TP. Hồ Chí Minh: Tiết kiệm hơn 17.000 tỷ đồng từ cải cách thủ tục hành chính
Thông tin trên được TP. Hồ Chí Minh báo cáo tại buổi làm việc với Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn về việc thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP và Nghị định số 118/2025/NĐ-CP của Chính phủ về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) chiều ngày 2/12.
![]() |
| TP. Hồ Chí Minh báo cáo kết quả cải cách TTHC tại buổi làm việc |
Gần 100% hồ sơ trả kết quả điện tử
Theo ông Trương Công Huy - Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Hồ Chí Minh, thành phố đã triển khai quyết liệt các nhiệm vụ cải cách TTHC theo Nghị quyết số 66/NQ-CP năm 2025, Nghị định số 118/2025/NĐ-CP và các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Qua đó, công tác rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm TTHC, chuyển đổi số và cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã đạt nhiều kết quả nổi bật, góp phần tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền đô thị hai cấp.
Thành phố chủ động thực hiện hai đợt rà soát TTHC trong năm 2025, đề xuất cắt giảm và đơn giản hóa 558 TTHC thuộc 12 cơ quan, trong đó 530 TTHC liên quan hoạt động sản xuất, kinh doanh. Kết quả đề xuất gồm: Cắt giảm thời gian giải quyết 474 TTHC (tỷ lệ cắt giảm 39,18%); đơn giản hóa hồ sơ của 220 TTHC; đơn giản hóa điều kiện kinh doanh của 74 TTHC; giúp giảm chi phí tuân thủ khoảng 22,49% (từ 78.860 tỷ đồng xuống 61.128 tỷ đồng).
Bên cạnh đó, Thành phố đã đề xuất Bộ Tư pháp thay thế thành phần hồ sơ bằng dữ liệu đối với 390 TTHC, trong đó 278 TTHC có thể khai thác từ cơ sở dữ liệu, 112 TTHC là đề xuất bổ sung. Ngoài ra, việc kết nối và chia sẻ dữ liệu hộ tịch với Bộ Tư pháp giúp Thành phố đề xuất cắt giảm 38 TTHC không yêu cầu người dân nộp giấy tờ hộ tịch.
Về cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, Thành phố đã đạt tỷ lệ 80,1% với 1.636 TTHC; còn 19,9% TTHC cung cấp trực tuyến một phần. Đồng thời ban hành Nghị quyết 411/NQ-HĐND để áp dụng mức lệ phí 0 đồng đối với 109 TTHC khi thực hiện trực tuyến, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công. Rà soát và công bố 588 TTHC nội bộ theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ, tiếp tục phê duyệt phương án đơn giản hóa.
UBND Thành phố đã hoàn thành công bố, công khai và phê duyệt quy trình nội bộ đối với 100% TTHC được phân cấp. Về triển khai TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính, Thành phố công bố 2.223 TTHC đủ điều kiện (1.937 cấp tỉnh, 335 cấp xã), đảm bảo 100% TTHC đủ điều kiện được thực hiện phi địa giới.
Thành phố đã thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công và đang hoàn thiện trụ sở để vận hành từ cuối năm 2025. Đồng thời phê duyệt đề án hạ tầng công nghệ thông tin cho Trung tâm và UBND cấp xã. Thành phố cũng tổ chức công bố công khai 2.241 TTHC đang áp dụng và số hóa mạnh mẽ hồ sơ, đạt 97,7% kết quả điện tử, 89,04% số hóa thành phần hồ sơ và 91,34% tái sử dụng dữ liệu đã số hóa. Tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 97,2%.
Lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ
Bên cạnh kết quả đạt được, TP. Hồ Chí Minh nhìn nhận trong cải cách TTHC của Thành phố vẫn còn vẫn tồn tại một số khó khăn, hạn chế, như: Chậm công bố chuẩn hóa TTHC nội bộ ở cấp bộ; tồn tại 68 TTHC không còn phù hợp; một số lĩnh vực phải chờ sửa luật; chưa chia sẻ được dữ liệu chi nhánh doanh nghiệp; nhiều TTHC chuyên ngành chưa có hệ thống chia sẻ dữ liệu; một số TTHC không khả thi khi vận hành phi địa giới (đất đai, trẻ em – bảo trợ xã hội, khiếu nại tố cáo, khoa học công nghệ, nghĩa vụ tài chính).
Trên cơ sở đó, Thành phố đề nghị Văn phòng Chính phủ đôn đốc các bộ công bố chuẩn hóa TTHC nội bộ; xóa 68 TTHC không thuộc thẩm quyền; cấp quyền quản trị để theo dõi chỉ tiêu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Bộ Tài chính chia sẻ dữ liệu chi nhánh doanh nghiệp; các bộ, ngành sửa đổi quy định chuyên ngành để chia sẻ dữ liệu, chuẩn hóa quy trình và thống nhất cơ chế phí, lệ phí trên toàn quốc.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được cho biết, trong thời gian sắp tới, Thành phố sẽ quyết liệt hơn trong công tác cải cách TTHC, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu được Trung ương giao. Đặc biệt sẽ tập trung rà soát để đảm bảo chỉ tiêu cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện kinh doanh, thời gian và chi phí TTHC; tiếp tục hướng đến 100% TTHC đủ điều kiện được thực hiện phi địa giới.
![]() |
| TP. Hồ Chí Minh lấy người dân và doanh nghiệp làm trọng tâm cải cách TTHC |
Thành phố sẽ đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và cải thiện chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, đáp ứng các mục tiêu chuyển đổi số quốc gia… hướng tới mục tiêu cuối cùng là xây dựng một nền hành chính hiện đại, công khai, lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ.
Đánh giá cao những kết quả đạt được của TP. Hồ Chí Minh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn đề nghị UBND TP.Hồ Chí Minh tiếp tục hoàn thành các chỉ tiêu được Trung ương giao. Trong đó chú trọng rà soát, chuẩn hoá dữ liệu, đặc biệt trong lĩnh vực quy hoạch, bảo đảm quy trình xử lý thủ tục thông suốt thông suốt, minh bạch và hiệu quả ở 168 Trung tâm Phục vụ Hành chính công ở các xã, phường, đặc khu.
Đồng thời, Thành phố cần chuẩn bị các cơ chế, chính sách về đơn giản hóa TTHC để triển khai thực hiện Nghị quyết 98 sửa đổi, bổ sung để TP.Hồ Chí Minh phát triển tiên phong trong bối cảnh không gian đô thị được mở rộng sau sáp nhập. Tiếp tục duy trì và phát huy công tác giải quyết TTHC phi địa giới, cung cấp Dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp nhằm thu hút, huy động nguồn lực trong và ngoài nước cho đầu tư phát triển...






















