A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Niềm tin của các nhà sản xuất lớn Nhật Bản lần đầu tiên suy giảm sau 4 quý

Cuộc khảo sát Tankan của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cho thấy, niềm tin kinh doanh của các nhà sản xuất lớn của Nhật Bản đã giảm xuống từ mức 14 trong quý trước xuống còn 12 trong tháng 3, đè nặng thêm bởi sự bất ổn do chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Chỉ số tâm lý nhà sản xuất đo lường sự tự tin trong các doanh nghiệp như các công ty trong lĩnh vực ô tô và điện tử, đánh dấu sự suy giảm lần đầu tiên trong 4 quý.

Chỉ số niềm tin của các doanh nghiệp phi sản xuất lớn, bao gồm cả lĩnh vực dịch vụ, đã tăng lên 35 từ mức 33 trong cuộc khảo sát trước đó vào tháng 12, tăng lần đầu tiên trong 2 quý.

Chỉ số Tankan biểu thị tỷ lệ phần trăm các công ty đánh giá điều kiện thuận lợi trừ đi tỷ lệ phần trăm số đánh giá điều kiện bất lợi.

Cuộc khảo sát cho thấy các công ty Nhật Bản kỳ vọng đồng đô la Mỹ sẽ giao dịch ở mức 147,06 Yên trong năm tài chính 2025, bắt đầu từ tháng 4/2025, so với mức 147,94 Yên trong năm tài chính 2024 vừa kết thúc vào cuối tháng 3/2024.

Dữ liệu mới nhất này sẽ nằm trong số các tài liệu được đánh giá tại cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày của BOJ từ ngày 30/4, khi họ sẽ thảo luận xem có cần tăng lãi suất thêm hay không.

Trong khi đó, khảo sát của công ty nghiên cứu dữ liệu tư nhân Teikoku Databank cho thấy, các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống lớn tại Nhật Bản đang có kế hoạch tăng giá 4.225 sản phẩm trong tháng 4 này.

"Tiền lương tăng và chi phí logistics đang ngày càng gây áp lực tăng giá", một viên chức của Teikoku Databank cho biết. Công ty dự báo giá sẽ tăng đối với tổng cộng khoảng 20.000 sản phẩm trong năm nay, tăng mạnh so với mức 12.520 của năm ngoái.

Trong số 195 công ty được khảo sát, tất cả các nhà sản xuất bia và bán bia hàng đầu sẽ tăng giá lần đầu tiên sau 1 năm rưỡi. Asahi Breweries sẽ tăng giá bia Super Dry và 225 sản phẩm khác, Suntory Spirits sẽ tăng giá loại đồ uống giống bia "Kinmugi" 350 ml của mình lên khoảng 196 Yên từ mức khoảng 184 Yên bán tại các cửa hàng tiện lợi.

Giăm bông và xúc xích do Prima Meat Packers và Marudai Food sản xuất cũng sẽ gây ảnh hưởng nhiều hơn đến tài chính gia đình, cũng như các loại dầu ăn bao gồm Dầu hạt cải Nisshin 1 lít của Tập đoàn Nisshin Oillio, giá bán của loại dầu này sẽ tăng khoảng 11%.

Do giá gạo sản xuất trong nước cao hơn, TableMark sẽ tăng giá tất cả 22 mặt hàng cơm nấu chín đóng gói để sử dụng trong gia đình.

Bình luận về đợt tăng giá thứ hai trong năm nay sau đợt tăng giá vào tháng 1, một phát ngôn viên của công ty cho biết, "với giá gạo vẫn ở mức cao ngay cả sau khi chính phủ giải phóng kho gạo dự trữ, chúng tôi không thể lạc quan về xu hướng giá gạo trong tương lai".

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết