
Cơ quan soạn thảo đề xuất sửa đổi, bổ sung trong dự thảo liên quan đến tiền lương để tính hưởng chế độ trợ cấp một lần. Ảnh: Bộ Công an
Bộ Công an vừa hoàn thành Hồ sơ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 49/2019/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành một số điều của Luật Công an nhân dân (CAND) được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 57/2023/NĐ-CP và Nghị định số 184/2025/NĐ-CP để lấy ý kiến của cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đáng chú ý, dự thảo Nghị định đề xuất sửa đổi, bổ sung Điều 2 về tiền lương và thời gian công tác để tính hưởng chế độ.
Theo đó, tại khoản 1, Điều 2, sửa đổi, bổ sung về tiền lương để tính hưởng chế độ. Theo đề xuất sửa đổi, tiền lương để tính hưởng chế độ trợ cấp một lần quy định tại các khoản 4, 5 và 6 Điều 3 Nghị định này được tính bằng mức tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc của tháng liền kề tại thời điểm sĩ quan, hạ sĩ quan nghỉ hưu;
Tiền lương để tính hưởng chế độ trợ cấp một lần quy định tại khoản 7 Điều 3, điểm b khoản 2 Điều 5 và khoản 2 Điều 8 Nghị định này là tiền lương (bao gồm: Tiền lương theo cấp bậc hàm, ngạch, bậc đối với sĩ quan, hạ sĩ quan; tiền lương theo nhóm, ngạch, bậc đối với công nhân công an và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên nghề, phụ cấp thâm niên vượt khung hoặc mức chênh lệch bảo lưu) của tháng liền kề trước thời điểm sĩ quan, hạ sĩ quan và công nhân công an thôi việc, hy sinh, từ trần.
Tại khoản 2, Điều 2 về thời gian công tác để hưởng chế độ, cơ quan soạn thảo đề xuất sửa đổi, bổ sung gồm các quy định:
Thời gian công tác để hưởng chế độ trợ cấp một lần quy định tại các khoản 4, 5, 6 và 7 Điều 3 và điểm b khoản 2 Điều 5 Nghị định này là tổng hợp thời gian công tác, học tập, làm việc có đóng bảo hiểm xã hội chưa được hưởng trợ cấp một lần (xuất ngũ, thôi việc);
Khi tính thời gian công tác quy định tại điểm a khoản này và khoản 1 Điều 8 Nghị định này nếu đứt quãng thì được cộng dồn, nếu có tháng lẻ thì được tính như sau: Từ 1 tháng đến đủ 6 tháng được tính là 0,5 năm và được tính hưởng trợ cấp bằng mức trợ cấp của 0,5 năm (quy định hiện hành nêu, dưới 3 tháng không tính, từ đủ 3 tháng đến đủ 6 tháng được tính là 0,5 năm);
Từ trên 6 tháng đến dưới 12 tháng được tính tròn là 1 năm và được hưởng trợ cấp bằng mức trợ cấp của 1 năm.


