A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới: Quan ngại bất lợi, thiệt hại có thể xảy ra với khách hàng

Dù được kỳ vọng sẽ tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp, thế nhưng, theo các chuyên gia, đề xuất miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới vẫn còn đó nhiều quan ngại…

Theo đó, mới đây, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an vừa có văn bản đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện một số nội dung liên quan đến kiểm định xe cơ giới, trong đó, xem xét miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu đối với các phương tiện cơ giới đường bộ mới xuất xưởng, còn thời hạn bảo hành của nhà sản xuất.

Đơn vị này cho rằng, các phương tiện nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp trong nước đã được kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi bán ra thị trường. Miễn kiểm định lần đầu sẽ giảm thiểu thời gian, chi phí đi lại, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới: Còn nhiều… quan ngại - Ảnh minh họa

Đề xuất miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới, còn nhiều… quan ngại - Ảnh minh họa

Đề xuất này của Cục Cảnh sát giao thông ngay lập tức nhận được nhiều ý kiến đồng tình, bởi những kỳ vọng về tiết giảm thời gian, chi phí. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, xét về mặt quản lý hành chính, quản lý kỹ thuật thì đề xuất này (nếu thực hiện) có thể mang đến bất lợi, thiệt hại có thể xảy ra với khách hàng mua bán và sử dụng xe mới.

Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, đề xuất này không phù hợp, bởi trước khi đưa vào lưu hành, xe phải đảm bảo an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường. Bởi thực tế, nhiều chủ xe tải sau khi mua xe mới đã đóng lại thùng xe có kích thước khác với xe nguyên bản. Hoặc chủ xe khách thường lắp thêm nhiều thiết bị tivi, tủ lạnh, camera, đèn công suất lớn, dàn karaoke... gây quá tải cho hệ thống điện, dễ chập cháy, thậm chí có nhiều xe mới đã thay đổi toàn bộ nội thất. Các xe này không qua kiểm tra giám sát thì nguy cơ mất an toàn khi lưu hành.

“Xe con hay chở hàng, chở khách đều phải kiểm định ban đầu để đảm bảo có đúng an toàn kỹ thuật, đảm bảo phòng cháy hay không. Ngoài ra, sau khi kiểm tra an toàn kỹ thuật, xe được dán tem kiểm định còn để phục vụ lực lượng chức năng giám sát chất lượng phương tiện trên đường, chủ xe biết xe đó được đăng kiểm đến thời gian nào”, ông Quyền chia sẻ.

theo các chuyên gia, xét về mặt quản lý hành chính, quản lý kỹ thuật thì đề xuất này (nếu thực hiện) có thể mang đến bất lợi, thiệt hại có thể xảy ra với khách hàng mua bán và sử dụng xe mới - Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, xét về mặt quản lý hành chính, quản lý kỹ thuật thì đề xuất này (nếu thực hiện) có thể mang đến bất lợi, thiệt hại có thể xảy ra với khách hàng mua bán và sử dụng xe mới - Ảnh minh họa

Theo ông Quyền, có nhiều xe nhập khẩu thời gian dài vận chuyển trên biển, xe sản xuất trong nước mà tồn kho gây hư hỏng một số thiết bị, nếu không kiểm định lần đầu sẽ không đảm bảo an toàn kỹ thuật khi lưu hành.

“Với xe mới có thể miễn một khâu kiểm tra như phanh, khí thải, song nhiều chi tiết khác phải được kiểm định trước khi lưu hành”, ông Quyền nêu quan điểm.

Còn theo TS Khương Kim Tạo - nguyên Phó chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, ôtô phải được cấp, gắn biển số đăng ký và dán tem đăng kiểm mới được chạy trên đường. Tem đăng kiểm nhằm xác nhận số khung, số máy và thời hạn xe phải kiểm định lại, là căn cứ để cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát chất lượng. Nếu bỏ việc kiểm định lần đầu sẽ không có căn cứ để quản lý thời hạn kiểm tra lại chất lượng xe khi tham gia giao thông.

TS Khương Kim Tạo cho rằng, ôtô mới đã được kiểm định chất lượng trong quá trình sản xuất, khi xuất xưởng hay nhập khẩu chỉ nên giảm kiểm tra một số hạng mục kỹ thuật như đèn chiếu sáng, dây đai an toàn... để tránh kiểm tra hai lần.

“Khâu đăng ký và đăng kiểm lần đầu có thể làm trước hoặc làm sau, có thể gắn biển số xong rồi đăng kiểm hoặc ngược lại để tạo thuận lợi cho chủ xe”, TS Khương Kim Tạo chia sẻ.

Xoay quanh đề xuất này, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng cho biết, với những xe sản xuất trong nước và nhập khẩu có nguồn gốc rõ ràng, chứng nhận từ nhà sản xuất thì nên bỏ kiểm định lần đầu. Tuy nhiên, không phải xe nước ngoài nào nhập vào Việt Nam cũng đảm bảo yếu tố an toàn nên cơ quan vẫn phải duy trì kiểm định lần đầu.

Trước đề xuất của Cục Cảnh sát giao thông về việc miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới, thông tin với báo chí, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải - Lê Đình Thọ  cho hay, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm báo cáo về đề xuất của Cục Cảnh sát giao thông để có hướng nghiên cứu hợp lý.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, hiện nay công tác kiểm định phương tiện đang làm theo quy định, có hành lang pháp lý rõ ràng, tuy nhiên, cũng cần nghĩ xa hơn về vấn đề cải cách thủ tục hành chính để phục vụ tốt nhất cho người dân, cái gì hay hơn, tốt hơn thì nên làm. Bỏ hay không bỏ kiểm định lần đầu với phương tiện cũng cần nghiên cứu rất kỹ và tính toán chặt chẽ, đánh giá tác động xem như thế nào, hành lang pháp lý ra sao và có cần sửa hay thay đổi những gì… Không thể nói là làm được ngay.

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, trên cơ sở đề xuất của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an sẽ có những phân tích, đánh giá kỹ lưỡng tác động và xem có cần thiết hay không…

“Nếu bỏ mà không gây ảnh hưởng gì, giảm được thủ tục hành chính và đảm bảo được vấn đề kiểm định an toàn thì nên bỏ. Việc gì có lợi cho người dân và doanh nghiệp thì nên làm”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết