Sắp bỏ loạt Thông tư hướng dẫn chế độ tài chính của ngân hàng hết hiệu lực
Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 135/2025/NĐ-CP thay thế Nghị định số 93/2017/NĐ-CP về chế độ tài chính đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Bộ Tài chính đã lấy ý kiến xây dựng Dự thảo Thông tư bãi bỏ các văn bản hướng dẫn cũ.
Ảnh minh hoạ: Nguồn: Internet
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các bộ, ngành, cơ quan và tổ chức tín dụng về Dự thảo Thông tư bãi bỏ các Thông tư hướng dẫn Nghị định số 93/2017/NĐ-CP của Chính phủ về chế độ tài chính đối với tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài và giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả đầu tư vốn nhà nước tại các TCTD có vốn nhà nước.
Theo Tờ trình của Vụ Các định chế tài chính (Bộ Tài chính), việc xây dựng Dự thảo Thông tư trên nhằm bãi bỏ 06 Thông tư hướng dẫn Nghị định số 93/2017/NĐ-CP, liên quan đến chế độ tài chính của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài để phù hợp với pháp luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo đồng bộ, thống nhất hệ thống luật pháp, cụ thể gồm:
Thông tư số 12/2018/TT-BTC ngày 31/01/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn một số nội dung về giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả đầu tư vốn Nhà nước tại TCTD do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và TCTD do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ.
Thông tư số 114/2020/TT-BTC ngày 30/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2018/TT-BTC.
Thông tư số 16/2018/TT-BTC ngày 07/02/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều về chế độ tài chính đối với TCTD, CNNHNNg (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Điều 4 Thông tư số 84/2020/TT-BTC ngày 01/10/2020 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về sửa đổi, bổ sung quy định chế độ báo cáo định kỳ thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài chính trong lĩnh vực tài chính ngân hàng).
Thông tư số 18/2018/TT-BTC ngày 12/02/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều về chế độ tài chính đối với tổ chức tài chính vi mô (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Điều 5 Thông tư số 84/2020/TT-BTC).
Thông tư số 19/2018/TT-BTC ngày 12/02/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều về chế độ tài chính đối với Ngân hàng Hợp tác xã (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Điều 6 Thông tư số 84/2020/TT-BTC).
Thông tư số 20/2018/TT-BTC ngày 12/02/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều về chế độ tài chính đối với quỹ tín dụng nhân dân (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Điều 7 Thông tư số 84/2020/TT-BTC).
Việc Bộ Tài chính xây dựng Dự thảo Thông tư bãi bỏ các Thông tư hướng dẫn Nghị định số 93/2017/NĐ-CP là do tháng 6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 135/2025/NĐ-CP (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/8/2025) thay thế Nghị định số 93/2017/NĐ-CP.
Trong Nghị định số 135/2025/NĐ-CP đã đưa các nội dung quy định tại các Thông tư của Bộ Tài chính hướng dẫn Nghị định số 93/2017/NĐ-CP, có thể áp dụng được ngay sau khi Nghị định được ban hành, đồng nghĩa 06 Thông tư hướng dẫn trên không còn cần thiết.
Bên cạnh đó, theo khoản 2 Điều 57 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật số 64/2025/QH15 (sửa đổi, bổ sung tại Luật số 87/2025/QH15), khi văn bản quy phạm pháp luật bị thay thế thì văn bản hướng dẫn thi hành cũng hết hiệu lực. Vì vậy, kể từ ngày 1/8/2025, các Thông tư hướng dẫn Nghị định số 93/2017/NĐ-CP cũng hết hiệu lực.
Tuy nhiên, để bảo đảm quy trình pháp lý, việc bãi bỏ các Thông tư phải được thực hiện thông qua một văn bản quy phạm pháp luật cụ thể do chính Bộ Tài chính ban hành.
Theo đó, Dự thảo Thông tư bãi bỏ các Thông tư hướng dẫn Nghị định số 93/2017/NĐ-CP gồm 3 Điều: Điều 1 là bãi bỏ các Thông tư hướng dẫn đã hết hiệu lực do có văn bản mới thay thế. Điều 2 là bãi bỏ một phần Thông tư số 84/2020/TT-BTC (Điều 4, Điều 5, Điều 6, Điều 7) đã hết hiệu lực tương ứng. Điều 3 là về hiệu lực thi hành và tổ chức thực hiện.
Tờ trình của Vụ Các định chế tài chính (Bộ Tài chính) cũng nêu rõ, Dự thảo Thông tư được xây dựng bảo đảm tính thống nhất của hệ thống văn bản pháp luật; theo đúng quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch, không cài cắm lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ, không tham nhũng, tiêu cực
Dự thảo Thông tư không phát sinh thêm thủ tục hành chính mới, không thay đổi thủ tục hiện hành, không phát sinh nhiệm vụ phải bổ sung nhân lực hoặc kinh phí triển khai. Văn bản cũng không liên quan đến phân quyền, phân cấp hay nội dung về chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo. Dự kiến Thông tư sẽ được ban hành trong năm 2025.



















