm sống dậy niềm yêu mến của giới trẻ với các loại hình âm nhạc dân gian. Loạt bài hát tưởng chừng xa lạ với giới trẻ như “Đào liễu”, “Mưa trên phố Huế”, “Inh lả ơi”, “Giận mà thương”... được khoác lên tấm áo mới hiện đại, bắt tai, phù hợp với xu hướng hiện đại. Nhiều tiết mục đặc sắc, đậm nét văn hóa dân gian đã thu hút hàng triệu lượt xem.

Âm nhạc trở thành “đại sứ văn hóa”

Không chỉ các nghệ sĩ trong nước, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đã thu hút sự quan tâm của nhiều nghệ sĩ quốc tế. Ca sĩ Joseph Kwon (Hàn Quốc) từng đưa hình ảnh 19 địa danh nổi tiếng của Việt Nam vào MV ca nhạc “Waiting for you- 5000 years”. Êkíp thực hiện đã tới 19 tỉnh thành để quay phim với những địa danh nổi tiếng như rừng quốc gia Cúc Phương, Tràng An, Tam Chúc, Mũi Né… Với niềm yêu thích dành cho văn hóa Việt, Joseph Kwon từng sáng tác rất nhiều bài hát như “Go Vietnam Go Go”, “Chả cá hay Peace”, “You are in my heart” được phát hành bằng 3 ngôn ngữ Việt, Hàn, Anh.

DJ tỉ view Alan Walker cũng từng quay MV “Alone Pt.II” tại Sơn Đoòng và các cảnh đẹp của Quảng Bình. MV đã cán mốc 425 triệu lượt xem trên toàn cầu sau 5 năm phát hành. Gần 3 phút quay cảnh đẹp Sơn Đoòng xuất hiện trong MV này khiến khán giả quốc tế dành nhiều lời khen, sự hiếu kỳ đối với kỳ quan thiên nhiên lâu đời ở Việt Nam.

Năm 2019, ca khúc “We Must Love” của nhóm ONF lấy bối cảnh là khu du lịch Hồ Thủy Tiên khiến chính khán giả Việt bất ngờ, do khu sinh thái này được xây dựng từ năm 2004 nhưng đã dừng hoạt động. Năm 2018, khán giả Việt không khỏi tự hào khi nhóm Momoland mặc áo dài, đội nón lá của Việt Nam như một hình ảnh tiêu biểu bên cạnh trang phục truyền thống của các quốc gia khác.

Như NSND Tự Long từng chia sẻ trong Anh trai vượt ngàn chông gai: “Tôi rất thích những gì thuộc về dân tộc, ta giữ nó, sau đó phát triển, cách điệu khoa trương và cuối cùng là thăng hoa”. Đi tìm mạch nguồn sáng tạo từ chính nơi mình sống, từ nét đẹp vốn có để thấy thêm yêu quê hương đất nước.

Các sản phẩm khai thác văn hóa, du lịch được đầu tư bài bản, nghiên cứu kỹ lưỡng sẽ tạo nên những dự án chất lượng, vừa hay về ca từ, giai điệu, vừa đẹp về hình ảnh, khơi gợi niềm tự hào của người dân đối với các di sản văn hóa, cảnh đẹp trên mảnh đất hình chữ S.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết