A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cơ hội, thách thức từ phim hòa nhạc

Phim hòa nhạc không còn là khái niệm quá mới mẻ với khán giả nhưng ở thời điểm hiện tại, sau những concert, liveshow của nghệ sĩ bùng nổ thì dòng phim này lại nổi trội trở lại.

Cơ hội, thách thức từ phim hòa nhạc

Phim hòa nhạc Anh trai say hi. Ảnh: CGV

Đặc thù của phim hòa nhạc

Năm 2025, bên cạnh các dự án điện ảnh thông thường thuộc các thể loại kinh dị, hành động... phim hòa nhạc bắt đầu có sự nở rộ. Các rạp Việt chào đón 3 phim hòa nhạc (hay phim tài liệu âm nhạc). Mới nhất là phim “Anh trai say hi: Kẻ phản diện tạo nên người hùng” ra rạp từ 26.2.

Đến tháng 3.2025, “Vietnamese concert film: Chúng ta là người Việt Nam” của ca sĩ Hoàng Thùy Linh và êkíp sẽ ra mắt. Chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai” cũng cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ giới thiệu phim hòa nhạc nhưng chưa tiết lộ thời gian cụ thể.

Dòng phim hòa nhạc không phải quá mới ở Việt Nam, nhưng trong thời gian ngắn, dự kiến có 3 phim cùng ra mắt nên đã thu hút sự chú ý của khán giả.

Nhìn nhận thực tế, trong 5 năm qua, chỉ có vài phim tài liệu âm nhạc được thực hiện trong đó có các dự án của Mỹ Tâm, Sơn Tùng M-TP, trong khi năm 2025 có liền 3 phim, cho thấy ngành công nghiệp biểu diễn không chỉ phục hồi mà còn sôi động, kéo theo những dự án khác như các buổi gặp gỡ fan, phim hòa nhạc.

Tiềm năng nhưng vẫn đầy thách thức

Từ nhiều năm qua, hình thức làm phim hòa nhạc cho nghệ sĩ đã được các công ty giải trí lớn trên thế giới áp dụng. Điều này, không chỉ giúp tăng danh tiếng cho nghệ sĩ mà còn là cơ hội để họ kết nối với khán giả, hâm nóng tên tuổi.

Lấy ví dụ điển hình như tại ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc, các nhóm nhạc nổi tiếng như BTS, Blackpink đều có nhiều phim tài liệu ra rạp và từng được chiếu ở Việt Nam như *Blackpink world tour Born Pink in cinemas*, *Blackpink: The Movie*, *BTS: Yet to come in cinemas*...

Làm phim hòa nhạc giúp các nhà sản xuất tận dụng được lượng khán giả là các fan hâm mộ đông đảo. Đây cũng là hình thức để quảng bá cho các nghệ sĩ. Tuy nhiên, nhìn chung, các phim hòa nhạc vẫn đối mặt với nhiều thách thức không nhỏ. Trong đó, phần lớn đến từ nội dung và phân khúc khán giả.

Điển hình như, với các dự án của Mỹ Tâm hay Sơn Tùng M-TP trước đây, họ chỉ tập trung chủ yếu vào chuyện hậu trường đi kèm một số màn trình diễn trên sân khấu. Nội dung này đa phần chỉ phù hợp để người hâm mộ thưởng thức. Tuy nhiên, chính vì nội dung thiếu nhiều điểm nhấn cần thiết rất khó để các nghệ sĩ có thể tiếp cận thêm lượng khán giả khác.

Cộng thêm, thường các phim hòa nhạc, suất chiếu gói gọn, chỉ vài trăm suất chiếu mỗi ngày, việc thu hẹp như vậy cũng khiến doanh thu phim và khả năng tiếp cận khán giả không cao.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết