A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giải pháp giảm quá tải tại Trung tâm hành chính công phường Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh

Quảng Ninh - Thời gian gần đây, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Quảng Yên xuất hiện tình trạng người dân đến từ 5h sáng, xếp hàng chờ làm thủ tục.

Giải pháp giảm quá tải tại Trung tâm hành chính công phường Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh

Người dân ngồi đợi lấy số thứ tự tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Đoàn Hưng

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, 5h sáng 12.11, mặc dù cổng Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Quảng Yên chưa mở đã có 6 người dân đứng chờ.

Đến 6h, lực lượng bảo vệ mở cổng cho người dân vào khu vực nhà xe, ngồi đợi. Đến 7h30, cán bộ trung tâm phát số thứ tự chính thức.

Anh Nguyễn Đức Trung (40 tuổi, phường Quảng Yên) cho biết: “Nhiều người đến sớm là do hiệu ứng đám đông và tình trạng quá tải ở quầy thủ tục đất đai. Ai cũng muốn làm xong trong ngày nên tranh thủ đến thật sớm”.

Người dân xếp hàng lấy số thứ tự giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Đoàn Hưng
Người dân xếp hàng lấy số thứ tự giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Đoàn Hưng

Theo Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Quảng Yên, sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, mỗi xã, phường đều có trung tâm hành chính công. Tuy nhiên, riêng Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Quảng Yên đang tiếp nhận hồ sơ đất đai do Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai số 3 giải quyết cho cả 6 địa bàn thuộc khu vực thị xã Quảng Yên cũ.

Ngoài ra, thủ tục bảo hiểm xã hội tại đây cũng tiếp nhận cho các địa bàn: Quảng Yên, Hà An, Phong Cốc, Liên Hòa, Tuần Châu và Việt Hưng.

Trong những ngày cao điểm, bình quân mỗi ngày có khoảng 50 lượt người đến giao dịch, nhưng số bộ hồ sơ thực tế lên tới 72, trong đó một nửa là lĩnh vực đất đai do nhiều trường hợp nộp thay hoặc theo diện uỷ quyền.

Ông Nguyễn Văn Bắc - Chủ tịch UBND phường Quảng Yên - cho biết, phần lớn việc giải quyết các thủ tục đất đai đang quá tải thuộc thẩm quyền giải quyết của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai số 3, chủ yếu là hồ sơ chuyển nhượng, chuyển mục đích, thừa kế, thế chấp, tặng cho đất.

“Ngay sau khi xuất hiện tình trạng quá tải, UBND phường đã họp với Trung tâm Phục vụ hành chính công phường và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai số 3 để thống nhất cách giải quyết, công khai số lượng cán bộ, năng lực tiếp nhận - giải quyết hồ sơ trong ngày, đồng thời tuyên truyền để người dân nắm rõ, ủng hộ, tránh đổ dồn đến từ sáng sớm” - ông Bắc nói.

Từ đầu tháng 11 đến ngày 12.11.2025, mỗi ngày có khoảng 100 công dân đến nộp hồ sơ đất đai - tăng đột biến so với trước đây. Nhiều công dân do lo ngại không nộp được thủ tục hành chính trong ngày nên đã đến Trung tâm từ rất sớm (từ 5 giờ sáng), gây áp lực cho Trung tâm.

Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai số 3 hiện chỉ có 6 viên chức đảm nhiệm tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, trong khi số lượng hồ sơ lớn. Nhiều viên chức phải làm ngoài giờ, kể cả thứ Bảy và Chủ nhật, để hạn chế tồn đọng hồ sơ.

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường đã hỗ trợ thêm nhân lực nhập hồ sơ đầu vào.

Trước áp lực này, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Quảng Yên đã kiến nghị Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh làm việc với Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Ninh để tăng cường nhân sự cho Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai số 3, nhằm tháo gỡ khó khăn và nâng cao hiệu quả phục vụ người dân.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết