Công nghiệp biểu diễn ở Việt Nam nhìn từ kỳ tích concert “Anh trai”
Nhiều tín hiệu tích cực cho ngành công nghiệp biểu diễn ở Việt Nam đã được nhìn thấy từ 2 concert Anh trai say hi và Anh trai vượt ngàn chông gai diễn ra tối 19.10 vừa qua.
Tín hiệu tích cực cho công nghiệp biểu diễn
12 ngành chủ lực trong Chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có khối ngành nghệ thuật biểu diễn (gồm âm nhạc, xiếc, múa...).
Cuộc họp gần nhất diễn ra vào ngày 14.10 tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục bàn về đề cương xây dựng chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa tại Việt Nam thời gian tới. Trong đó, mục tiêu chính được xác định phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế quan trọng, ở đó, đặt ra yêu cầu đối với các ngành công nghiệp văn hóa cần tạo ra được sản phẩm, dịch vụ mang giá trị văn hóa và kinh tế, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, hưởng thụ văn hóa của người dân.
Tối 19.10, việc 2 concert Anh trai say hi và Anh trai vượt ngàn chông gai cùng được tổ chức với quy mô phục vụ lên đến khoảng 20.000 khán giả mỗi show, được cho là hiện tượng chưa từng có ở thị trường nhạc Việt.
Khán giả Việt xưa nay vốn đã quen với những liveshow tổ chức nhỏ giọt, ít ỏi, với những tên tuổi đếm trên đầu ngón tay.
Năm 2022, Mỹ Tâm tổ chức liveshow Tri âm trên sân vận động Mỹ Đình với sự tham gia của khoảng 30.000 khán giả đã khiến giới âm nhạc choáng ngợp. Liveshow này trở thành sự kiện âm nhạc lớn của năm, đồng thời là sự kiện hiếm hoi trong thời gian dài ở thị trường tổ chức biểu diễn tại Việt Nam.
Đến năm 2023, có thêm Hà Anh Tuấn tổ chức liveshow Chân trời rực rỡ với khoảng 20.000 khán giả ở Ninh Bình. Mỗi năm, nhạc Việt có một liveshow đã đủ khiến khán giả nức lòng.
Bởi vậy, trong cùng một buổi tối 19.10, ở cùng một thành phố, có đến 2 liveconcert quy mô lớn được tổ chức, được xem là vô tiền khoáng hậu.
Ngay sau đó, BTC 2 chương trình “anh trai” đều thông báo về liveconcert tiếp theo sẽ tổ chức tại Hà Nội. Như vậy, chỉ trong vòng khoảng 4 tháng, Anh trai say hi đã có đến 3 concert quy mô lớn, Anh trai vượt ngàn chông gai tổ chức 2 đêm, tổng cộng có đến 5 liveconcert được tổ chức liên tục.
Với số lượng khán giả lớn từ 20.000 - 30.000, vé các concert đều “cháy hàng”, được khán giả săn tìm, chứng tỏ thị trường biểu diễn ở Việt Nam đang hứa hẹn hơn bao giờ hết.
Nhìn từ ngành công nghiệp tỉ USD ở Kpop
Nhạc sĩ Quốc Trung cho rằng, để công nghiệp biểu diễn tại Việt Nam phát triển, cần đến sự nỗ lực cố gắng và cả tham vọng của rất nhiều thành tố, từ các nhà sản xuất, công ty tổ chức biểu diễn, đến lực lượng nghệ sĩ thuộc nhiều lĩnh vực, từ sáng tác, dàn dựng, biên đạo đến ca sĩ biểu diễn.
Nhìn từ ngành công nghiệp Kpop của Hàn Quốc sẽ thấy nguồn lợi kinh tế khổng lồ mà âm nhạc mang về cho Hàn Quốc. Concert của BTS, Blackpink hay bất cứ nhóm nhạc nổi tiếng nào đều mang lại nguồn lợi khổng lồ cho rất nhiều ngành nghề, từ du lịch, mỹ phẩm, thời trang đến các mặt hàng kinh doanh của chính công ty quản lý các nhóm nhạc.
Đặt nền móng cho đế chế Kpop tỉ USD phát triển hùng mạnh ngày nay là nhóm nhạc Seo Taiji and Boys.
Năm 1992, khi ấy, rap là thể loại âm nhạc rất xa lạ với người Hàn. Seo Taiji and Boys sử dụng âm nhạc phương Tây, trong đó chất liệu chủ yếu là pop, rap kết hợp với vũ đạo, trình diễn theo concept (ý tưởng) đã mang đến làn gió mới mẻ, tạo sức hút mạnh mẽ, đặt viên gạch đầu tiên cho Kpop.
Sức mạnh của những người đàn ông đẹp biết hát, rap và trình diễn vũ đạo chỉ thực sự rõ rệt ở Việt Nam khi Anh trai say hi và Anh trai vượt ngàn chông gai lên sóng từ cuối tháng 6.2024.
Với công thức áp dụng tương tự, sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa những nghệ sĩ có ngoại hình, tài năng, hỗ trợ nhau trong trình diễn nhóm đã mang đến sức hút mạnh mẽ cho 2 chương trình Anh trai. Mỗi tiết mục không chỉ “đã tai” phần nghe, còn được dàn dựng mãn nhãn về phần nhìn.
Thành công của Anh trai say hi hay Anh trai vượt ngàn chông gai có đóng góp rất lớn từ đội ngũ vũ công, biên đạo, dàn dựng sân khấu. Chính những ý tưởng dàn dựng sân khấu độc đáo, cùng phần trợ diễn của hàng chục vũ công đã tạo ra không khí, sự mãn nhãn cho các tiết mục.