A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đề thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh từ năm 2025 nâng độ khó

Đề thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh từ năm 2025 khó hơn, phân loại mạnh hơn và xoáy sâu vào kĩ năng đọc hiểu, phân tích thông tin và sắp xếp ý logic của học sinh.

Năm 2025 sẽ là năm đầu tiên triển khai kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Kỳ thi có một số những điều chỉnh so với những năm trước, vẫn với mục đích chính là để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, đề thi sẽ có những điều chỉnh về hình thức câu hỏi, dạng thức hỏi và bám sát tinh thần đánh giá năng lực.

Đề thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh từ năm 2025 nâng độ khó
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Đề thi Tiếng Anh cũng bám sát tinh thần đó nhưng tập trung đánh giá cao kĩ năng đọc hiểu, phân tích thông tin và sắp xếp ý logic của thí sinh.

Bài thi gồm: 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút bao gồm các dạng bài: Phát âm (2 câu) gồm phát âm nguyên âm và phụ âm: không mới. Trọng âm (2 câu) gồm trọng âm từ 2 âm tiết và 3 âm tiết: không mới. Hoàn thành câu: (5 câu) tương ứng 4 chuyên đề ngữ pháp và một câu về từ vựng. Hoàn thành nội dung quảng cáo/ thông báo (dạng bài mới).

Ngoài ra, đề thi có các câu lồng ghép chuyên đề ngữ pháp và từ vựng như: giới từ; mạo từ; loại từ; bị động; câu điều kiện; từ vựng.

Tuy vẫn là các chuyên đề ngữ pháp nhưng học sinh cần đọc hiểu thông tin trong một văn bản. Mức độ khó hơn, phân hoá hơn hoàn thành câu với các từ đơn lẻ. Sắp xếp thứ tự các câu thành một đoạn văn/ lá thư hoàn chỉnh. (dạng bài mới). Mỗi đoạn gồm 5, 6 câu, vị trí đang bị xáo trộn cần đọc hiểu ý và sắp xếp lại theo trình tự đúng, đây là dạng bài cần kĩ năng đọc hiểu, từ vựng và logic về sắp xếp ý.

Ngoài ra, đề thi có câu hoàn thành đoạn văn bằng các đoạn thông tin còn thiếu. Đây là dạng bài mới so với kì thi tốt nghiệp THPT hiện nay. Thay vì chỉ điền từng từ vào chỗ trống, dạng bài yêu cầu học sinh có kiến thức đọc hiểu sâu, logic, đồng thời ngữ pháp phải vững để lựa chọn các cụm từ/ câu văn đúng vào chỗ trống; hoàn thành đoạn văn với các từ còn thiếu: Đại từ quan hệ; liên từ; từ vựng; liên từ. Đây là dạng bài này quen thuộc với cấu trúc thi trước đây.

Bài kiểm tra kỹ năng đọc hiểu gồm 2 bài Bài đọc hiểu 5 câu và Bài đọc hiểu 7 câu. 2 dạng bài này giữ nguyên cấu trúc thi hay gặp của đọc hiểu gồm các câu hỏi: Nội dung chính của bài, Câu hỏi chi tiết; Câu hỏi từ vựng; Câu hỏi đại từ thay thế; Tìm từ trái nghĩa; Câu hỏi suy luận.

Có thể nói, đề thi vẫn có những dạng bài quen thuộc như bài phát âm, trọng âm, hoàn thành câu, hoàn thành đoạn văn với các từ đơn, đọc hiểu, nhưng bên cạnh đó là sự biến mất các dạng bài hay gặp trước đây như sửa lỗi sai, viết lại câu, nối câu, chức năng giao tiếp mà thay bằng các dạng bài hoàn thành đoạn văn bằng các cụm từ/ câu, hoàn thành thông tin của bài quảng cáo/ thông báo, sắp xếp trật tự đoạn văn/lá thư.

Như vậy, mức độ đề khó hơn, phân loại mạnh hơn và xoáy sâu vào kĩ năng đọc hiểu, phân tích thông tin và sắp xếp ý logic của học sinh, bám sát định hướng đề thi Đánh giá năng lực. Với đề thi này, các trường đại học hoàn toàn có thể tự tin sử dụng để xét tuyển.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan